Trường Cao đẳng Công Thương Hải Dương: Ước mơ vươn xa trong tầm tay

Giáo dục
05:25 PM 09/07/2020

Sau bốn lần nâng cấp và đổi tên trường, trực thuộc nhiều Bộ chủ quản khác nhau, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên Trường Cao đẳng Công Thương Hải Dương đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết, sáng tạo, tận dụng cơ hội, phát huy ưu điểm, vượt qua mọi khó khăn, thử thách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

    Thầy Dương Trung Kiên – Hiệu trưởng nhà trường ( thứ ba từ trái sang ) trong chuyến làm việc tại trường đại học JeonJu Hàn Quốc về nội dung liên kết hợp tác đào tạo theo chương trình của Bộ Lao động. 

    Trường Cao đẳng Công Thương Hải Dương (Bộ Công Thương) tiền thân là Trường Công nhân kỹ thuật Vật tư, được thành lập ngày 24/3/1973 tại xã Lan Mẫu, huyện Lục Nam, tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang). Tháng 4/2017, trường chính thức được đổi tên thành Trường Cao đẳng Công Thương Hải Dương có trụ sở chính đặt tại thị trấn Lai Cách - huyện Cẩm Giàng - tỉnh Hải Dương. 

    Sinh viên thực hành nghề Hàn.

    Hiện nay trường đang đào tạo các ngành nghề cơ bản là: Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Kỹ thuật lắp đặt điện và điều khiển trong công nghiệp, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Quản lý kinh doanh điện, Thương mại điện tử, Sư phạm dạy nghề, Công nghệ ô tô, Hàn, Kế toán doanh nghiệp, May thời trang, Quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ, Quản trị kinh doanh xăng dầu và gas.

    Sinh viên thực hành nghề Quản trị kinh doanh xăng. dầu và gas.

     Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển, nhà trường đã không ngừng nỗ lực phấn đấu vươn lên về cả quy mô lẫn chất lượng đào tạo để trở thành một trong những cái nôi đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Hải Dương và cả nước.

    Sinh viên học thực hành nghề Điện tử công nghiệp.

    Xác định được tầm quan trọng của việc xây dựng và nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên kết hợp với việc nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường đã áp dụng nhiều chế độ tuyển dụng, ưu đãi, thực hiện tốt chế độ, chính sách, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, giáo viên không ngừng học tập, nâng cao trình độ. Đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường từng bước được củng cố, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, được trẻ hóa mạnh mẽ, có đủ năng lực, trình độ để hoàn thành nhiệm vụ.

    Song song với việc quan tâm đến chất lượng trong quá trình đào tạo, nhà trường cũng đặc biệt chú trọng đến việc làm của học sinh sinh viên (HSSV) sau khi tốt nghiệp. Những năm gần đây, nhà trường đã tích cực kết hợp với doanh nghiệp, HSSV của trường cùng làm việc trực tiếp với công nhân của doanh nghiệp làm ra sản phẩm cho xuất khẩu, không những nâng cao được tay nghề mà còn giúp cho HSSV có thêm thu nhập.

    Tính đến nay, trường đã đào tạo và cung cấp cho thị trường lao động hàng vạn công nhân kỹ thuật công tác khắp mọi miền đất nước, điển hình là các đơn vị thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam, Tổng công ty Dầu Việt Nam, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội, nhiều đơn vị khác của ngành công thương và các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn Hải Dương và các tỉnh lân cận.

    Chia sẻ về vấn đề này, thầy Dương Trung Kiên - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Nhà trường không ngừng đổi mới nội dung chương trình và mục tiêu đào tạo; mở thêm một số ngành nghề mới, phục vụ kịp thời nhu cầu sản xuất và dịch vụ của xã hội phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của ngành công thương và tỉnh Hải Dương giai đoạn 2010 - 2020, tầm nhìn 2030. Trong những năm qua, nhà trường đã tổ chức biên soạn, chỉnh sửa lại toàn bộ chương trình khung cho tất cả các nghề đào tạo, các hệ và loại hình đào tạo trong toàn trường; chỉ đạo các khoa nghề xây dựng lại chương trình mô đun/môn học theo hướng tập trung kỹ năng nghề, giảm tỷ lệ lý thuyết, tăng khả năng thực hành, có gắn kết thực tập, trải nghiệm doanh nghiệp cho phù hợp với điều kiện thực tiễn, sát với nhu cầu của doanh nghiệp và xã hội”.

    Với bề dày truyền thống của mình, trường được Nhà nước tin tưởng lựa chọn đầu tư trọng điểm theo chương trình mục tiêu quốc gia từ những năm 2001-2005; 2006-2010. Năm 2011, Trường được Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội giao nhiệm vụ đào tạo 3 nghề trọng điểm Quốc gia: Quản trị kinh doanh xăng dầu và Gas; Thương mại điện tử và Marketing thương mại. Năm 2017, trường tiếp tục được giao cho các nghề trọng điểm: Quản trị kinh doanh xăng dầu và Gas, Thương mại Điện tử, Công nghệ Ô tô, Điện Công nghiệp, Điện tử Công nghiệp.

    Ghi nhận những thành tích đóng góp to lớn của nhà trường cho sự nghiệp CNH - HĐH, phát triển nguồn nhân lực nước nhà, Đảng và Nhà nước đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho nhà trường: Huân chương Lao động hạng Ba năm 1977, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 1998, 2002, Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2013,  Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2011, 2015, Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Lao động Thương binh & Xã hội năm 2009, Cờ phong trào thi đua xuất sắc của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, của Tỉnh đoàn Hải Dương năm 2012, 2015. Liên tục nhiều năm liền, Trường được Bộ Công Thương, Bộ Công an, UBND tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen… Với bề dày thành tích trên, năm 2013, Trường được Bộ Công Thương đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. 

    Trên chặng đường 50 năm đã đi qua, dù bất cứ hoàn cảnh nào Trường Cao đẳng Công Thương Hải Dương cũng luôn không ngừng vươn lên, không ngừng lớn mạnh, viết nên những trang sử vàng rất đáng tự hào. Theo thời gian nhà trường đã có bước phát triển vượt bậc, quy mô đào tạo được mở rộng, cơ sở vật chất được tăng cường, trang thiết bị phục vụ giảng dạy ngày càng hiện đại, xứng đáng là cái nôi đào tạo nguồn nhân lực cao cho cả nước. 

    Ngô Huy
    Ý kiến của bạn