2 tháng đầu năm, kim ngạch song phương Việt Nam - Indonesia đạt 2,65 tỷ USD
Việt Nam và Indonesia là những đối tác thương mại quan trọng; riêng 2 tháng đầu năm 2025 kim ngạch song phương đạt 2,65 tỷ USD và hai bên phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương lên 18 tỷ USD vào năm 2028.
Thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1955, thống kê cho thấy, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Indonesia đã tăng gấp 4 lần trong một thập kỷ qua.
Cụ thể, năm 2020 đạt 8,2 tỷ USD; năm 2021 đạt 11,5 tỷ USD - lần đầu tiên vượt mục tiêu kim ngạch 10 tỷ USD/năm mà hai nước đã đề ra; năm 2022 đạt 14,1 tỷ USD; năm 2023 đạt 13,7 tỷ USD; năm 2024 đạt 16,73 tỷ USD.
Riêng 2 tháng đầu năm 2025 kim ngạch song phương đạt 2,65 tỷ USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Indonesia đạt 951 triệu USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 1,7 tỷ USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Về xuất khẩu, Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia 31 mặt hàng chính, trong đó 7 mặt hàng có kim ngạch trên 50 triệu USD. Sắt thép là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất với 92 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước. Điện thoại và linh kiện đứng sau với 80,5 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tổng kim ngạch xuất khẩu 7 mặt hàng trên của Việt Nam sang Indonesia đạt 498 triệu USD, tương ứng chiếm 52% giá trị xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này.
Về nhập khẩu, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 37 mặt hàng chính, có 5 mặt hàng đạt kim ngạch trên 100 triệu USD. Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu than từ Indonesia trong kỳ đạt 375 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước; sắt thép đạt 226 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước; kim loại thường khác với 138,4 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm trước; ô tô nguyên chiếc với 135 triệu USD, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước và dầu mỡ động thực vật với 103,4 triệu USD, tăng 58%.
Tổng kim ngạch nhập khẩu 5 mặt hàng trên đạt 978 triệu USD, tương ứng chiếm 57% giá trị nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này trong hai tháng đầu năm 2025.
Năm 2024 kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt mức cao nhất từ trước tới nay, tăng trưởng ở mức hai con số. Kim ngạch thương mại song phương ghi nhận sự tăng trưởng nhanh chóng trong vòng 4 năm trở lại đây từ mức 8,07 tỷ USD năm 2020 lên mức hơn 16 tỷ USD của năm 2024. Kết quả này đưa hai nước đến gần hơn với mục tiêu 18 tỷ USD kim ngạch thương mại song phương vào năm 2028 mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đề ra.
Tuy nhiên, theo Tham tán Thương mại Việt Nam tại Indonesia dù là thị trường giàu tiềm năng, nhưng Indonesia là thị trường mang tính bảo hộ cao như hạn ngạch, giấy phép nhập khẩu; chứng nhận Halal (phải do cơ quan có thẩm quyền Indonesia cấp); tiêu chuẩn quốc gia (SNI), quy định về cảng nhập khẩu (một số nhóm hàng); thường xuyên áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại.
Vì vậy, để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động xin giấy chứng nhận Halal Indonesia, chứng nhận tiêu chuẩn quốc gia SNI. Ngoài ra, doanh nghiệp cần thận trọng khi ký kết hợp đồng; yêu cầu đối tác cung cấp giấy tờ pháp lý đầy đủ như chứng nhận đăng ký kinh doanh và mã số thuế, không nên chuyển tiền đặt cọc vào tài khoản cá nhân và đảm bảo điều khoản bảo vệ quyền lợi trong hợp đồng.
Huyền My (t/h)
Với 2 triệu lượt khách đến núi Bà Đen trong 2 tháng đầu năm, Tây Ninh tiếp tục hứa hẹn trở thành một trong những địa phương dẫn đầu trong ngành du lịch tại khu vực Nam Bộ.