Phố đi bộ Kim Đồng: Mũi nhọn trong phát triển du lịch tỉnh Cao Bằng

Tiêu dùng và Tiếp thị
05:24 PM 09/07/2020

Phố đi bộ Kim Đồng (phường Hợp Giang, TP. Cao Bằng) được khai chương vào tháng 10/2019 nay đang phát huy hiệu quả phát triển kinh tế, quảng bá văn hóa ẩm thực, con ngươi đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

    Phố đi bộ Kim Đồng những ngày cuối tuần thu hút hàng ngàn du khách

    Là một trong những công trình chào mừng kỷ niệm 520 năm (1499-2019) thành lập tỉnh Cao Bằng, phố đi bộ Kim Đồng được đầu tư cải tạo mạnh mẽ với tổng kinh phí các hạng mục hơn 32 tỉ đồng, đã và đang là điểm sáng trong phát triển văn hóa, du lịch nơi đây.

    Không gian phố đi bộ trải rộng trên diện tích hơn 2 ha, với trục chính là phố Kim Đồng, dài hơn 600 m. Từ 19-23 giờ các ngày thứ sáu và thứ bảy hằng tuần, tại phố đi bộ diễn ra các hoạt động biểu diễn văn hóa, văn nghệ đường phố phục vụ du khách. Một điểm nhấn của phố đi bộ là khu chợ ẩm thực và hàng lưu niệm với 70 gian hàng phục vụ ăn uống, bán đồ lưu niệm, đặc sản Cao Bằng, đáp ứng nhu cầu của du khách.

    Bên cạnh các hoạt động ca múa nhạc, phố đi bộ Kim Đồng còn thu hút bởi các hoạt động giao lưu văn hóa, triển lãm sản phẩm đặc sản của vùng, các trò chơi dân gian truyền thống như đi cà kheo, nhảy dây, nhảy sạp… mang lại nhiều trải nghiệm độc đáo cho nhân dân và du khách.

    Chia sẻ cảm nhận của mình, du khách Trần Văn Khởi (39 tuổi, quê Bắc Ninh) cho biết: “Tôi mới biết đến phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) và phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP. Hồ Chí Minh), còn đây là lần đầu tiên tôi đặt chân đến Cao Bằng, cũng như trải nghiệm phố đi bộ Kim Đồng. Tôi thấy không khí ở đây náo nhiệt, sôi động, giá cả các mặt hàng phải chăng, cảnh quan cũng đẹp chẳng kém gì những nơi tôi đã từng đến. Tôi nghĩ đây sẽ là kỷ niệm đẹp đối với gia đình tôi trong chuyến nghỉ hè lần này”.

    Mô hình cọn nước tượng trưng cho non nước hữu tình trên mảnh đất miền biên viễn đã trở thành nơi check-in cho mỗi người khi đến tham quan phố đi bộ.

    “Ở đây khá đẹp, con người cũng hòa thuận, dễ gần, các hoạt động tôi và con có thể tham gia cùng nhau, thoải mái, lành mạnh và mang tính giải trí cao. Dù biết mới hình thành, còn nhiều thứ chưa hoàn thiện, nhưng đây cũng là một điểm đáng ghi nhận về sự nỗ lực của chính quyền và người dân địa phương”, chị Phạm Thị Hà (31 tuổi, du khách Hòa Bình) cho biết.

    UBND TP. Cao Bằng thành lập và kiện toàn bộ máy ban quản lý tuyến phố đi bộ, ban hành quy chế hoạt động, nội quy, xây dựng nhà điều hành của phố đi bộ. Trang bị hệ thống camera giám sát an ninh, hệ thống mạng wifi miễn phí, bố trí các điểm trông giữ phương tiện giao thông, các điểm tra cứu thông tin du lịch, địa lý... tại tuyến phố đi bộ và khu vực vườn hoa.

    Để triển khai thực hiện dự án, UBND thành phố đã tuyên truyền, vận động người dân sinh sống trên tuyến phố Kim Đồng để tạo sự đồng thuận, thống nhất và đưa ra phương án, giải pháp phù hợp với điều kiện địa hình, kinh tế và đảm bảo đời sống sinh hoạt cho nhân dân. Nhiều chuyên gia về du lịch cho rằng, TP Cao Bằng còn thiếu những điểm vui chơi, giải trí, mua sắm phục vụ du khách việc đưa vào hoạt động phố đi bộ Kim Đồng và chợ ẩm thực là sản phẩm du lịch mới đáp ứng nhu cầu du khách, tăng cường giới thiệu, quảng bá bản sắc văn hóa, ẩm thực, đặc sản địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, thương mại, dịch vụ địa phương. Trong những năm gần đây, tỉnh Cao Bằng tăng cường đầu tư hạ tầng, đa dạng hóa sản phẩm du lịch, đẩy mạnh quảng bá xúc tiến và thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, tăng sức hấp dẫn, thu hút du khách.

    Có thể nói, phố đi bộ Kim Đồng nói riêng, các điểm du lịch khác thuộc tỉnh Cao Bằng nói chung đã và đang góp phần lớn vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế, văn hóa của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống người dân một cách toàn diện. Từ sự phát triển du lịch mạnh mẽ trong nhiều năm qua, chính quyền cũng như người dân tỉnh Cao Bằng cần tiếp tục nghiên cứu, phát triển các mô hình du lịch mới, đa dạng và độc đáo, thu hút khách tham quan, hướng đến Cao Bằng sẽ là một trong những mũi nhọn của du lịch miền Bắc.

    Thanh Tùng
    Ý kiến của bạn