3 tháng đầu năm, xuất khẩu hạt điều tăng 13,2%

Đầu tư và Tiếp thị
03:49 PM 06/04/2021

Quý I/2021, xuất khẩu hạt điều ước đạt 108 nghìn tấn, trị giá 634 triệu USD, tăng 13,2% về lượng so với cùng kỳ năm 2020.

Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), chỉ trong tháng 3/2021 xuất khẩu hạt điều đạt 41 nghìn tấn, trị giá 240 triệu USD, tăng 86,5% về lượng và tăng 88,2% về trị giá so với tháng 2/2021; so với tháng 3/2020 giảm 6,8% về lượng và giảm 22,5% về trị giá. Tính chung quý I/2021, xuất khẩu hạt điều ước đạt 108 nghìn tấn, trị giá 634 triệu USD, tăng 13,2% về lượng, nhưng giảm 5,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu hạt điều quý I/2021 thu về 634 triệu USD - Ảnh 1.

Quý I/2021, xuất khẩu hạt điều ước đạt 108 nghìn tấn, trị giá 634 triệu USD, tăng 13,2% về lượng so với CK năm 2020

Riêng trong tháng 3, giá xuất khẩu bình quân hạt điều ước đạt 5.854 USD/tấn, tăng 0,9% so với tháng 2/2021, nhưng giảm 16,9% so với tháng 3/2020. Tính chung quý I/2021, giá xuất khẩu bình quân hạt điều ước đạt 5.862 USD/tấn, giảm 16,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, xuất khẩu hạt điều sang các thị trường Mỹ, Trung Quốc, Hà Lan, Canada, Đức tăng khá mạnh với nhiều chủng loại khác nhau như: W320, W240, W180, DW, W450, W210. Đáng chú ý, xuất khẩu hạt điều loại W180 và DW tăng mạnh.

Hơn 30 năm qua, từ một quốc gia xuất khẩu điều thô với số lượng ít ỏi, Việt Nam đã trở thành nước xuất khẩu nhân điều hàng đầu trên thế giới. Theo thống kê của Hiệp hội Điều Việt Nam - Vinacas, nếu như năm 1990, Việt Nam mới bắt đầu xuất khẩu nhân điều với khối lượng 286 tấn, đạt giá trị 1,4 triệu USD, thì đến năm 1995, lượng nhân điều xuất khẩu đã đạt 15.000 tấn, trị giá 90 triệu USD. Trong nhiều năm liền, kể cả trong những thời điểm đầy khó khăn, ngành điều Việt Nam vẫn luôn giữ vững vị trí số 1 thế giới về xuất khẩu nhân điều và hoàn toàn làm chủ công nghệ và thiết bị chế biến.

Đến nay, ngành điều đã xuất khẩu nhân điều đến hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm trên dưới 80% lượng nhân điều xuất khẩu trên thế giới. Sự hội nhập ngày càng sâu rộng của Việt Nam với thế giới đem lại những cơ hội lớn cho ngành điều để mở rộng thị trường, phát triển sản xuất kinh doanh nhưng sự cạnh tranh sẽ ngày càng khốc liệt hơn vì Việt Nam là một phần trong “sân chơi” toàn cầu và các quốc gia, các doanh nghiệp trên thế giới đều nỗ lực để phát triển.
Trong năm 2021, Việt Nam đặt mục tiêu xuất khẩu hạt điều đạt 3,6 tỷ USD, tăng 12,9% so với năm 2020. Để nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị điều toàn cầu, ngành điều sẽ phải tiếp tục kiên trì với mục tiêu "giữ lượng, tăng chất, tăng giá" trong sản xuất, kinh doanh trong năm 2021 và những năm tiếp theo.
Tr.Huyền (Tổng hợp)
Ý kiến của bạn
Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06 Kết hợp VNeID với iHanoi: Bước tiến đột phá trong triển khai Đề án 06

Từ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.