120 thủ tục hành chính Thuế trên cổng Dịch vụ công quốc gia được hoàn thành

Doanh nghiệp - Doanh nhân
05:06 PM 19/08/2020

Tổng cục Thuế cho biết, đã hoàn thành tích hợp thêm 27 thủ tục hành chính (TTHC), nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến cung cấp qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) là 120 thủ tục. Đạt gần 130% kế hoạch được giao năm 2020.

Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp và người dân, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Cục đăng kiểm - Bộ Giao thông và Vận tải, Cục Cảnh sát giao thông chia sẻ tích hợp dữ liệu từ năm 2016 đến đầu năm 2020, hoàn thành thí điểm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và đến nay là tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để triển khai dịch vụ khai, nộp điện tử lệ phí trước bạ ô tô, xe máy điện tử trên cả nước.

Theo đó, người dân có tài khoản trên Cổng DVCQG có thể vào kê khai tờ khai lệ phí trước bạ, sau khi khai xong người dân nhận được tin nhắn thông báo Mã hồ sơ, Số tiền để thực hiện nộp điện tử ngay trên Cổng. So với trước đây, việc khai, nộp lệ phí trước bạ qua hồ sơ giấy mất nửa ngày thì nay người dân chỉ 10 - 15 phút.

Theo kế hoạch, năm nay, Tổng cục Thuế phải tích hợp 93 TTHC mức độ 3, 4 lên cổng DVCQG. Tuy nhiên đến tháng 5/2020, Tổng cục Thuế đã hoàn thành kế hoạch trước 6 tháng. Từ đó đến nay, đã có hơn 14 triệu lượt truy cập của người nộp thuế qua Cổng DVCQG gửi đề nghị đến cơ quan thuế giải quyết 93 thủ tục này.

120 thủ tục hành chính Thuế trên cổng Dịch vụ công quốc gia được hoàn thành - Ảnh 1.

Tuy nhiên, có rất nhiều quan điểm đánh giá khác nhau về sự hài lòng về chất lượng dịch vụ như:

Theo Philip Kotler (1991), sự thỏa mãn - hài lòng của kháchhàng (Customer satisfaction) là mức độ trạng thái cảm giác của một người bắt nguồn từ việc so sánh kết quả thu được từ việc tiêu dùng sản phẩm/dịch vụ với những kỳ vọng của chính họ. Trong khi đó, theo lý thuyết về sự thỏa mãn chất lượng dịch vụ của Parasuraman và các cộng sự (1985), sự thỏa mãn chất lượng được đo lường bằng hiệu số giữa chất lượng mong đợi và chất lượng cảm nhận.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Đỗ Phú Trần Tình và Nguyễn Thanh Tâm (2018) về "Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của DN về dịch vụ nộp thuế điện tử tại tỉnh Vĩnh Long" thì có 6 yếu tố: Về tính hiệu quả, tính tiện ích, sự tin tưởng, tính đáp ứng; an toàn và bảo mật; sự sẵn sàng của hệ thống có ảnh hưởng đến sự hài lòng của DN.

Vậy nên, để tăng sự hài lòng về chất lượng dịch vụ, trong thời gian tới, ngành thuế sẽ phấn đấu để nâng cấp, tích hợp tất cả các TTHC thuế trên cổng DVCQG nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ thuế với ngân sách nhà nước.

Bắc Nam
Ý kiến của bạn