Xây dựng 10 tiêu chí để mở cửa trường học tại TP.HCM

Giáo dục
09:20 AM 07/10/2021

Sở GD&ĐT TP.HCM xây dựng 10 tiêu chí an toàn tại trường học với hai mức độ đánh giá đạt và không đạt. Trường học đạt từ 6 tiêu chí trở lên được phép mở cửa.

Sở GD&ĐT TP.HCM tiếp tục trình UBND TP.HCM dự thảo lần thứ ba bộ tiêu chí đánh giá an toàn trường học trong phòng, chống dịch. So với dự thảo trước, lần này, Sở đưa ra thêm tiêu chí cho các trung tâm ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống và thay đổi một số tiêu chí khác.

Ở bộ tiêu chí đánh giá an toàn cho cơ sở giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT TP.HCM đề xuất 10 tiêu chí thành phần. Ở mỗi tiêu chí, các trường được chấm điểm đạt hoặc không đạt, thay vì chấm điểm thang điểm 10 như dự thảo lần trước.

Cụ thể 10 tiêu chí gồm: Giáo viên, nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc được cấp thẻ xanh COVID-19; Số lượng học sinh, giáo viên tập trung tối đa cùng một thời điểm; Khoảng cách giữa mọi người trong phòng học, phòng làm việc, ở bên ngoài; Tổ chức hoạt động bán trú, xe đưa đón; Tổ chức hoạt động nội trú hoặc hoạt động sau 16 giờ 30 đối với trường mầm non…

Xây dựng 10 tiêu chí để mở cửa trường học tại TP.HCM - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Về tỷ lệ giáo viên tiêm vaccine, bộ tiêu chí yêu cầu 100% giáo viên, nhân viên làm việc trực tiếp tại trường đã được tiêm đủ liều vaccine hoặc là F0 đã khỏi bệnh, sẽ được chấm loại đạt. Dưới tỷ lệ này là không đạt. Đây cũng là một điểm mới được đưa vào trong dự thảo bộ tiêu chí lần này.

Về số lượng học sinh, giáo viên tập trung tối đa tại trường học, bộ tiêu chí chỉ cho phép số lớp và số học sinh không quá 50% theo tiêu chuẩn hiện hành (lớp tiểu học 35 em, lớp THCS, THPT 45 em). Như vậy, để đáp ứng điều này, các trường phải tách lớp, chia lớp học theo ca, buổi để tránh tập trung đông người cùng một lúc.

Ngoài ra, khoảng cách giữa mỗi người trong phòng học, phòng làm việc từ 1 mét trở lên. Ở bên ngoài, khoảng cách này là 2 mét. Thực hiện đúng được chấm đạt, có thời điểm không thực hiện đúng sẽ không đạt.

Tùy theo mức độ an toàn mà trường học được hoạt động hay không, hoặc phải có biện pháp khắc phục theo cách đánh giá sau:

Đạt 8-10 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn cao (cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động dạy học).

Đạt 6-7 tiêu chí thành phần: Mức độ an toàn (cơ sở giáo dục được tổ chức hoạt động dạy học; trong vòng 48 giờ phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 8 tiêu chí thành phần).

Đạt dưới 6 tiêu chí thành phần: Chưa đảm bảo an toàn (cơ sở giáo dục không được tổ chức hoạt động dạy học; phải khắc phục các tiêu chí thành phần không đạt để đạt ít nhất 6 tiêu chí thành phần mới được tổ chức hoạt động dạy học).

Cũng theo đề xuất của Sở GD&ĐT TP.HCM, bộ tiêu chí tại cơ sở giáo dục mầm non cũng gồm 10 thành phần và cách đánh giá tương tự.

Lớp học ở trường mầm non không được quá 50% (với trường mầm non là 25-35 em mỗi lớp, tùy độ tuổi), lớp mẫu giáo tư thục không quá 15 em.

Hoạt động nội trú ở trường phổ thông được thay bằng tiêu chí "hoạt động sau 16h30". Nếu trường mầm non, lớp mẫu giáo không hoạt động sau giờ này, hoặc có hoạt động nhưng đảm bảo phòng chống dịch được chấm đạt.

Riêng bộ tiêu chí tại trung tâm ngoại ngữ - tin học, giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa có 9 thành phần, bao gồm: giáo viên, người học được tiêm đủ vaccine, đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang...

Huyền My (T/h)
Ý kiến của bạn
Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế Sức hút của những lễ hội pháo hoa quốc tế

Không đơn thuần mang đến những màn trình diễn ánh sáng ấn tượng trên nền trời, các lễ hội pháo hoa quốc tế còn là “đòn bẩy” kinh tế đối với nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.