Ùn tắc giao thông: “Cứ đi rồi sẽ thành đường”

Cộng tác viên
07:03 AM 16/07/2020

Ở hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TP HCM, chuyện tắc đường không còn xa lạ.

Chính Bí thư Thành ủy Hà Nội đã phải thốt lên: “Thảm họa giao thông đến gần mà không biết làm thế nào?”.

Trong suốt mấy năm qua trên Facebook, trên các diễn đàn, trên báo chí, việc tranh luận giữa việc hạn chế xe máy, hạn chế ô tô, hạn chế phương tiện cá nhân với việc phát triển giao thông công cộng: tăng cường xe bus, thử nghiệm xe bus BRT, xây dựng đường sắt trên cao, metro… trở lên hết sức nóng bỏng và dường như nhóm bảo vệ phương tiện giao thông cá nhân, phê phán việc quy hoạch đô thị yếu kém, xây nhiều nhà cao tầng nội đô, quy hoạch, quản lý, điều hành giao thông yếu kém đang thắng thế.

Thế nhưng có một thực tế là cả Hà Nội và TP HCM, tình trạng tắc đường ngày càng nặng nề hơn, bất chấp những nỗ lực làm cầu vượt, làm hầm chui, mở thêm đường mới, mở rộng đường cũ, làm đường trên cao của ngành giao thông.

Nếu hệ thống metro, đường sắt trên cao không nhanh chóng đưa vào hoạt động và hệ thống xe bus, xe bus BRT không phát triển mạnh mẽ thì việc người dân Hà Nội, TP HCM mỗi ngày mất 90 phút đến 120 phút để đi từ nhà đến cơ quan và cũng mất 90 phút đến 120 phút nữa để đi từ cơ quan về nhà chắc chắn không còn xa nữa.

Như nhà văn Lỗ Tấn đã nói: “Trên Trái đất xưa kia làm gì có đường, người ta đi mãi rồi cũng thành đường”, thế nên giải pháp tốt nhất ở Hà Nội và TP HCM theo tôi là:

  • Tuyệt đối không xây thêm bất cứ tòa nhà chung cư cao tầng nào trong nội đô. Hướng tới đô thị văn minh theo mô hình các nước tiên tiến: nội đô chỉ dùng cho văn phòng làm việc, siêu thị, nhà hàng khách sạn, còn nhà ở, bệnh viện, trường đại học, nhà máy, xí nghiệp chuyển ra ngoại ô.
  • Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và đưa vào vận hành các tuyến đường sắt đô thị (đường sắt trên cao và metro). Ưu tiên nguồn vốn để hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị.
  • Phát triển mạnh mẽ hệ thống xe bus nội đô, tăng số lượng xe bus, mở rộng thêm nhiều tuyến xe bus, mở rộng thêm nhiều tuyến xe bus.
  • Nâng cao chất lượng xe bus.
  • Cương quyết duy trì và nhân rộng hệ thống xe bus BRT, phạt nặng những ai đi vào làn đường dành riêng cho xe bus BRT.
  • Dẹp bỏ quán cóc, buôn bán, lấn chiếm vỉa hè. Trả lại sự thông thoáng vỉa hè cho người đi bộ.
  • Tuyên truyền, giáo dục, động viên các tầng lớp nhân dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tập dần thói quen đi bộ, coi đi bộ vừa tốt cho sức khỏe, vừa giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường.

Lãnh đạo các cấp cần tin rằng: “Cứ đi rồi sẽ thành đường”, cứ kiên quyết duy trì luật lệ giao thông, làm sao để đi xe bus, đi metro, đi tàu đường sắt gấp 3-4 lần đi xe máy thì chắc chắn người dân Hà Nội, TPHCM sẽ dần thay đổi thói quen đi xe máy, tiến tới xóa bỏ hoàn toàn xe máy trong nội đô.

Hãy thực hiện bằng được phương châm: “Cứ đi rồi sẽ thành đường”, đừng để tình trạng: “Có đường rồi mà đi mãi vẫn không thành”.

Không thể nào để tình trạng giao thông ở Hà Nội, TP HCM mãi là “kỳ quan của thế giới” như hiện nay.

Đỗ Cao Bảo
Ý kiến của bạn
IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024 IMF dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam đạt khoảng 1.559 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, Việt Nam được IMF dự báo quy mô GDP theo sức mua tương đương - GDP (PPP) đạt khoảng 1.559 tỷ USD, xếp thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á. Trong khi đó, Indonesia vẫn được dự báo xếp thứ nhất với quy mô GDP (PPP) đạt khoảng 4.720 tỷ USD.