18 tuyến cao tốc Bắc - Nam do Nhà nước đầu tư bắt đầu thu phí từ năm 2026

Kinh doanh
08:42 AM 21/08/2025

Dự kiến từ tháng 1/2026, người dân đi trên 18 đoạn cao tốc Bắc Nam do nhà nước đầu tư sẽ phải trả phí đường bộ, mức phí từ 900 đến 1.300 đồng/km.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa ký Quyết định số 1252/QĐ - XD phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc Hòa Liên - Túy Loan và các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng.

18 tuyến cao tốc Bắc - Nam do Nhà nước đầu tư bắt đầu thu phí từ năm 2026- Ảnh 1.

Một đoạn cao tốc Hòa Liên - Túy Loan. Ảnh: TTXVN

Theo đó, 13 dự án cao tốc do Nhà nước đầu tư gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau sẽ được thu phí trong 7 năm kể từ ngày bắt đầu vận hành.

Trong 13 dự án này, chỉ còn 4 dự án là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau đang được xây dựng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay, còn lại các đoạn khác đã được thông xe.

Dự kiến, khi triển khai thu phí 13 tuyến cao tốc, sau khi trừ chi phí tổ chức, mỗi năm ngân sách sẽ thu gần 2.500 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã phê duyệt đề án khai thác với 5 dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 được đầu tư bằng vốn ngân sách, để bắt đầu thu phí từ tháng 1/2026 gồm Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.

Trước đó, tại đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất 2 mức thu phí. 

Mức 1 là 1.300 đồng/km, áp dụng đối với các tuyến cao tốc đạt chuẩn với bốn làn xe và có làn dừng khẩn cấp liên tục.

Mức 2 là 900 đồng/km, áp dụng cho những tuyến chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu, tức là có bốn làn xe nhưng làn dừng khẩn cấp chưa liên tục. Sau thời hạn bảy năm thu phí, cơ quan quản lý sẽ đánh giá và đề xuất phương án khai thác, quản lý tiếp theo, đảm bảo phù hợp với thực tiễn và nhu cầu phát triển.

Tính đến nay, có 16 tuyến đường cao tốc đang triển khai thu phí, với mức thu bình quân 1.721 đồng/PCU/km. Nguồn thu được sử dụng cho công tác quản lý, vận hành thu phí và hoàn vốn đầu tư các dự án.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn