Mỹ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam

Xuất nhập khẩu
03:30 PM 25/03/2024

VASEP dẫn nguồn từ Undercurrentnews cho hay Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá đối với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam so với mức sơ bộ ban hành vào tháng 9/2023, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với “giai đoạn xem xét” trước đó.

Theo đó, mức thuế cuối cùng cho POR 19 đã được ấn định ở mức 0,18 USD/kg đối với 5 công ty, gồm: Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (CASEAMEX), Tập đoàn Cafatex, Tập đoàn Hùng Vương và các công ty liên kết, Tập đoàn Đầu tư và Phát triển Quốc tế (IDI), và Công ty Cổ phần Thủy sản Lộc Kim Chi.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ đã giảm thuế chống bán phá giá đối với các lô hàng phi lê cá tra đông lạnh trong “giai đoạn xem xét” POR19 từ ngày 1/8/2021 đến ngày 31/7/2022 xuống còn 0,14 USD/kg cho 5 công ty và "toàn quốc" (bao gồm tất cả các nhà xuất khẩu không đủ điều kiện áp dụng thuế suất riêng). Mức thuế suất toàn quốc trước đây là 2,39 USD/kg.

Mỹ tăng nhẹ thuế chống bán phá giá với cá tra Việt Nam - Ảnh 1.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, cá tra xuất khẩu sang Mỹ đạt 34 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ. Ảnh: Internet

Trong đợt điều chỉnh thuế lần này, Bộ Thương mại Mỹ không đề cập đến việc sửa đổi thuế suất đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Tập đoàn Vĩnh Hoàn, từ lâu đã được hưởng mức thuế bằng 0% khi bán hàng sang Mỹ. 

So với kết quả rà soát sơ bộ POR 19 được công bố vào tháng 9/2023 thì mức thuế cuối cùng POR19 cao hơn 0,04 USD/kg. Tuy nhiên, nhìn chung, mức thuế chống phá giá POR19 đã giảm đáng kể so với kết quả cuối cùng của đợt rà soát POR18 trước đó. Đây là tín hiệu khá tích cực cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam trong thời gian tới.

Tháng 2, xuất khẩu cá tra chứng kiến tăng trưởng âm ở hầu hết các thị trường và phân khúc sản phẩm. Tuy nhiên, lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra vẫn tăng 6% so với cùng kỳ năm trước, đạt 255 triệu USD. Cá tra xuất khẩu sang Mỹ đạt 34 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ. Với thông tin tích cực từ thuế vào thị trường Mỹ, cá tra Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng tốt tại thị trường này trong năm nay.

Trong 5 thị trường dẫn đầu của xuất khẩu cá tra Việt Nam, Trung Quốc vẫn giữ vị trí số 1, với kim ngạch 75 triệu USD trong 2 tháng đầu năm nay (giảm 4% so với cùng kỳ năm trước); tiếp đến là các nước trong Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương với 37 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái; Mỹ đứng thứ 3, tiếp đến với thị trường EU và Brazil...

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế

Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.