Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh: Những nỗ lực vì một miền di sản dân ca quan họ

Văn hóa
11:34 AM 01/07/2020

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh được thành lập theo Quyết định số 28/2008/QĐ-UBND ngày 18/3/2008 của UBND tỉnh Bắc Ninh, là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh Bắc Ninh; tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: văn hóa; thể dục, thể thao và du lịch; gia đình; quảng cáo.

    Bắc Ninh là tỉnh giàu truyền thống văn hiến và cách mạng, là địa phương có nhiều di tích lịch sử văn hoá và lễ hội truyền thống tiêu biểu. Những năm gần đây, việc tổ chức lễ hội trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, đảm bảo văn minh, lành mạnh, tiết kiệm, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá tinh thần của nhân dân. Một số lễ hội tiêu biểu thu hút đông đảo du khách thập phương như: Hội Lim, Lễ hội làng Diềm, hoạt động tín ngưỡng tôn giáo tại Đền Bà Chúa Kho…


     Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhiệm kỳ 2020 - 2025.

    Bắc Ninh luôn chú trọng công tác thông tin tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các vi phạm nên công tác quản lý, tổ chức lễ hội đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Những tồn tại như vẫn còn tình trạng du khách đốt mã nhiều, vệ sinh môi trường ở một số lễ hội chưa sạch sẽ, thu gom rác thải chưa kịp thời cũng được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị liên quan nghiêm túc rút kinh nghiệm.

    Trong suốt thời gian vừa qua, với tinh thần đoàn kết, thống nhất, Đảng bộ Sở VH,TT&DL đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực được tăng cường. Đã tham mưu với UBND tỉnh tổ chức thành công nhiều sự kiện văn hóa, thể thao quốc gia, quốc tế lớn, có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo hiệu ứng tích cực trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

    Công tác quản lý di tích, bảo tồn, bảo tàng và phát huy giá trị di sản văn hóa đạt nhiều kết quả tích cực, đặc biệt là công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca quan họ Bắc Ninh tiếp tục thực hiện toàn diện theo cam kết với UNESCO… Thể thao thành tích cao có nhiều đột phá, vận động viên của Bắc Ninh liên tục giành thành tích cao ở đấu trường khu vực và quốc tế. Hoạt động du lịch có sự gắn kết với việc phát huy giá trị di sản văn hóa, tạo sản phẩm du lịch phong phú, có chất lượng. 

    Đại hội Đảng bộ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhiệm kỳ 2020 - 2025 vừa qua đã thống nhất phương hướng chung của nhiệm kỳ là: Tập trung tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh các chủ trương, chính sách nhằm xây dựng văn hóa và con người Bắc Ninh phát triển toàn diện, sáng tạo nhiều sản phẩm văn hóa đặc trưng có chất lượng cao, mang đậm bản sắc Bắc Ninh - Kinh Bắc, tạo động lực phát triển trong giai đoạn mới; tăng cường công tác chính trị tư tưởng; đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 khóa XII, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ; nâng cao chất lượng hoạt động của các đoàn thể; tiếp tục đổi mới và phát triển văn hóa, thể thao, gia đình, du lịch. 

    Gần đây nhất, hưởng ứng năm du lịch quốc gia 2020, Sở VHTT và DL tỉnh Bắc Ninh phối hợp cùng Sở VHTT và DL thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Tuần lễ Văn hóa Du lịch Bắc Ninh - Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 28/2 đến 8/3 năm 2020. 

    Chương trình nghệ thuật "Rạng rỡ miền quan họ".

    Tuần Văn hóa, Du lịch Bắc Ninh - Hà Nội diễn ra từ ngày 28/02 - 08/3/2020. Trong đó, tại Bắc Ninh đã diễn ra chương trình nghệ thuật Về miền quan họ với chủ đề “Kim bảng lưu phương”; Giải Bóng chuyền nữ Quốc tế cúp LienVietPostBank; Trưng bày chuyên đề “Bắc Ninh với Vương Triều Lý”; Trưng bày sách với chủ đề “Truyền thống văn hiến, khoa bảng Bắc Ninh”; Biểu diễn Múa rối nước Đồng Ngư; Triển lãm Mỹ thuật, ảnh nghệ thuật, kiến trúc với chủ đề “Dấu ấn Bắc Ninh”; Liên hoan du lịch ẩm thực Bắc Ninh; Tổ chức tour du lịch miễn phí bằng xe buýt “Hành trình du lịch về miền di sản dân ca quan họ” và các hoạt động trải nghiệm đường phố…

    Vào tháng 1 năm nay, Sở VHTT và DL tỉnh Bắc Ninh cũng là một trong những đơn vị tiên phong với các ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động văn hóa - du lịch cho địa phương bằng việc đưa Cổng thông tin Du lịch thông minh vào hoạt động.

    Theo đó, ngày 2/1, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin Du lịch thông minh và công bố Quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh về công nhận các điểm du lịch tỉnh Bắc Ninh.

    Cổng thông tin Du lịch thông minh có địa chỉ tên miền là http://mybacninh.vn, được hỗ trợ bằng hai ngôn ngữ Việt, Anh và tích hợp trên nền tảng các mạng xã hội; đồng thời tương thích với các loại điện thoại thông minh sử dụng hệ điều hành Android và IOS.

    Cổng thông tin Du lịch thông minh có đầy đủ các tính năng hữu ích cho du khách, đơn vị kinh doanh du lịch và cơ quan quản lý nhà nước.

    Với một thiết bị công nghệ cầm tay có kết nối Internet, du khách dễ dàng trải nghiệm kho video về du lịch, các điểm đến, đặc biệt là ứng dụng tư vấn thông tin du lịch dựa vào tính năng tự động xác định địa điểm qua định vị, tư vấn lịch trình, chỉ đường, gợi ý các địa điểm ăn uống, khách sạn, nhà hàng, sự kiện nổi bật, dịch vụ ngân hàng, y tế, phương tiện di chuyển… trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

    Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Ảnh cho biết, Cổng thông tin Du lịch thông minh được tích hợp các công nghệ mới nhất, vừa truyền tải thông tin về du lịch Bắc Ninh đến với du khách, vừa là một kênh tiếp nhận, xử lý kịp thời những phản ánh của du khách đến các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch. Cổng thông tin được đưa vào hoạt động là một trong những bước đi cụ thể của lộ trình số hóa và kinh doanh dịch vụ nội dung số trên các nền tảng công nghệ thông minh.

    Đây là tiền đề cho du lịch tỉnh Bắc Ninh có những bước chuyển biến mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước tiến tới mục tiêu phát triển du lịch Bắc Ninh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến hấp dẫn và thân thiện.

    Song song với nhiệm vụ ổn định tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc, lãnh đạo sở đã tập trung chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn văn hoá, thể thao, du lịch và gia đình theo đúng chương trình, kế hoạch.

    Lê Tuấn
     

    Ý kiến của bạn