Khai trương trưng bày Bảo tàng Báo chí Việt Nam

Văn hóa
10:26 PM 19/06/2020

Sáng 19-6, Bảo tàng Báo chí Việt Nam (tại trụ sở Hội Nhà báo Việt Nam; đường Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, Hà Nội) chính thức khai trương trưng bày.

Các đại biểu cắt băng khai trương trưng bày Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Ảnh: VOV

Đến dự có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; các Ủy viên Trung ương Đảng: Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu, Tổng Giám đốc Thông tấn xã Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga; cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các nhà nhà báo lão thành. Về phía Hà Nội, tới dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu cho biết, ngay từ khi mới xuất hiện, báo chí Việt Nam đã tỏ rõ vai trò quan trọng của mình trong lịch sử dân tộc. Trong các cuộc kháng chiến, kiến quốc, lớp lớp các nhà báo đã để lại tuổi thanh xuân của mình trên khắp các vùng miền đất nước. Hơn 500 người làm báo đã anh dũng hy sinh trong các cuộc kháng chiến. Nhiều nhà báo hôm nay là những tấm gương xuất sắc, cống hiến hết mình cho sự nghiệp bảo vệ đất nước, góp phần to lớn vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước và hội nhập.

Theo nhà báo Thuận Hữu, ngày 28-7-2017, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định thành lập Bảo tàng Báo chí Việt Nam. Từ đó đến nay, Hội Nhà báo Việt Nam và các cán bộ, nhân viên Bảo tàng Báo chí Việt Nam đã có hơn 1.000 ngày thực thi nhiệm vụ được giao, với một quyết tâm mạnh mẽ, nỗ lực không ngừng nghỉ để hoàn thiện Bảo tàng.

Trong 3 năm qua, Bảo tàng đã tích cực nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ và khai thác một cách có hệ thống, khoa học các di sản báo chí để lại nhằm hoàn thành bước đầu các không gian trưng bày thường xuyên.

Thời gian tới, Bảo tàng tiếp tục sưu tầm, nghiên cứu, chỉnh lý, bổ sung các nội dung trưng bày với những hiện vật, tư liệu báo chí tiêu biểu, đại diện cho nền báo chí anh hùng, nhân văn và tiến bộ.


Đông đảo người dân tham quan Bảo tàng.

Một số hiện vật của các nhà báo được trưng bày tại Bảo tàng Báo chí Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh: "Báo chí cách mạng Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện, luôn đồng hành cùng dân tộc, đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước. Luôn ở tuyến đầu của cuộc sống, những người làm báo Việt Nam hôm nay đang tự tin viết tiếp những trang sử hào hùng của dân tộc, của đất nước, của các thế hệ làm báo lớp trước; tiếp tục đảm đương sứ mệnh người chiến sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hoá, quả cảm đấu tranh cho công lý và lẽ phải. Nhân dân ta, Đảng và Nhà nước ta luôn quý trọng và tôn vinh các nhà báo, nghề báo. Sự ra đời của Bảo tàng Báo chí Việt Nam là thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và xã hội đối với báo chí".

Bảo tàng Báo chí Việt Nam thuộc hệ thống bảo tàng quốc gia, trưng bày trên diện tích 1.500m2 với 2 tầng. Bảo tàng đã sưu tầm được hơn 20.000 hiện vật, tài liệu, trong đó có hơn 700 hiện vật, tài liệu độc đáo, quý hiếm, phản ánh những sự kiện quan trọng của lịch sử báo chí Việt Nam. Nội dung trưng bày của Bảo tàng gồm 5 phần: Báo chí Việt Nam giai đoạn 1865-1925; báo chí Việt Nam giai đoạn 1925-1945; báo chí Việt Nam giai đoạn 1945-1954; báo chí Việt Nam giai đoạn 1954-1975; báo chí Việt Nam giai đoạn 1975 đến nay.

Hoàng Lân
Ý kiến của bạn