“Ô tô ngoại” cũng muốn giảm 50% phí trước bạ

Cộng tác viên
08:45 AM 01/07/2020

Chỉ 2 ngày sau khi ô tô nội được giảm phí trước bạ, EuroCham đã kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như ôtô sản xuất trong nước để xóa bỏ "phân biệt đối xử".

Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho xe nhập khẩu như xe sản xuất trong nước để tạo bình đẳng trong kinh doanh.

Đề xuất này được Hiệp hội các nhà đầu tư Châu Âu kiến nghị trong Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam. Hội nghị do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) chủ trì.

Đồng thời, đề xuất trên cũng được EuroCham đưa ra trong “Sách Trắng 2020”. Theo đó EuroCham nhấn mạnh hiện nay người mua ô tô nhập khẩu đang phải nộp lệ phí trước bạ 10-12% tùy theo từng địa phương. Trong 19 thương hiệu ô tô nhập khẩu tại Việt Nam, chỉ có Mercedes và Peugeot là có các mẫu xe lắp ráp trong nước nên được hưởng chính sách giảm 50% phí trước bạ mà Chính phủ vừa thông qua.

Các doanh nghiệp châu Âu mong muốn Chính phủ Việt Nam áp dụng giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô nhập khẩu để tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa xe nhập khẩu và lắp ráp trong nước.

“Kích thích tiêu thụ trên thị trường ô tô là việc làm cần thiết trong bối cảnh khách hàng đang phải cố gắng để duy trì hoạt động và cần nhiều thời gian để khôi phục chuỗi cung ứng từ tình trạng gián đoạn. Tuy nhiên, việc ưu tiên sản phẩm sản xuất nội địa như một biện pháp tạm thời để vượt qua khủng hoảng trong nước là không phù hợp khi COVID-19 là một cuộc khủng hoảng toàn cầu”, EuroCham nhấn mạnh.

Do đó, EuroCham kiến nghị giảm 50% phí trước bạ cho tất cả doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp và phân phối ô tô mới để để xóa bỏ phân biệt đối xử trong áp dụng giảm thuế. Bên cạnh đó, hiệp hội này cũng đề xuất giảm 50% với thuế giá trị gia tăng.

Về yêu cầu kiểm định đối với ngành kinh doanh ô tô, EuroCham khuyến nghị Việt Nam chỉ nên kiểm tra 1 lần trong lần thông quan đầu tiên cho các bộ phận và thiết bị nhập khẩu và tiếp tục công nhận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại có giá trị của UNECE/ECE và/hoặc báo cáo kiểm định đính kèm sản phẩm, đặc biệt khi EVFTA đi vào hiệu lực trong năm 2020.

EuroCham cũng đề nghị tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu; một số chính sách miễn thuế cho xe điện nhập khẩu CBU cần được áp dụng cho cả nhà nhập khẩu CBU và nhà lắp ráp CKD có phối hợp với đối tác tại Việt Nam. Để tối giản thủ tục hành chính cho nhà nhập khẩu, cơ quan hải quan nên được phép giải phóng một phần lô hàng chứa tất cả các phụ tùng không ảnh hưởng theo Thông tư 05 thay vì chặn toàn bộ lô hàng.

Về vấn đề nhập khẩu xe nguyên chiếc, EuroCham đề nghị Bộ Tài chính cho phép thông quan một phần bằng cách ủy quyền cho các kho ngoại quan với xe mới nhập khẩu nguyên chiếc cho đến tháng 12/2020.

Ngoài ra, EuroCham cũng đề nghị giảm nhiều loại thuế khác như đề nghị giảm 50% thuế Thu nhập doanh nghiệp cho năm tài chính 2020 cho tất cả doanh nghiệp trong các lĩnh vực bị ảnh hưởng. Chính sách hỗ trợ không nên giới hạn chỉ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì trên thực tế rất nhiều doanh nghiệp lớn hoạt động trong các ngành nghề chịu tác động của dịch Covid-19 cũng bị ảnh hưởng rất nặng nề.

Giảm 50% thuế Thu nhập cá nhân cho toàn bộ người nộp thuế ở Việt Nam trong năm tài chính 2020. Đồng thời, giảm 50% thuế Giá trị gia tăng cho năm tài chính 2020 để kích cầu và tiêu thụ, hỗ trợ nền kinh tế và toàn xã hội phục hồi; và giảm 50% khoản đóng góp bảo hiểm xã hội bắt buộc trong năm 2020 cho tất cả các đối tượng chịu ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, Hiệp hội này cũng kiến nghị được miễn phí sử dụng đất trong 15 năm từ lúc khởi công dự án; giảm 50% phí sử dụng đất trong 5 năm tiếp theo; miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 10 năm sau khi lắp ráp thành công xe điện nội địa đầu tiên và giảm 50% thuế cho 10 năm tiếp theo; giảm 50% thuế cho 5 năm tiếp theo; giảm 50% phí đăng kí xe điện; áp dụng 2% phí chuyển giao quyền sở hữu cho người xe điện cá nhân, và miễn phí cho xe buýt/xe tải điện.

Đỗ Huyền
Ý kiến của bạn
Bình luận