Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng đầu năm 2024 sụt giảm mạnh

Kinh doanh
12:58 PM 30/01/2024

Trong tháng 1/2024, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức giảm đáng kể với tổng lượng xe mới được bổ sung chỉ đạt 23.300 chiếc, giảm hơn 16,5% so với tháng 12/2023 (tương đương 27.900 chiếc).

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước bất ngờ giảm trong tháng đầu tiên của năm mới.

Sản lượng ô tô lắp ráp trong nước tháng đầu năm 2024 sụt giảm mạnh - Ảnh 1.

Sản lượng xe ô tô lắp ráp trong nước giảm hơn 16,5% so với tháng trước đó. Ảnh: Internet

Theo đó, trong 1/2024, sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ước đạt 23.300 chiếc, giảm 16,6% so với tháng 12/2023 (27.900 chiếc). Tuy nhiên, so với cùng kỳ tháng 1/2023, lượng ô tô sản xuất trong nước vẫn tăng 14,6%.

Sản lượng ô tô giảm trong tháng đầu tiên của năm mới là điều đã được dự báo trước, bởi tháng 1,2 hàng năm thường trùng vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán.

Dù năm 2024 thời gian nghỉ Tết muộn hơn, vào đầu tháng 2 dương lịch nhưng sản lượng ô tô sản xuất trong nước vẫn giảm một phần là bởi chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đã hết hiệu lực từ 1/1/2024. Điều này khiến xe trong nước hiện không còn lợi thế về lệ phí trước bạ so với xe nhập khẩu như thời gian nửa cuối năm 2023.

Song, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhận định, việc áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước lần này dù đã có tác động nhất định tới việc tăng sức mua, nhưng vẫn chưa mang lại khối lượng tiêu thụ và doanh số bán hàng của cả năm 2023 như kỳ vọng.

VAMA cho rằng, việc doanh số tiếp tục sụt giảm mạnh kể cả khi đang áp dụng chính sách giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ cho thấy suy thoái kinh tế sau dịch bệnh vẫn còn tiếp diễn. Cộng thêm các diễn biến bất ổn khó lường của kinh tế, chính trị, xã hội toàn cầu thời gian qua đã gây khó khăn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Theo đó, hàng tồn kho của các hãng sẽ ảnh hưởng tới dòng tiền, đọng vốn, chi phí lãi suất ngân hàng tăng, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất, vận hành của nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp…

Theo các chuyên gia kinh tế, các hãng xe muốn “vớt vát” doanh số tháng cận và sau Tết Nguyên đán thì phải tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình kích cầu người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các chương trình giảm giá hấp dẫn, thậm chí giảm giá sâu chưa từng có, bốc thăm trúng thưởng, hỗ trợ lãi suất vay, tặng bảo hiểm, tặng phụ kiện đi kèm… cũng sẽ là cách để kéo khách hàng đến mua xe.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Không thương mại hóa điện mặt trời mái nhà Không thương mại hóa điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Cần thiết phải ban hành cơ chế, chính sách để phát triển điện mặt trời áp mái theo hình thức tự sản, tự tiêu nhằm mục đích tự cung tự cấp, giảm bớt mua điện từ hệ thống điện quốc gia, giảm áp lực cho hệ thống điện.