Chuối Việt Nam xuất hiện tại chuỗi hơn 80 đại siêu thị Lotte ở Hàn Quốc

Đầu tư và Tiếp thị
07:00 AM 18/06/2020

Sáng 16/6, tại Tổ hợp siêu thị Lotte Mart gần Ga trung tâm Seoul, Công ty Lotte Mart đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc tổ chức sự kiện giới thiệu sản phẩm chuối Việt Nam được phân phối tại chuỗi siêu thị Lotte.

    Chuối Việt Nam được bày bán tại siêu thị Lotte ở Hàn Quốc (Ảnh: TTXVN)

    Tham dự sự kiện có ông Trần Trường Thủy - Phó Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc; ông Phạm Khắc Tuyên - Bí thư thứ nhất phụ trách Thương vụ; về phía Lotte Mart có Giám đốc bộ phận thu mua nước ngoài và các cán bộ phụ trách ngành hàng nông sản, thực phẩm.

    Từ năm 2014, chuối Việt Nam đã bắt đầu được xuất khẩu vào thị trường Hàn Quốc. Tuy nhiên, chỉ mang tính chất thử nghiệm, thăm dò thị trường nên chuối Việt Nam thời điểm đó chưa được đưa vào các hệ thống siêu thị lớn như Lotte Mart.

    Những năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu chuối của Việt Nam sang Hàn Quốc có sự chuyển biến đáng kể. Nếu năm 2015, Việt Nam chỉ xuất được khoảng 180 tấn chuối với giá trị 132.000 USD thì đến hết năm 2019 khối lượng xuất khẩu đã tăng lên 6.685 tấn, đạt 4,2 triệu USD.

    Chuối Việt Nam trồng tại Gia Lai chính thức được bày bán ở siêu thị của Hàn Quốc (Ảnh: TTXVN) 

    Theo một số chuyên gia thương mại, với năng lực vượt trội về hệ thống phân phối và kinh nghiệm quản lý chất lượng của Lotte Mart, thương hiệu chuối Lopang Banana của Việt Nam chắc chắn sẽ chiếm được lòng tin và sự thích thú của người tiêu dùng Hàn Quốc.Có được kết quả tích cực trên là trong thời gian qua các doanh nghiệp Việt Nam đã tích cực phối hợp với doanh nghiệp Hàn Quốc và Thương vụ nghiên cứu, cải thiện giống chuối, quy trình trồng, thu hoạch, bảo quản và đóng gói sản phẩm phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Hàn Quốc.

    Chuối Lopang Banana được trồng trên vùng cao nguyên tại xã Lơ Pang, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, có độ chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, vỏ dày và có độ ngọt hơn so với sản phẩm cùng loại. Giá bán có tính cạnh tranh cao, loại 1,2 kg là 3.980 Won (gần 80.000 VND). Dự kiến Lotte Mart sẽ nhập khoảng 1.600 tấn/năm để phân phối qua 81 đại siêu thị trên toàn Hàn Quốc.    

    Chuối Việt Nam trồng tại Gia Lai chính thức được bày bán ở siêu thị của Hàn Quốc (Ảnh: TTXVN) 

    Hàn Quốc là thị trường có sức mua lớn, dân số trên 51 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 33.400 USD/người/năm, đứng thứ 26 thế giới. Trung bình mỗi người Hàn Quốc tiêu dùng khoảng 65kg trái cây/năm.Với quy mô nhập khẩu chuối trên 300 triệu USD/năm, chuối là mặt hàng Việt Nam có nhiều dư địa để cải thiện và gia tăng thị phần tại Hàn Quốc. Trong thời gian tới, Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Lotte Mart và các nhà phân phối khác để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này vào thị trường Hàn Quốc.

    Các loại trái cây được ưa chuộng tại Hàn Quốc là chuối, cà chua, dưa hấu, dâu… nhưng sản xuất trong nước chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu. Đặc biệt, chuối là sản phẩm Hàn Quốc phải nhập gần như 100% do điều kiện trồng trọt không được thuận lợi.

    Việt Nam là một trong những nước xuất khẩu chuối vào Hàn Quốc nhiều sau Philippines, Ecuador, Guatemala, Peru, Mexico….

    PV
    Ý kiến của bạn
    IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình

    Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đánh giá Việt Nam không còn là quốc gia thu nhập thấp đang phát triển (LIDC) và đưa vào nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình (EMMIE).