Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021: Bảo đảm nghiêm túc, thực chất

Giáo dục
07:36 AM 08/07/2020

Trong hai ngày 17 và 18-7, hơn 88.000 học sinh trên địa bàn Hà Nội sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Đây là kỳ thi có quy mô lớn nhất trong năm, có tính cạnh tranh cao để học sinh giành suất vào học trường công lập. Chuẩn bị tốt các điều kiện tổ chức thi và tập trung hỗ trợ học sinh vừa ôn tập hiệu quả, vừa ghi nhớ quy chế để bảo đảm kỳ thi diễn ra nghiêm túc, thực chất - là mục tiêu của ngành Giáo dục Thủ đô.

Các học sinh cần ôn tập kỹ và nắm chắc quy chế để đạt kết quả tốt trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021. Trong ảnh: Một tiết học của học sinh lớp 9 Trường Trung học cơ sở Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Quang Thái

Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tổ chức thi

Năm học 2020-2021 là năm thứ hai thành phố Hà Nội áp dụng phương thức thi tuyển với 3 môn thi, gồm ngữ văn, toán và ngoại ngữ để tuyển học sinh vào lớp 10. Xác định việc tổ chức kỳ thi nghiêm túc, thực chất có ý nghĩa quan trọng, bảo đảm quyền lợi của thí sinh và góp phần nâng cao chất lượng “đầu vào” ở cấp trung học phổ thông, Hà Nội đã tích cực, khẩn trương chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi. Cách đây ít ngày, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội do Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý làm Trưởng ban đã họp, rà duyệt từng phần việc với yêu cầu rõ người, rõ trách nhiệm, rõ thời gian. 

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 tại Hà Nội có hơn 88.000 thí sinh đăng ký dự thi. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tiếp tục duy trì việc đổi chéo cán bộ coi thi giữa các trường, bảo đảm giáo viên không coi thi học sinh của mình, hạn chế nguy cơ phát sinh tiêu cực. Toàn thành phố có 172 điểm thi, 12.000 giáo viên làm nhiệm vụ coi thi. Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đang được khẩn trương triển khai. 

Là đơn vị có số lượng thí sinh đăng ký dự thi đông với gần 4.600 em, quận Hà Đông đã chuẩn bị 11 điểm thi với 192 phòng thi. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông Phạm Thị Lệ Hằng, các trường học được chọn làm điểm thi đều được Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh quận rà soát mọi điều kiện để phục vụ thí sinh tốt nhất, như có phòng rộng và máy điều hòa nhiệt độ; hệ thống tường rào an toàn; đường giao thông thuận lợi… 

Trong khi đó, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mê Linh Nguyễn Văn Hậu cho biết, trên địa bàn huyện có 6 điểm thi với gần 2.700 thí sinh đăng ký dự thi. 103 giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao và có kinh nghiệm đã được điều động làm công tác coi thi. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã giao hiệu trưởng các trường tổ chức tập huấn quy chế thi, có phương án kiểm tra kết quả học quy chế của từng người, bảo đảm 100% số giáo viên đều nắm vững quy chế, dứt khoát không để trường hợp không thuộc quy chế làm nhiệm vụ. 

Em Trần Duy Anh, học sinh Trường Trung học cơ sở Tân Mai (quận Hoàng Mai) cho hay: “Chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, ngoài tăng tốc ôn tập, chúng em cũng dành thời gian ghi nhớ quy chế, nhất là về trách nhiệm và nội quy kỳ thi để tuân thủ nghiêm túc, tránh phạm quy trong quá trình dự thi”.


Hà Nội đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện để tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 nghiêm túc, nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh. Ảnh: Nguyễn Quang

Những điều thí sinh cần ghi nhớ 

Kỳ thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021 có 3 môn thi, ít hơn so với năm trước 1 môn. Đây là kỳ thi có tính cạnh tranh cao, bởi chỉ tiêu tuyển vào lớp 10 trường công lập chỉ chiếm 62% số thí sinh dự thi, số còn lại được phân luồng theo học loại hình khác. Chỉ còn hơn một tuần nữa là tới kỳ thi, ngoài việc tập trung cao độ để ôn tập tốt, thí sinh cần ghi nhớ những quy định liên quan đến kỳ thi. 

Theo Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) Nguyễn Thị Bích Nga, cùng với việc hỗ trợ tối đa cho hơn 300 học sinh lớp 9 ôn tập, nhà trường thường xuyên nhắc các em không được chủ quan, lơ là, có thể bị trượt oan vì những điều tưởng chừng nhỏ. Đơn cử, nếu như mọi năm, ngày thi đầu tiên là môn ngữ văn và toán, thì năm nay là môn ngữ văn và ngoại ngữ. Đây là điều học sinh cần ghi nhớ, không để bị động, mất bình tĩnh, ảnh hưởng đến chất lượng thi cử. 

Nội dung được các trường trên địa bàn quận Tây Hồ nhấn mạnh với học sinh là không được mang điện thoại vào phòng thi. “Năm nay, chúng tôi tăng cường nhắc nhở cả thí sinh và phụ huynh về những quy định trong quy chế thi. Thí sinh cần lưu ý là nếu phát hiện mang vật dụng trái phép vào phòng thi bao gồm cả điện thoại, dù không sử dụng, thí sinh vẫn bị đình chỉ thi, đồng nghĩa với việc bài thi đó bị điểm 0, thí sinh mất cơ hội dự tuyển vào trường công lập”, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Tây Hồ Lê Hồng Vũ cho hay. 

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Văn Đại cho biết, từ ngày 8 đến 11-7-2020, thí sinh nhận “Phiếu báo thi vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2020-2021”. Ngay khi nhận phiếu, thí sinh kiểm tra toàn bộ thông tin, lưu ý thông tin cá nhân và nguyện vọng đăng ký, nếu thấy sai sót phải báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm để chỉnh sửa, bổ sung. Thí sinh cũng cần lưu ý quy định về địa điểm dự thi để đối chiếu trong phiếu.

"Nếu thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trường công lập không chuyên, thì dự thi tại điểm thi của trường có nguyện vọng 1; nếu đăng ký dự thi chỉ để lấy điểm xét tuyển vào trường ngoài công lập, trường công lập tự chủ tài chính, dự thi tại trường trung học phổ thông công lập - nơi thí sinh đăng ký dự thi. Khi nắm rõ điểm thi, thí sinh nên tham khảo lộ trình di chuyển, tính toán thời gian hợp lý, không để bị muộn giờ thi", ông Phạm Văn Đại đưa ra lời khuyên. 

Thống Nhất
Ý kiến của bạn
IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024 IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, Việt Nam được IMF dự báo quy mô GDP theo sức mua tương đương - GDP (PPP) đạt khoảng 1.559 tỷ USD, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Indonesia vẫn được dự báo xếp thứ nhất với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 4.720 tỷ USD.