4 ngày không có ca mắc mới, Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm ứng phó với đại dịch Covid-19

Sự kiện
08:34 PM 20/04/2020

Theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, tính đến 6h ngày 20-4, Việt Nam không ghi nhận ca mắc mới Covid-19. Như vậy, đã 4 ngày qua, nước ta không có thêm ca mắc, tổng số ca mắc hiện có vẫn là 268 trường hợp, trong đó có 160 người từ nước ngoài (chiếm 59,7%); 108 người lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm 40,3%).

    Về tình hình điều trị, hiện trong tổng số 203 trường hợp được công bố khỏi bệnh ở nước ta có 202 trường hợp đã bình phục (chiếm 75%), còn 1 trường hợp bệnh nhân số 188 sau khi được công bố khỏi bệnh, xuất viện về nhà tiếp tục cách ly, có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại và đang được theo dõi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

    Ngoài ra, trong số các trường hợp đang điều trị có 13 ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 và 7 ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2.

    Cũng theo tin từ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19, tại cuộc họp trực tuyến Bộ trưởng Y tế G20 về tác động của Covid-19 từ 19h đến 23h ngày 19-4 (giờ Việt Nam), các Bộ trưởng Y tế G20 đã thảo luận về tác động của Covid-19 đối với sức khỏe toàn cầu.

    Tham dự cuộc họp có Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cùng các Bộ trưởng Y tế của các nước G20, các tổ chức quốc tế và khu vực. Đại diện Bộ Y tế Việt Nam tham dự là Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

    Cuộc họp này tiếp sau Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến các nhà Lãnh đạo G20 vào tháng 3 năm nay với mục tiêu là bảo đảm an toàn cho người bệnh và ứng phó toàn cầu đối với các tình huống y tế khẩn cấp. Các Bộ trưởng Y tế G20 đã chia sẻ kinh nghiệm của mỗi quốc gia và đề ra những hành động khẩn thiết đối với G20 để chung tay chống đại dịch.

    Bộ trưởng Y tế Saudi Arabia chủ trì cuộc họp trực tuyến. Đại diện của cả 5 châu lục đã thể hiện quyết tâm cần phối hợp hành động, đặc biệt trong việc đẩy nhanh nghiên cứu vắc xin, chia sẻ các biện pháp thực hành hiệu quả để ngăn ngừa dịch lây lan.

    Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam và ASEAN (trên vai trò Việt Nam là Chủ tịch luân phiên ASEAN 2020) trong ứng phó với đại dịch Covid-19.

    Thứ trưởng Trương Quốc Cường cho biết, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 của Việt Nam đã được thành lập từ rất sớm với cam kết cao của toàn thể hệ thống chính trị, Chính phủ, người dân, kêu gọi tinh thần đoàn kết của người dân với phương châm "chống dịch như chống giặc".

    Việt Nam đã áp dụng chiến lược "chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để - điều trị khỏi bệnh", với sự tham gia của các địa phương và huy động mọi nguồn lực tại chỗ. Đồng thời, Việt Nam đã sớm áp dụng các biện pháp ngăn chặn các ca lây nhiễm từ nước ngoài và bảo đảm hiệu quả việc cách ly, ngăn chặn các ca lây nhiễm trong nước.

    Các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 bao gồm cách ly sớm các ca nghi nhiễm, xét nghiệm trên số lượng lớn những người từ tâm dịch hay những vùng bị ảnh hưởng, thực hiện cách ly xã hội. Việt Nam đã phối hợp với các đối tác thuộc nhiều lĩnh vực nhằm cải thiện việc xét nghiệm, nghiên cứu, điều tra và chữa trị với hiệu quả cao nhất từ nguồn lực hạn chế.

     Theo Hà Nội mới 

    Ý kiến của bạn