1.000 liều vaccine COVID-19 Sputnik V đã có mặt tại Việt Nam

Sức khỏe
03:40 PM 16/03/2021

Liên bang Nga gửi tặng Việt Nam 1.000 liều vaccine COVID-19 Sputnik V đầu tiên, hiện đã được nhập kho bảo quản của Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương.

Lô vaccine COVID-19 Sputnik V là quà tặng của Liên bang Nga, được ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga mang tới Việt Nam vào sáng 16/3, trong chuyến công tác 2 ngày tại Hà Nội.

1.000 liều vaccine COVID-19 Sputnik V đã có mặt tại Việt Nam - Ảnh 1.

Vaccine COVID-19 Sputnik V của Nga. Ảnh: Reuters

Ông Đặng Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Y tế cho biết, sáng nay, Bộ Y tế đã tiếp nhận lô vaccine này từ sân bay Nội Bài, ngay sau đó được chuyển vào kho lạnh của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để bảo quản. Thời gian tới, việc điều phối lô vaccine này sẽ do Chính phủ quyết định, có thể điều tiết về Bộ Y tế hoặc các đơn vị khác. Đây chính là những liều vaccine COVID-19 đầu tiên của Nga có mặt tại Việt Nam.

Bên cạnh việc sử dụng vaccine COVID-19 của hãng AstraZeneca, Bộ Y tế cũng đang tích cực đàm phán với các hãng dược Pfizer, Moderna (Mỹ), Sputnik V (Nga)… để có thêm vaccine COVID-19. Ngày 25/2 vừa qua, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc cũng đã đề xuất Bộ Y tế phê duyệt thêm 2 vaccine COVID-19 ngoài AstraZeneca. Đó là vaccine của Công ty Moderna (Mỹ) và vaccine Sputnik V của Công ty JSC Generium (Nga) để sử dụng cho nhu cầu cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 tại Việt Nam.

Sputnik V là vaccine COVID-19 đầu tiên trên thế giới được phê duyệt. Từ ngày 11/8/2020, Bộ Y tế Nga đã cho triển khai tiêm quy mô toàn quốc vaccine Sputnik V khi vaccine này chưa thực hiện xong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Tuy nhiên, đến nay, vaccine Sputnik V đã được hơn 50 quốc gia phê duyệt sử dụng với hiệu quả có thể đạt tới 91,6%.

Thương Huyền (TH)
Ý kiến của bạn