2 tháng đầu năm, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Singapore tăng 19,32%
Trong nhiều năm qua, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Singapore đã phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của cả hai quốc gia và cả khu vực Đông Nam Á. 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Singapore tăng mạnh ở mức 19,32%, đạt gần 1,23 tỷ SGD.
Việt Nam và Singapore hiện đều là thành viên tích cực của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), đồng thời đã tham gia vào nhiều thỏa thuận thương mại quan trọng, trong đó đáng chú ý nhất là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Những thỏa thuận này không chỉ giúp loại bỏ các rào cản thương mại mà còn đang tạo ra những điều kiện thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác đầu tư và phát triển kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Singapore.
Theo Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore - cho hay, trong tháng 2/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,26 tỷ SGD, giảm 9,48% so với cùng kỳ năm 2023. Đáng chú ý, xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (8,05%) đạt 550,6 triệu SGD, trong khi kim ngạch nhập khẩu giảm gần 14%, đạt hơn 1,71 tỷ SGD.
Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore tăng nhẹ ở mức 4,19%, đạt gần 527 triệu SGD; trong khi hàng hoá từ nước thứ 3 qua Singapore xuất sang Việt Nam (chiếm 69% kim ngạch xuất khẩu) giảm mạnh ở mức 20,14%, đạt gần 1,19 tỷ SGD.
Mặc dù mức thâm hụt giữa nhập khẩu và xuất khẩu ước hơn 1,16 tỷ SGD song nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu khoảng gần 24 triệu SGD.
Lũy kế 2 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 5,17 tỷ SGD, tăng 4,18% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó, xuất khẩu tăng mạnh ở mức 19,32%, đạt gần 1,23 tỷ SGD và nhập khẩu gần 3,94 tỷ SGD, tăng 0,21%.
Xét về xuất xứ hàng hóa, hàng tạm nhập tái xuất qua Singapore vào Việt Nam chiếm 73,61% tổng kim ngạch hàng xuất khẩu từ Singapore vào Việt Nam, tương đương 2,9 tỷ SGD. Trong khi đó, nếu tính riêng hàng hóa có xuất xứ từ Singapore, thì Việt Nam xuất siêu khoảng 189,26 triệu SGD.
Về chủng loại hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, trong tháng 2/2024, hàng loạt nhóm ngành hàng xuất khẩu sang Singapore có mức tăng trưởng rất mạnh như: Sắt thép (tăng 32,85 lần); Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng gần 1,45 lần). Trong đó cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực đều tăng là: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (tăng 5,04%); Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (tăng 22%); Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ (tăng gần 1,45 lần).
Ở chiều ngược lại, một số nhóm có mức sụt giảm khá mạnh là: Các sản phẩm từ sắt thép (giảm 71,54%); Thủy tinh và các sản phẩm từ thủy tinh (giảm 49,59%); Nhựa và các sản phẩm từ nhựa (giảm 36,56%)…
Đối với hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, trong tháng 2/2024 có 11/21 nhóm ngành hàng có kim ngạch nhập khẩu âm trong đó 2/3 nhóm nhập khẩu chủ lực sụt giảm mạnh so với cùng kỳ là: Máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại (giảm 22,64%) và Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên (giảm 26,7%).
Trong khi đó, một số nhóm hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam có mức tăng rất mạnh như: Kẽm và sản phẩm từ kẽm (tăng 1,26 lần); Ngọc trai, đá quý, và các sản phẩm kim hoàn (tăng 206,34%); Thuốc lá và các sản phẩm thay thế thuốc lá (tăng 80,38%).
Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tốt hơn, trong thời gian tới, Thương vụ Việt Nam tại Singapore tiếp tục cập nhật tình hình, cơ chế, chính sách của địa bàn; hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Singapore; hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.
Huyền My (t/h)Ngày 28/11, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội) sẽ diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.