Trí tuệ nhân tạo – công cụ hữu hiệu phát triển báo chí trong lai

Tiếp thị số
11:28 AM 14/03/2024

Chiều 13/3, tại Hà Nội, Global PR Hub cùng Hội Nhà báo Việt Nam, Hãng tin Reuters và MGID phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề "Tương lai của báo chí và trí tuệ nhân tạo" nhằm tìm giải pháp tối ưu hóa AI trong hoạt động báo chí tại Việt Nam.

Các chuyên gia chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm về trí tuệ nhân tạo.

Dự hội thảo có Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Lê Quốc Minh; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm, cùng hơn 70 đại diện tòa soạn và cơ quan quản lý tin tức, báo chí và truyền hình tại Việt Nam.

Trí tuệ nhân tạo – công cụ hữu hiệu phát triển báo chí trong lai- Ảnh 1.

ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân khai mạc Hội thả

Phát biểu tại hội thảo, ông Lê Quốc Minh, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân khẳng định hội thảo là cơ hội tốt để bàn luận về các xu hướng mới và chia sẻ kiến thức trong ngành báo chí và truyền thông tại Việt Nam.

"Chúng ta không thể phủ nhận vai trò quan trọng của công nghệ nói chung và trí tuệ nhân tạo nói riêng trong thế giới thông tin hiện đại. Tuy nhiên, việc sử dụng chúng đòi hỏi sự cẩn trọng và hiểu biết sâu sắc về các vấn đề nhân văn và đạo đức. Tôi hy vọng qua hội thảo lần này, chúng ta sẽ tìm ra những cách tiếp cận đúng đắn, đảm bảo rằng công nghệ được áp dụng một cách đáng tin cậy và có lợi cho cả người sử dụng và xã hội," – ông Lê Quốc Minh nói.

Trí tuệ nhân tạo – công cụ hữu hiệu phát triển báo chí trong lai- Ảnh 2.

Các đại biểu dự Hội thảo

Đại diện Ban Tổ chức, bà Lê Mai Anh, Giám đốc Điều hành Global PR Hub chia sẻ: "Chúng tôi hy vọng đây sẽ là cơ hội quý báu để các nhà lãnh đạo và chuyên gia trong ngành báo chí và truyền thông tại Việt Nam cùng nhau ngồi lại để tìm ra những cơ hội và giải pháp mới trong thời đại của trí tuệ nhân tạo và công nghệ, kết nối tới khán giả một cách hiệu quả hơn."

Các chuyên gia đã chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình, đồng thời đề xuất các giải pháp sáng tạo để ngành báo chí có thể tiến xa hơn trong thời đại số hóa. Bên cạnh đó sẽ là các giải pháp tăng trải nghiệm độc giả, tối ưu hóa quy trình sản xuất tin tức bằng Trí tuệ Nhân tạo..., trong khi không làm mất đi tính "nhân văn" và sự đa dạng của nội dung.

Trí tuệ nhân tạo – công cụ hữu hiệu phát triển báo chí trong lai- Ảnh 3.

Đại diện Hãng tin Reuters chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo

Đại diện Hãng tin Reuters chia sẻ kinh nghiệm và quan điểm ứng dụng AI trong hoạt động báo chí. Theo đó, trước tiên các cơ quan báo chí nên ứng dụng AI vào các khâu: gợi ý xu hướng, soát chính tả, trợ lý ảo tương tác với người dùng, sáng tạo ảnh minh họa, tổng hợp conten và một số khâu AI là thế mạnh mà không làm mất bản chất sự thực của báo chí .v.v. Đại diện Reuters khẳng định AI dù phát triển đến mức độ nào cũng không thay thế được con người, luôn phải có yếu tố con người trong các bước kiểm soát khi ra một sản phẩm báo chí. AI chỉ là công cụ để báo chí phát triển hơn trong tương lai.

Cũng tại sự kiện, Báo cáo Toàn cảnh Báo chí Truyền thông Việt Nam 2023-2024 với hai phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh đã chính thức được giới thiệu, là nguồn thông tin chuyên môn hữu ích cho người làm truyền thông./.

PV
Ý kiến của bạn
Siêu thị và TTTM đua giảm giá, kích cầu mua sắm trong dịp lễ 30/4-1/5 Siêu thị và TTTM đua giảm giá, kích cầu mua sắm trong dịp lễ 30/4-1/5

“Giảm giá bán - đổi sức mua” là chiến lược chung của siêu thị và TTTM trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ghi nhận tại các trung tâm thương mại và hệ thống siêu thị, số lượng chương trình, hạn mức khuyến mại trong thời gian này đã được tăng lên để phục vụ nhu cầu mua sắm của đông đảo người dân.