12.000 điểm trạm y tế xã sẽ được số hóa

Cải cách hành chính
11:02 AM 18/11/2020

Trước đây, mỗi trạm y tế xã có tối thiểu 38 cuốn sổ, thậm chí có nơi tới 72 cuốn, thì tới đây sẽ không còn một cuốn sổ nào bởi sử dụng hệ thống điều hành chung.

12.000 điểm trạm y tế xã sẽ được số hóa - Ảnh 1.

Hình minh họa

Sắp tới tại 12.000 điểm trạm y tế xã sẽ điều hành bằng phần mềm điện tử với sự hỗ trợ của các nhà mạng. Như vậy, nếu như trước đây, mỗi trạm y tế xã có tối thiểu 38 cuốn sổ, thậm chí có nơi tới 72 cuốn, thì tới đây sẽ không còn một cuốn sổ nào bởi sẽ sử dụng hệ thống điều hành chung, bao gồm cả tiêm chủng, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh...

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh trong buổi làm việc với Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ diễn ra ngày 17/11.

Buổi làm việc nhằm đôn đốc, kiểm tra và đẩy mạnh việc thực hiện các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế, trong đó chú trọng việc thực hiện các nhiệm vụ giao liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính và tình hình thực hiện các đề án trong chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết thời gian qua dù phải căng mình chống dịch COVID-19 nhưng Bộ Y tế vẫn quyết tâm đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số… trong ngành, bước đầu đã có những kết quả khả quan.

Một hoạt động được ứng dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ mà ngành y tế triển khai trong năm 2020 là khám chữa bệnh từ xa. Đến nay, đã có 1.500 điểm cầu được kết nối, một số nước hiện đã xin kết nối với Việt Nam để cùng khám chữa bệnh.

Chuyển đổi số cũng được Bộ Y tế thực hiện rất quyết liệt. Bộ Y tế sẽ chính thức khai trương Cổng Công khai y tế và tất cả dịch vụ y tế sẽ được công khai. Trong đó, 60.000 loại thuốc, tất cả trang thiết bị y tế lưu hành ở Việt Nam, 28.000 loại thực phẩm chức năng cũng được công khai, kể cả công khai về quảng cáo, tiến tới công khai cả giá bán. Cùng đó, tất cả dịch vụ y tế của các cơ sở y tế cũng sẽ công khai.

Sắp tới Bộ Y tế sẽ khai trương hai nền tảng là mạng lưới y tế Việt Nam và khai trương phần mềm điều hành điện tử tại 12.000 điểm trạm y tế xã. Trong đó, y tế Việt Nam là mạng kết nối hơn 500.000 cán bộ y tế trong cả nước nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin, chuyên môn.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng thông tin, từ năm 2021, Bộ Y tế sẽ chính thức đưa vào sử dụng hơn 90 triệu hồ sơ sức khỏe cá nhân. Cũng trong năm 2021, Bộ Y tế sẽ thực hiện khám chữa bệnh ngoại trú không còn dùng giấy với khoảng 120 triệu lượt hồ sơ, trong số này có cả hồ sơ khám sức khoẻ giấy phép lái xe.

Ngành y tế đã và đang tham gia mạnh mẽ cuộc cách mạng chuyển đổi số. Ngành đã ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) trong chẩn đoán, điều trị một số bệnh lý phổi, chụp phim…

P. Thủy
Ý kiến của bạn
Nhiều nhóm giải pháp nhằm đạt tăng trưởng GDP năm 2024 đạt từ 6%-6,5% Nhiều nhóm giải pháp nhằm đạt tăng trưởng GDP năm 2024 đạt từ 6%-6,5%

Nhìn tổng thể bức tranh kinh tế, kết quả tăng trưởng quý I đạt 5,66% đang sát với kịch bản cao (5,6%). Để vượt qua khó khăn, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong những quý còn lại cần duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, thực hiện hiệu quả, linh hoạt các chính sách điều hành của Chính phủ.