Giảm 50% phí trước bạ ô tô: Xe sang có giá lăn bánh giảm "khủng"

Cộng tác viên
02:30 PM 05/06/2020

Nếu mua xe Mercedes có trị giá vài tỷ đồng trở lên tại thời điểm phí trước bạ chính thức giảm 50%, người tiêu dùng Việt sẽ tiết kiệm vài trăm triệu đồng.

Khi phí trước bạ giảm 50%, Mercedes-Benz S450 sẽ được giảm lên tới 210-298 triệu đồng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Khi phí trước bạ được chính thức giảm 50%, các hãng xe trong nước có khoảng 30 mẫu xe giá bán phổ thông được giảm phí. Xét theo các mẫu xe có doanh số cao, hiện Toyota Vios, Mazda 3, Kia Cerato, Hyundai Accent, Kia Morning hay Hyundai Grand i10 là những mẫu được người tiêu dùng quan tâm và giá cả phải chăng nhất.

Đặc biệt ở phân khúc xe sang, Mercedes-Benz là hãng xe được hưởng lợi nhiều nhất khi mức lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước giảm. Mercedes-Benz là thương hiệu xe sang duy nhất có nhà máy tại Việt Nam.

Hiện Mercedes-Benz S450 đang có giá bán từ 4,2-4,9 tỷ đồng, lệ phí trước bạ trước đó phải nộp từ 420 triệu đồng đến gần 600 triệu đồng. Do đó, khi phí trước bạ giảm 50%, khách hàng sẽ tiết kiệm lên tới 210-298 triệu đồng. Mercedes-Benz C180, mẫu sedan giá rẻ nhất của Mercedes, có phí trước bạ giảm khoảng 70 triệu đồng khi đăng ký tại TP.HCM.

Mức phí trước bạ mới giúp Mercedes-Benz chiếm lợi thế lớn trước các hãng xe đối thủ như Lexus, BMW hay Audi.

Như vậy, dù không trực tiếp ảnh hưởng đến giá bán, phí trước bạ thấp hơn 50% vẫn giúp chi phí lăn bánh của xe sang lắp ráp trong nước giảm tới hàng trăm triệu đồng. Điều này tạo cho xe sản xuất và lắp ráp nội địa lợi thế lớn trước xe nhập khẩu trong năm nay.

Tuy nhiên, một điểm khách hàng cần lưu ý là căn cứ để tính phí trước bạ đối với xe lăn bánh là giá quy định của Bộ Tài chính chứ không căn cứ trên hợp đồng bán hàng giữa các đại lý với nhau. Khách hàng trước khi mua xe cần tìm hiểu giá tính phí trước bạ đối với các mẫu xe ở các Quyết định 452/QĐ-BTC ngày 31/3/2020, Quyết định 1112/ngày 28/6/2019 và Quyết định 2064 ngày 25/10/2019 của Bộ Tài chính.

Thông thường các hãng xe, đại lý xe sẽ niêm yết mức giá bán thấp hơn so với giá đăng ký tính phí trước bạ đối với Bộ Tài chính, vì vậy, số tiền giảm phí trước bạ sẽ không được giảm quá nhiều như kỳ vọng.

Liên quan vấn đề này, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, để giảm lệ phí 50% thì phải ban hành văn bản là nghị định của Chính phủ. Trong Nghị quyết 84 cũng đã cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn. Nghị quyết ban hành ngày 29/5 và có nhiều nội dung các bộ, ngành phải thực hiện, trong đó có Bộ Tài chính được phân công nhiều nhiệm vụ và có nhiều văn bản phải xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Bộ đã ban hành thông báo phân công các đơn vị liên quan trong Bộ thực hiện và cho đến nay, hồ sơ chuẩn bị cho dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ đã được chuẩn bị và đang xin ý kiến nội bộ các đơn vị trong Bộ.

Theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thì dự thảo này sẽ được xin ý kiến các bộ, ngành và sau khi tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Tiếp đó sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành. “Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất và ban hành được văn bản”, Thứ trưởng Vũ Thị Mai khẳng định.

Ý kiến của bạn
IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024 IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, Việt Nam được IMF dự báo quy mô GDP theo sức mua tương đương - GDP (PPP) đạt khoảng 1.559 tỷ USD, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Indonesia vẫn được dự báo xếp thứ nhất với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 4.720 tỷ USD.