30 năm ở Việt Nam, Honda sản xuất được số xe máy đủ chia mỗi nhà gần 1,5 chiếc
Honda hiện có 3 nhà máy xe máy ở Việt Nam, tổng công suất tới 2,5 triệu chiếc/năm.
Honda là nhà sản xuất xe máy lớn bậc nhất Việt Nam. Nhà sản xuất đến từ Nhật Bản này mới đây tổ chức buổi lễ kỷ niệm chiếc xe thứ 40 triệu rời khỏi dây chuyền của hãng tại Việt Nam. Sự kiện được tổ chức ở nhà máy của hãng, đặt tại Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc; tại buổi lễ, chiếc xe thứ 40 triệu được điều khiển đi lên sân khấu.
Chiếc xe đặc biệt này thuộc mẫu Honda Vision. Đây là một mẫu xe tay ga rất được ưa chuộng tại Việt Nam; năm 2024, mẫu xe này từng rơi vào tình trạng khan hàng, tới mức giá bán lẻ của xe tại đại lý lên tới khoảng 60 triệu đồng, tức gấp 2 lần mức giá đề nghị của hãng.

Chiếc xe thứ 40 triệu xuất xưởng nhà máy Honda là xe Vision.
Dấu mốc chiếc xe máy thứ 40 triệu xuất xưởng cho thấy Honda vẫn đang duy trì được vị thế của mình trong bối cảnh giao thông được thúc đẩy điện hóa ngày càng nhiều hơn. Để dễ hình dung, kết quả "Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024" tính tới ngày 1/4/2024, Việt Nam có 28,1 triệu hộ gia đình.
Tính toán nhanh, nếu chia toàn bộ số xe mà Honda đã sản xuất được tại Việt Nam cho tổng số hộ gia đình thì trung bình mỗi hộ có tới gần 1,5 chiếc xe.
Trên thực tế, trong cả năm 2024, Honda đã bán được 2,147 triệu chiếc xe, tăng 2,8% so với năm 2023.

Năm 2024, Honda Việt Nam bán ra hơn 2 triệu chiếc xe máy.
Honda Việt Nam, thực tế, được thành lập năm 1996. Công ty là liên doanh giữa Honda Motor (Nhật Bản), Asian Honda Motor (Thái Lan) và Tổng công ty Máy động lực & Máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM). Sau khoảng 30 năm, Honda vẫn đang giữ vị trí dẫn đầu về xe hai bánh tại Việt Nam.
Hoạt động sản xuất của Honda Việt Nam tập trung tại 3 nhà máy. Cơ sở đầu tiên khánh thành tháng 3/1998 ở Phúc Thắng, Vĩnh Phúc với công suất thiết kế 500.000 xe/năm. Nhà máy thứ hai cũng đặt tại Vĩnh Phúc đi vào vận hành tháng 8/2008 và nhanh chóng được mở rộng năm 2011, nâng sản lượng tối đa lên 1 triệu xe/năm.

Bên trong nhà máy Honda Vĩnh Phúc.
Nhà máy thứ ba được đặt tại Đồng Văn (Hà Nam), khánh thành tháng 11/2014, bổ sung thêm 1 triệu xe/năm, đồng thời áp dụng tiêu chuẩn “xanh” về tiết kiệm năng lượng và quản lý nước thải.
Tính gộp, công suất lý thuyết hiện đạt khoảng 2,5 triệu xe máy mỗi năm, chưa kể các phân xưởng bánh răng và piston chuyên sản xuất linh kiện với quy mô hàng triệu sản phẩm phục vụ lắp ráp và xuất khẩu.
40 triệu xuất xưởng tại nhà máy Việt Nam được xem là minh chứng cho sự phát triển ổn định kể từ chiếc Dream lăn bánh cuối thập niên 1990.
Tới nay, tỷ lệ nội địa hoá linh kiện đã đạt khoảng 96% tính tới tháng 5/2025.

2 mẫu xe máy điện Honda giới thiệu tới thị trường Việt Nam.
Bên cạnh đáp ứng thị trường nội địa, Honda Việt Nam cũng xuất khẩu xe hoàn chỉnh và phụ tùng sang 23 quốc gia khác, đưa Việt Nam trở thành một mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu của Honda.
Honda cũng bắt đầu lộ trình điện hoá sản phẩm khi giới thiệu hai mẫu ICON e: và CUV e:, song song với việc cải tiến động cơ đốt trong nhằm giảm phát thải CO₂. Định hướng tới trung hoà carbon năm 2050 buộc các nhà máy ở Vĩnh Phúc và Hà Nam áp dụng chỉ số tiết kiệm năng lượng chặt chẽ hơn, đồng thời duy trì các chương trình trồng cây và hỗ trợ cộng đồng địa phương.
Nhật Quỳnh
Từ 00h ngày 1/7, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu khi chính sách giảm thuế VAT theo Nghị quyết 204 của Quốc hội chính thức có hiệu lực.