Cú hích cho ngành hàng không Việt Nam

Kinh doanh
01:39 PM 13/09/2023

Nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam mới đây, nhiều hợp tác đầu tư, thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ đã được thỏa thuận.

Các hãng hàng không đạt nhiều thỏa thuận hợp tác

Trong đó nổi bật có các lĩnh vực hàng không, tài chính. Vietjet và Boeing đã thống nhất bổ sung các nội dung của hợp đồng đặt mua 200 tàu bay 737 Max trị giá 25 tỷ USD sẽ được giao trong 5 năm tới. Đây là những những tàu bay được coi là an toàn, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường hàng đầu thế giới. Dự kiến 12 tàu bay đầu tiên sẽ được Boeing giao cho Vietjet trong năm sau.

Chuyến thăm của Tổng thống Mỹ: Cú hích cho ngành hàng không Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hai bên cũng thống nhất hợp tác xây dựng Việt Nam thành trung tâm cung cấp các dịch vụ hàng không về đào tạo huấn luyện, sửa chữa bảo dưỡng tàu bay, ứng dụng các công nghệ mới về trí tuệ nhân tạo, công nghệ hàng không, nhiên liệu xanh, giảm thiểu khí thải theo những tiêu chí hàng không bền vững; song song là các hỗ trợ phát triển hạ tầng hàng không, nâng cao năng lực vận hành sân bay, quản lý bay. Đồng thời, Boeing thúc đẩy Việt Nam tham gia trong chuỗi cung ứng toàn cầu về sản xuất tàu bay và các thiết bị hàng không.

Cũng trong dịp này, Vietjet và Tập đoàn tài chính lớn của Mỹ Carlyle đã ký kết Thỏa thuận tài trợ 550 triệu USD, cung cấp tài chính cho loạt tàu bay 737 Max thuộc đơn hàng 200 tàu bay Boeing của Vietjet.

Tương tự, Vietnam Airlines (VNA) ký bản ghi nhớ mua 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX với giá trị 10 tỷ USD từ Tập đoàn Boeing của Mỹ. Dự kiến, Boeing sẽ bàn giao số máy bay trên trong giai đoạn 2027-2030. Cùng đó, Tập đoàn Boeing sẽ hỗ trợ VNA một phần trong khâu thủ tục, tìm nguồn tài chính để thực hiện hợp đồng.

Khai thác dòng máy bay Boeing 737 Max là một phần trong chiến lực mở rộng đội tàu bay thân hẹp của Vietnam Airlines với hơn 80 chiếc đến năm 2030 và khoảng 100 chiếc đến năm 2035.

Đây là con số không hề nhỏ trong bối cảnh tình hình tài chính của Vietnam Airlines còn khó khăn. Tuy nhiên, theo đại diện hãng bay này, ngành hàng không đang phục hồi mạnh mẽ, đây là thời điểm thích hợp để đặt hàng nhằm thực hiện kế hoạch mở rộng đội tàu bay thân hẹp của hãng. Đồng thời, việc bàn giao sẽ diễn ra trong giai đoạn từ năm 2027 - 2030, tức là còn khoảng gần 4 năm nữa để chuẩn bị các nguồn lực tài chính.

Việc các hãng hàng không đạt được nhiều thỏa thuận hợp tác trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden và liên tục mua máy bay thời gian qua là một minh chứng cho thấy ngành hàng không có sự phục hồi tích cực.

Ngành hàng không tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận năm 2024 

Ngoài ra, các hãng hàng không trong nước đang tăng cường tần suất và mở rộng thị trường bay quốc tế trong khi có ngày càng nhiều hãng hàng không nước ngoài khai thác trở lại thị trường Việt Nam. Đây sẽ là chất xúc tác cho ngành hàng không trong thời gian tới.

Theo các chuyên gia, trong các tháng cuối năm nay, thị trường hàng không quốc tế sẽ tiếp tục hồi phục với tốc độ nhanh hơn nửa đầu năm 2023 nhờ hai yếu tố.

Thứ nhất, theo Cục hàng không Việt Nam (CAAV), các hãng hàng không Việt Nam sẽ mở thêm các đường bay mới đến các điểm ở Ấn Độ, Australia, Kazakstan trong khi nhiều hàng hàng không quốc tế sẽ tham gia khai thác trở lại, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm 2022 và bằng 72% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó các tháng 5, 6 đã đạt được gần 80% so cùng kỳ 2019. Điều này sẽ là chất chất xúc tác cho ngành hàng không trong thời gian tới.

Thứ hai, từ ngày 15/8, một số quy định mới về quản lý xuất nhập cảnh bắt đầu có hiệu lực. Việc cấp thị thực điện tử được áp dụng cho công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ và thời hạn thị thực điện tử được nâng lên từ không quá 30 ngày thành không quá 90 ngày và có giá trị 1 lần hoặc nhiều lần. Ngoài ra, thời hạn tạm trú đối với công dân của 13 nước được Việt Nam đơn phương miễn thị thực được mở rộng lên 45 ngày.

Còn thị trường hàng không trong nước sẽ tiếp tục tăng trưởng so với năm 2019, tuy nhiên mức độ tăng trưởng chậm dần vào các tháng cuối năm khi các hãng hàng không tập trung hơn cho thị trường quốc tế.

Đối với những năm sau, các chuyên gia kỳ vọng thị trường khách quốc tế phục hồi về mức trước dịch vào năm 2025 và xu hướng này sẽ giúp phần lớn các doanh nghiệp trong ngành hàng không sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực về lợi nhuận trong năm 2024.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn