Xuất khẩu cao su tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị

Đầu tư và Tiếp thị
03:32 PM 07/04/2021

Cao su là một trong những mặt hàng tăng trưởng cao trong nhóm nông, lâm, thủy sản xuất khẩu trong quý I/2021, khi tăng cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2020.

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) ước tính, trong tháng 3/2021, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt khoảng 140 nghìn tấn, trị giá 243 triệu USD. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, XK cao su đạt khoảng 435 nghìn tấn, trị giá 722 triệu USD, tăng 89,7% về lượng và tăng 116,6% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu cao su tăng mạnh quý I/2021 - Ảnh 1.

Lũy kế 3 tháng đầu năm 2021, XK cao su đạt khoảng 435 nghìn tấn, trị giá 722 triệu USD

Lý giải nguyên nhân khiến xuất khẩu cao su tăng mạnh, trước hết là do nhu cầu tăng cao trên thị trường thế giới. Theo Hiệp hội các nước sản xuất khẩu cao su tự nhiên (ANRPC), mức tiêu thụ cao su thiên nhiên toàn cầu trong tháng 2/2021 ước đạt 1,1 triệu tấn, tăng tới 47,5% so với tháng 2/2020.

Đến nay, Trung Quốc, Ấn Độ và Hàn Quốc vẫn là 3 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam. Theo đại diện Công ty Nghiên cứu Cao su quốc tế (IRSG) dự báo, nhu cầu cao su tự nhiên thế giới năm 2021 sẽ hồi phục nhờ tăng trưởng của phân khúc xe thương mại, chủ yếu ở thị trường của những nước mới nổi. Nhu cầu cao su tổng hợp năm 2021 dự báo sẽ tăng 10,2% so với năm 2020 nhờ nhu cầu găng tay và các sản phẩm khác tăng mạnh trong mùa dịch COVID-19. 

Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ cao su được dự báo phục hồi nhờ sản xuất tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn tăng trưởng mạnh khi ngành công nghiệp ô tô nước này được dự báo sẽ hồi phục từ quý II/2021. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, 2 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu cao su tự nhiên và tổng hợp của Trung Quốc đạt 1,08 triệu tấn, trị giá 18,08 tỷ USD, tăng 2,3% về lượng và tăng 13,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Đặc biệt, thị trường cao su cũng được hỗ trợ khi giá dầu tăng nhanh và đồng USD yếu. Đây là những thông tin tốt với các quốc gia sản xuất cao su thế giới, trong đó có Việt Nam.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Toản - Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, những tín hiệu này dự báo mở ra triển vọng một năm tích cực cho các doanh nghiệp cao su Việt Nam. Trong thời gian tới, giá cao su có thể tiếp tục tăng do yếu tố mùa vụ.

Tuy vậy, theo giới chuyên môn sẽ còn nhiều thách thức trong năm 2021 khi tình hình xuất khẩu bị hạn chế trong bối cảnh thị trường thiếu container để vận chuyển. Bên cạnh đó, xuất khẩu cao su sang thị trường lớn nhất - Trung Quốc, cao su Việt Nam đang buộc phải cạnh tranh với cao su Malaysia. Lợi thế về địa lý của cao su Việt Nam có thể bị giảm trước lợi thế về ổn định nguồn cung của Malaysia.

Huyền My (TH)
Ý kiến của bạn
TP.HCM, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại tập trung TP.HCM, Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại tập trung

Từ nay đến cuối năm, tại 2 thành phố lớn là TP.HCM và Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình khuyến mại tập trung với hạn mức khuyến mại lên đến 100% nhằm tăng cường kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh.