4 ngân hàng lớn đã giảm hơn 100 phòng giao dịch
Đó là thông tin ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết tại Hội thảo và Triển lãm cấp cao thường niên ngành ngân hàng - Smart Banking 2025.
Ngày 25/9, tại Hà Nội, Hội thảo và Triển lãm cấp cao thường niên ngành ngân hàng - Smart Banking 2025 chính thức diễn ra với chủ đề "Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm". Sự kiện được tổ chức dưới sự bảo trợ của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) phối hợp cùng Tập đoàn IEC thực hiện, đồng hành bởi Hiệp hội Dữ liệu quốc gia và Hiệp hội An ninh mạng quốc gia.
Tại Hội thảo, ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, các ngân hàng "big 4" đã giảm hơn 100 phòng giao dịch do hiện nay có tới 98% khách hàng giao dịch trên kênh số.

Ông Phạm Tiến Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Hiện nay, gần 88% người trưởng thành đã có tài khoản ngân hàng, đây là con số từng là mong ước trong nhiều năm trước. Giao dịch liên ngân hàng ghi nhận 30 triệu giao dịch, với tổng giá trị hơn 40 tỷ USD. Điều này cho thấy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đạt được những kết quả rõ nét.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho rằng, thời gian qua chúng ta đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của hệ sinh thái dịch vụ tài chính số: thanh toán không dùng tiền mặt mở rộng; ngân hàng số trở thành kênh chủ đạo; định danh, xác thực điện tử tiến bộ; các mô hình hợp tác giữa ngân hàng - fintech - nền tảng số tăng trưởng.
Cùng với đó, năng lực phân tích dữ liệu, ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy được đẩy mạnh trong thẩm định tín dụng, quản lý rủi ro, phòng chống gian lận, tối ưu hóa vận hành, chăm sóc khách hàng đa kênh.
Nhiều tổ chức tín dụng đã chuyển từ số hóa từng quy trình sang thiết kế lại toàn bộ hành trình khách hàng; từ việc "sở hữu dữ liệu rời rạc" sang "quản trị dữ liệu như một tài sản chiến lược"; từ phản ứng thụ động sang dự báo, chủ động gợi mở nhu cầu.

Toàn cảnh Hội thảo.
Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước là cơ quan với 07 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ.
Ngân hàng Nhà nước thời gian qua đã ban hành thông tư về open API (giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành ngân hàng), tạo cơ sở pháp lý cho các bên kết nối dữ liệu ngân hàng đi kèm với các quy định bảo mật.
"Chúng ta không thể nói suông mà phải cung cấp những ứng dụng ngân hàng thực sự tốt cho khách hàng. Ngân hàng cần đảm bảo an ninh, an toàn và hoạt động liên tục là những điều quan trọng nhất", ông Dũng nhấn mạnh.
Trong bối cảnh AI đang mở ra nhiều cơ hội đột phá, việc khai thác dữ liệu thông minh được xem là chìa khóa tạo lợi thế cạnh tranh cho ngành ngân hàng, đồng thời cũng đặt ra những thách thức an ninh chưa từng có tiền lệ.
Nhật Mai
Không chỉ mở rộng diện tích sản xuất tập trung, Thanh Hóa còn tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ và thí điểm tạo tín chỉ carbon. Những bước đi này đang giúp nông sản địa phương nâng cao giá trị, thân thiện môi trường và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, tạo nền tảng cho một nền nông nghiệp xanh, hiện đại.