10 tuyến metro và đường sắt TP.HCM ưu tiên đầu tư sau sáp nhập
Căn cứ nhu cầu thực tiễn phát triển của TP.HCM sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Xây dựng đã đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư 10 tuyến đường sắt đô thị trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 và đến năm 2035.
Sở Xây dựng TP.HCM đã có báo cáo khẩn gửi Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống đường sắt đô thị về nhiệm vụ, giải pháp ba tháng cuối năm 2025.
Theo các quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, mạng lưới đường sắt đô thị (metro) của TP.HCM (sau sáp nhập) có tổng chiều dài khoảng 1.012 km. Trong đó, TP.HCM trước sáp nhập có 12 tuyến, dài khoảng 582 km; Bình Dương trước sáp nhập có 12 tuyến, dài khoảng 305 km; Bà Rịa – Vũng Tàu trước sáp nhập có 3 tuyến, dài khoảng 125 km.
Theo Sở Xây dựng, việc xác định lại danh mục các dự án xuất phát từ nhu cầu thực tiễn phát triển của TP.HCM sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Ảnh minh họa: Internet
Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng đề xuất danh mục và thứ tự ưu tiên đầu tư các tuyến đường sắt đô thị trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 và đến năm 2035.
Cụ thể, khu vực TP.HCM (cũ) gồm các tuyến: metro số 2 (các đoạn Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm, Tham Lương - Củ Chi) dài 48km; metro số 1 nối dài (Bến Thành - An Hạ); metro số 3 (Hiệp Bình Phước - An Hạ dài 45,8km).
Các tuyến tiếp theo gồm: metro số 4 (Đông Thạnh - sân bay Tân Sơn Nhất - Bến Thành - Hiệp Phước dài 47,3km), metro số 6 (vành đai trong dài 53,8km). Tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ dài 48,7km hiện đang được nhà đầu tư đề xuất.
Các tuyến nằm ở khu vực Bình Dương (cũ) gồm metro số 1 (TP mới Bình Dương - Suối Tiên dài 29km), metro số 2 (Thủ Dầu Một - TP.HCM dài gần 22km). Còn ở khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ), tuyến metro số 3 kết nối Vũng Tàu - Bà Rịa - Phú Mỹ sẽ nghiên cứu kéo dài đến sân bay Long Thành cũng được đề xuất ưu tiên đầu tư.
Tuyến còn lại nằm trong danh mục ưu tiên là đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối TP.HCM với sân bay Long Thành (trong trường hợp TP.HCM được Thủ tướng giao làm cơ quan chủ quản). Hiện Bộ Xây dựng đang được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cùng UBND TP.HCM, UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, thực hiện các thủ tục để đề xuất, báo cáo Thủ tướng.
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, việc áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 188 đã giúp rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án metro.
Thành phố đặt mục tiêu khởi công tuyến số 2 (Bến Thành - Tham Lương) vào cuối năm 2025 và triển khai thêm 9 tuyến khác giai đoạn 2027-2028, hướng tới hoàn thành vào năm 2035.
Tính đến nay, TP HCM mới có tuyến Metro số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên, dài gần 20 km. Tuyến tàu điện đưa vào khai thác cuối năm 2024, đáp ứng lớn nhu cầu đi lại của người dân, hiện bình quân mỗi ngày có hơn 53.000 lượt khách sử dụng.
Huyền My (t/h)
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND gửi Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã chủ động ứng phó với bão, mưa lớn, dông, lốc và các nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.