Tháng 7/2023, doanh số toàn thị trường ô tô tăng 4%

Kinh doanh
09:49 AM 15/08/2023

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 7/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 24.687 xe, tăng 4% so với tháng 6/2023.

Trong khi đó, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên này trong tháng 6 vừa qua đạt 23.800 xe các loại, tăng 15% so với tháng trước.

Trong tổng doanh số bán hàng trong tháng 7 vừa qua có 19.221 du lịch; 5.318 xe thương mại và 148 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch tăng 11%; xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng tăng 21% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc xe, doanh số của xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt 13.575 xe, giảm 12% so với tháng trước. Bởi từ ngày 1/7/2023, ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ. Trong khi đó, doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 11.112 xe, tăng 34% so với tháng trước.

Tháng 7/2023, doanh số bán hàng toàn thị trường ô tô tăng 4% - Ảnh 1.

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2023 giảm 30% so với 2022

Tính chung 7 tháng năm 2023, tổng doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA đạt 162.014 xe các loại, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước; trong đó xe du lịch giảm 34%, xe thương mại giảm 13% và xe chuyên dụng giảm 63%.

Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.

Theo các chuyên gia trong ngành, nguyên nhân của sự tăng trưởng nhẹ trong tháng 7 vừa qua không bằng tháng 6 do nhiều khách hàng đã tranh thủ hưởng "lợi kép" từ chương trình khuyến mãi của các hãng xe trong tháng 6 và chờ đến tháng 7 khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước của Chính phủ (tương ứng với mức giảm từ 5% đến 6% giá xe lăn bánh) được áp dụng mới đăng ký xe để giảm bớt chi phí.

Dự báo, thị trường ô tô Việt Nam từ tháng 8 cho đến hết năm sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ, nhưng sức mua sẽ khó có thể tăng đột biến như năm trước bởi tác động từ thị trường chứng khoán, bất động sản cũng như cho vay tiêu dùng chưa thể phục hồi như năm ngoái.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Không thương mại hóa điện mặt trời mái nhà Không thương mại hóa điện mặt trời mái nhà

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: Cần thiết phải ban hành cơ chế, chính sách để phát triển điện mặt trời áp mái theo hình thức tự sản, tự tiêu nhằm mục đích tự cung tự cấp, giảm bớt mua điện từ hệ thống điện quốc gia, giảm áp lực cho hệ thống điện.