10,7 triệu khách qua các cảng hàng không trong tháng 2
Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) thống kê, tháng 2/2024, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 10,7 triệu khách.
Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, thị trường vận chuyển hành khách qua cảng hàng không đã có sự tăng trưởng mạnh trong những tháng đầu năm.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Theo đó, trong tháng 2, sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không tăng 23,7% so với cùng kỳ năm 2023, đạt 10,7 triệu khách. Hành khách quốc tế tăng mạnh tăng 59,1%, đạt 3,65 triệu khách và hành khách nội địa tăng tăng 11,8%, đạt 7,1 triệu khách. Trong số này, các hãng hàng không Việt Nam đã chuyên chở 5,1 triệu khách (1,6 triệu khách quốc tế và 3,54 triệu khách nội địa), tăng 21,6%.
Lượng hàng hóa vận chuyển thông qua các cảng hàng không cũng có tín hiệu tăng trưởng với 139,8 nghìn tấn hàng hóa, tăng 54,2% so với tháng 2/2023 và tăng 13,1% so với tháng 1/2024. Lượng hàng quốc tế đạt 92,3 nghìn tấn và hàng nội địa đạt 47,5 nghìn tấn.
Trước đó, nhà chức trách hàng không cho biết, tổng thị trường vận chuyển hành khách qua đường hàng không trong dịp Tết đạt hơn 1,5 triệu lượt hành khách. Trong đó, vận chuyển khách quốc tế đạt xấp xỉ 748.600 lượt, vận chuyển nội địa đạt hơn 762.400 hành khách. Tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa đạt gần 8.560 tấn.
Theo đánh giá, tình hình vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường hàng không dịp Tết Nguyên đán năm 2024 đã có sự tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 11%). Dù thị trường nội địa sụt giảm 13,2% nhưng thị trường quốc tế ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ (tăng 54%). Vận chuyển hàng hóa cũng thể hiện chiều hướng tương đồng, với sự tăng trưởng của tổng thị trường (tăng 7,3%), trong khi thị trường nội địa giảm 11% và thị trường quốc tế tăng 10,5%.
Nhiều chuyên gia hàng không đánh giá, lượng khách bay và hàng hóa vận chuyển tăng vọt cho thấy sự tăng trưởng tích cực trong thị trường hàng không trong năm mới. Điều này có thể là một dấu hiệu tích cực cho sự phục hồi của ngành hàng không sau những thách thức do đại dịch COVID-19 gây ra.
Huyền My (t/h)
Trong thế giới hiện đại, nơi mọi dòng hàng hóa đều vận động không ngừng để đáp ứng nhu cầu thị trường, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng trở thành "xương sống" của nền kinh tế. Nắm bắt xu thế đó, Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) đã thiết kế chương trình đào tạo ngành Logistics, nhằm trang bị cho sinh viên năng lực hội nhập quốc tế và thích ứng nhanh với sự chuyển mình của nền kinh tế số.