10 tháng, xuất khẩu cao su giảm 4,6% về lượng, nhưng tăng 2,5% về trị giá

Xuất nhập khẩu
11:14 AM 24/11/2025

10 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 1,47 triệu tấn, trị giá 2,59 tỷ USD, tuy giảm 4,6% về lượng nhưng tăng 2,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, nhờ giá trị xuất khẩu cao hơn.

Theo số liệu của Cục Hải quan Việt Nam, tháng 10/2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 179.799 tấn, trị giá 304,66 triệu USD, tăng 2,4% về lượng và tăng 0,9% về trị giá so với tháng trước, nhưng so với cùng kỳ năm 2024 giảm 20,2% về lượng và giảm 29,1% về trị giá.

Tính chung 10 tháng năm 2025, xuất khẩu cao su của nước ta đạt 1,47 triệu tấn, trị giá 2,59 tỷ USD, giảm 4,6% về lượng, nhưng tăng 2,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024, nhờ giá cao hơn.

Trong 10 tháng năm 2025, giá bình quân xuất khẩu cao su đạt 1.758 USD/tấn, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm 2024. Tuy nhiên, tính riêng trong tháng 10/2025, giá bình quân cao su xuất khẩu của Việt Nam giảm 1,5% so với tháng trước và giảm 11,2% so với cùng kỳ năm ngoái, ở mức 1.694 USD/tấn.

10 tháng, xuất khẩu cao su giảm 4,6% về lượng, nhưng tăng 2,5% về trị giá- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Về thị trường xuất khẩu, trong tháng 10/2025, xuất khẩu cao su sang hầu hết các thị trường chủ lực đều giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc giảm 19%, xuống còn 141.170 tấn; Ấn Độ giảm 18%, còn 5.209 tấn; Malaysia giảm 43,1%, đạt 4.135 tấn; Hoa Kỳ giảm 56,2%, đạt 1.860 tấn…

Ngược lại, lượng cao su xuất khẩu sang Indonesia lại tăng 66,9%, Hàn Quốc tăng 20%.

Lũy kế 10 tháng năm 2025, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 72,5% khối lượng xuất khẩu, với gần 1,1 triệu tấn, trị giá 1,86 tỷ USD, tăng 0,5% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.

Đáng chú ý, lượng cao su xuất khẩu sang thị trường Malaysia đạt 40.659 tấn, tăng 63,7% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa Malaysia lên vị trí thứ ba trong số các thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam. 

Tiếp theo là xuất khẩu tới Indonesia với 38.486 tấn, tăng tới 106,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong khi đó, lượng cao su xuất khẩu sang thị trường lớn thứ hai là Ấn Độ giảm mạnh 42,2%, xuống chỉ còn 65.756 tấn. Ngoài ra, xuất khẩu cao su tới các thị trường như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Nga… cũng ghi nhận mức giảm đáng kể.

Trong ngắn hạn, giá cao su Việt Nam có thể duy trì ổn định hoặc giảm nhẹ, tùy diễn biến thị trường quốc tế. Thị trường đang cho thấy khả năng thích ứng cao, nhờ chiến lược quản lý tồn kho, điều chỉnh xuất khẩu thông minh và kịp thời nắm bắt nhu cầu từ các thị trường chủ lực.

Về dài hạn, xu hướng thị trường vẫn phụ thuộc vào ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, đặc biệt là xe điện, cùng với chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư chế biến sâu và xây dựng thương hiệu quốc gia. Nếu thực hiện tốt, Việt Nam sẽ duy trì được vị thế tốt trên bản đồ cao su toàn cầu và gia tăng giá trị bền vững cho người nông dân.

Các chuyên gia dự báo, những tháng cuối năm 2025, xuất khẩu cao su của Việt Nam có thể chịu tác động tiêu cực từ xu hướng giảm giá toàn cầu, song cơ hội phục hồi vẫn hiện hữu nếu nhu cầu từ Trung Quốc tiếp tục duy trì, nhất là khi thị trường xe điện tăng tốc. Vấn đề then chốt không chỉ nằm ở sản lượng, mà còn ở việc Việt Nam chủ động đa dạng hóa thị trường, gia tăng tỷ trọng cao su chế biến sâu.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn