3 phương án tăng vốn điều lệ của Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả
Tại tài liệu phục vụ đại hội cổ đông sắp tới, Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đề xuất 3 phương án để tăng vốn điều lệ cho công ty.
Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ cho đại hội cổ đông dự kiến tổ chức ngày 24/4 tại Đà Nẵng.
Theo báo cáo của HHV, tình hình kinh tế vĩ mô năm 2022 với nhiều biến động tiêu cực đã gây khó khăn cho các doanh nghiệp nói chung và HHV nói riêng.
Việc khan hiếm nguồn cung nguyên vật liệu, giá cả hàng hoá, nhiên liệu tăng cao, thị trường bất động sản chững lại và thiếu hụt nguồn vốn đã khiến nhiều doanh nghiệp cùng ngành ghi nhận con số tăng trưởng âm.
Bất chấp các khó khăn, nhờ nỗ lực của ban lãnh đạo và quyết liệt thực hiện các biện pháp tiết giảm chi phí, số liệu trên BCTC hợp nhất của HHV vẫn ghi nhận các chỉ số tích cực.
Doanh thu thuần năm 2022 tăng hơn 233 tỷ đồng (+12,53%) so với năm 2021, đạt 2.095 tỷ đồng, hoàn thành 83% kế hoạch. LNST cũng tăng 2,33%, đạt 297 tỷ đồng, hoàn thành 75% kế hoạch.
Doanh thu từ hoạt động thu phí của các dự án BOT vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong quy mô doanh thu hợp nhất. Hiện nay các dự án đang triển khai thu phí ổn định, doanh thu liên tục được ghi nhận tăng trưởng ổn định trong các năm gần đây.
Năm 2023, HHV và các đối tác khác tham gia thúc đẩy triển khai các dự án hạ tầng giao thông đường bộ theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư. Các dự án được triển khai thi công sẽ đem lại nguồn công việc dồi dào cho Công ty (thi công xây lắp, quản lý vận hành, thu phí).
Ngay từ đầu năm 2023, Công ty đã trúng thầu các gói thầu XL1, XL2 và XL3 Dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc dự án cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 - 2025 với tổng giá trị hợp đồng xây lấp gần 14.500 tỷ đồng.
Năm 2023, Công ty sẽ tập trung hoạt động chủ đạo là thi công xây lắp nên công ty sẽ tiếp tục tiếp cận và tham gia đấu thầu các gói thầu/dự án thi công xây lắp từ nguồn vốn ngân sách địa phương tại khu vực miền Trung, thi công các dự án đầu tư công và các dự án PPP khác với tổng mức đầu tư dự án dự kiến khoảng 33.800 tỷ đồng, trong đó công ty dự kiến tham gia khoảng 4.000 tỷ đồng giá trị hợp đồng thi công xây lắp.
Giai đoạn 2023 - 2025, Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo việc thi công hàng loạt các dự án hạ tầng đường bộ mới để hoàn thành quy hoạch hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam đóng thời hạn nhằm mục tiêu đến năm 2025 cả nước có 3.000 km đường cao tốc. Đây sẽ là cơ hội rất lớn cho HHV tiếp tục phát triển, tham gia công tác quản lý khai thác và bảo dưỡng thường xuyên hàng nghìn km đường cao tốc sau khi đưa vào sử dụng từ năm 2023 đến 2025.
Trong năm 2023, HHV sẽ tiếp nhận quản lý vận hành tuyến Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bao gồm 78,5 km đường và 2,2 km hầm đường bộ Núi Vung. Đồng thời, HHV sẽ chuẩn bị hồ sơ để đấu thầu QLVH, BDTX cho các dự án mới với tổng chiều dài toàn tuyến dự kiến đạt 545 km, tập trung vào các đoạn tuyến, dự án có đặc thù công trình hầm giao thông đường bộ là thế mạnh độc quyền của HHV.
HHV đặt kế hoạch kinh doanh hợp nhất năm 2023 là doanh thu 2.478 tỷ đồng, tổng chi phí là 2.101 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 339 tỷ đồng.
Trong tài liệu phục vụ đại hội, HHV dự kiến tăng vốn điều lệ của công ty thông qua 3 phương án.
Ngoài ra, công ty có kế hoạch chi trả cổ tức bằng cổ phiếu, bổ sung vốn điều lệ phục vụ cho các hoạt động của Công ty. Giá trị chi trả dự kiến là 215,463 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, căn cứ kế hoạch sản xuất kinh doanh, kế hoạch đầu tư trong giai đoạn tới, công ty dự kiến tăng vốn điều lệ để nâng cao năng lực vốn.
Tổng số vốn huy động trong năm 2023 dự kiến là 1.564,416 tỷ đồng, trong đó 823,377 tỷ đồng qua hình thức chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, 741,039 tỷ đồng đồng qua hình thức chào bản cổ phiếu riêng lẻ.
Sau khi hoàn thành 3 phương án nêu trên, dự kiến vốn điều lệ của công ty đạt 4.858 tỷ đồng.
Thanh ThuỷKhi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.