Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh): Mãi mãi một niềm tin

Xã hội
10:44 AM 30/06/2020

Từ bao đời, nay trên quê hương Đức Thọ, mỗi làng xã, mỗi vùng đất đều mang một vẻ đẹp riêng. Nơi mỗi tên người, tên núi, tên sông đều gắn liền với lịch sử dân tộc. Và, đến Đức Thọ mà chưa đến được Tùng Ảnh một lần thì ta như còn thiếu vắng một điều gì đó mà cuộc sống cần phải có…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh lưu niệm cùng với cán bộ và nhân dân trong lần vè thăm Tùng Ảnh năm 2018.

Nếu nói: Tùng Ảnh là mảnh đất “địa linh nhân kiệt” thì đó là cách nói mà các nhà nghiên cứu, giới văn sĩ, thi nhân đã từng tốn nhiều giấy mực, cảm xúc để ca ngợi mảnh đất này. Còn với tôi, Tùng Ảnh là nơi hội tụ những nét đẹp tinh túy của con người Đức Thọ để làm nên một dáng dấp riêng cho quê hương của cố Tổng Bí thư Trần Phú, một chí sĩ yêu nước đã xả thân vì sự nghiệp cách mạng của dân tộc Việt Nam bên bến Tam Soa hiền hòa, thơ mộng. Nhưng nếu nhìn về quan điểm biện chứng thì người Tùng Ảnh luôn luôn vận động đi lên và tích cực tác động qua lại, có một tấm lòng yêu nước nồng nàn, chịu khó, cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất và có chí tiến thủ trong học hành khoa cử. Để hôm nay, đến Tùng Ảnh, ta được say mê ngắm nhìn bức tranh màu hồng, sinh động của Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức chính trị và nhân dân ở đây, xây dựng được một mô hình dựng nông thôn mới kiểu mẫu điển hình ở Hà Tĩnh.  

Để có kết quả to lớn đó, Đảng bộ, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân xã Tùng Ảnh đã đoàn kết cùng nhau để vượt qua những khó khăn, thử thách lớn. Đại hội Đảng bộ xã Tùng Ảnh lần thứ XXIX (nhiệm kỳ 2010 - 2015) đã bầu ra một tập thể lãnh đạo “vừa hồng vừa chuyên”, thật sự vì sự đổi thay cuộc sống của nhân dân mà hành động. Từ năm 2013 đến nay, Tùng Ảnh được chọn là nơi tham quan, học tập để đúc rút kinh nghiệm trong nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới của các xã trong tỉnh và cả nước.

Điểm lại thời kỳ đầu khi Hà Tĩnh nói chung và Tùng Ảnh nói riêng mới bắt tay vào xây dựng nông thôn mới thì quả là một thời điểm đầy khó khăn, muốn có một mô hình tương tự như Tùng Ảnh hiện nay để học tập cách làm trên đất Hà Tĩnh lại càng khó hơn. Nhưng vì sao năm 2013, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành quyết định công nhận Tùng Ảnh là xã hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và là xã điển hình vững chắc về XDNTM trong 7 xã của tỉnh Hà Tĩnh và Bắc miền Trung? Đó là vì tính khoa học, sáng tạo, đột phá, bứt phá mà đầu tiên là từ cái tâm của người lãnh đạo trước nhân dân. Chính nhờ những yếu tố cơ bản nói ở trên, đã tạo cho nhân dân Tùng Ảnh sự đồng thuận cao. Họ đã hiến đất, hiến cây cối, tường rào, ngày công và tự nguyện góp tiền để xây dựng những công trình phúc lợi phục vụ đời sống lâu dài cho người dân nơi đây.

Cũng chính nhờ những yếu tố cơ bản nói trên mà Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân xã Tùng Ảnh đã phát huy được khả năng nội lực và tranh thủ được khả năng ngoại lực, tạo thành một sức mạnh tổng hợp đưa Tùng Ảnh từ một vùng nông thôn xưa cũ trở thành một xã nổi bật mô hình nông thôn mới kiểu mẫu. Năm 2019, đặc biệt là năm 2020, tình hình trong nước và thế giới có nhiều biến động về chính trị, kinh tế và dịch bệnh đã tác động gây khó khăn cho việc phát triển kinh tế của cả nước nói chung và Tùng Ảnh nói riêng nhưng để đánh giá đầy đủ và khách quan thì toàn bộ các mô hình xây dựng, sản xuất liên kết ở Tùng Ảnh đã và đang phát triển đi lên rõ nét. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ngày một phát triển đi lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 49,5 triệu đồng/người/năm, những hộ nghèo năm xưa không còn nữa.

Một điều đáng phấn khởi, đó là mối quan hệ hữu cơ giữa Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân để thúc đẩy kinh tế đi lên, quan hệ đồng bộ giữa các mô hình sản xuất để tác động tương hỗ cùng phát triển. Đây là một thành công mang tính chiến lược lâu dài mà nhân dân là sức mạnh như vũ bão để đẩy con thuyền căng gió vượt mọi trùng khơi đi đến thành công trên quê hương Tùng Ảnh. 

Đại hội Đảng bộ xã Tùng Ảnh lần thứ XXXI nhiệm kỳ 2020 - 2025 là Đại hội điểm của huyện Đức Thọ đã vạch ra một hướng đi mới, quyết tâm xây dựng xã Tùng Ảnh tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc trên con đường đổi mới. Hôm nay đến Tùng Ảnh, ta được chứng kiến quang cảnh rộn vang như trẩy hội của người dân nơi đây đang đồng lòng, dốc sức vào công cuộc xây dựng để thành công “xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”. Xây dựng nông thôn mới là một chủ trương quan trọng của Đảng và Nhà nước, nhằm thay đổi hệ thống các công trình, phát triển đồng bộ các mô hình sản xuất, từng bước thay đổi cuộc sống của nhân dân ở các vùng nông thôn trên cả nước.

Thành công các tiêu chí quan trọng của xây nông thôn mới kiểu mẫu ở Tùng Ảnh, đó là cả một quá trình chỉ đạo sáng suốt của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ thôn đến xã và sự thấm nhuần, hiểu biết để vào cuộc của đông đảo nhân dân. Phát huy truyền thống lịch sử anh hùng của quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú, cán bộ, đảng viên và nhân dân Tùng Ảnh đã vận dụng sáng tạo lời dạy của Bác Hồ vào thực tiễn của công cuộc đổi mới quê hương. Bước sang năm 2020, xã Tùng Ảnh tiếp tục phát huy nền kinh tế nông nghiệp, tập trung chọn các loại giống tốt, đầu tư khoa học kỹ thuật, nhất là diện tích cánh đồng mẫu.

Phát huy tích cực lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh, nâng cấp nhà xưởng, đa dạng hóa các mặt hàng, tăng tính cạnh tranh lành mạnh trong sản xuất và tiêu thụ hàng hóa. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng, kêu gọi các tổ chức, cá nhân hướng về quê hương Tùng Ảnh, tiếp tục hỗ trợ, đầu tư để hoàn thành các hạng mục công trình tâm linh, công trình lịch sử. Nâng cấp đường trục thôn xóm đạt chuẩn, quan tâm xây dựng, chỉnh trang các nhà văn hóa, thể thao, đầu tư các thiết bị phục vụ cho đời sống văn hóa, thể thao của nhân dân. Chỉ đạo sát thực các tiêu chí về xây dựng nhà mẫu, các khu vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu, đảm bảo tính hài hòa mang màu sắc sinh thái trên quê hương Tùng Ảnh. 

Tùng Ảnh là đất học của huyện Đức Thọ. Trong những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện Đức Thọ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã tập trung đẩy mạnh nhiệm vụ giáo dục. Hôm nay, đến Tùng Ảnh nhìn bức tranh tổng thể màu hồng về XDNTM kiểu mẫu, ta không thể bỏ quên nét đậm đà, rực rỡ của công tác giáo dục. Đó là những mái trường thân yêu giữ vững danh hiệu chuẩn quốc gia, đang vươn mình hơn nữa trong nhiệm vụ trồng người cho tương lai đất nước.

Về Tùng Ảnh hôm nay, ta được thư thái bách bộ trên những con đường rực rỡ cờ hoa, của một vùng quê yên bình, đổi mới nhưng không mất đi những nét quê bình dị truyền thống của miền quê văn hóa Tùng Ảnh. Đi sâu hơn nữa vào các vùng thôn xóm, ta sẽ được chiêm ngưỡng những nét đẹp văn hóa của con người nơi đây, những khu vườn rợp bóng cây xanh, nơi nghỉ ngơi chiêm nghiệm cuộc đời, vui thú điền viên của các bậc cao niên cùng con cháu.  

Trải qua biết bao gian khó để đi đến thành công, cán bộ, đảng viên và nhân dân Tùng Ảnh vẫn nhớ những lời dặn dò của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước như: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khi về thăm và chỉ đạo cán bộ, nhân dân Tùng Ảnh trong những năm gần đây. Những lời dặn dò đó, hôm nay đã trở thành hiện thực… Một ngày không xa nữa, Tùng Ảnh sẽ làm trọn trọng trách của mình, trở thành “Xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”. Bên bến Tam Soa hiền hòa, thơ mộng lại hát vang khúc ca về người chiến sĩ cộng sản Trần Phú nơi quê hương Tùng Ảnh “mãi mãi một niềm tin”.

Dương Chí Sỹ
 

Ý kiến của bạn
Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần Hà Nội: Sau 10 năm, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp 3 lần

Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người của người Hà Nội năm 2010 đạt khoảng 2 triệu đồng/tháng thì đến năm 2022 đạt 6,4 triệu đồng/tháng, tăng gấp 3 lần sau hơn 10 năm.