5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công ngày 19/12

Đầu tư và Tiếp thị
07:38 AM 07/11/2025

Theo thông tin từ Bộ Xây dựng, 5 nhà ga thuộc Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến sẽ được khởi công vào ngày 19/12 sắp tới. Các nhà ga này bao gồm ga Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài và Hải Dương Nam.

Trong văn bản trả lời UBND TP Hải Phòng về việc khởi công Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Xây dựng cho biết đã phân chia Dự án này thành các thành phần.

Bộ Xây dựng thực hiện Dự án thành phần 1 - đầu tư hạ tầng kết nối các ga trên tuyến và quảng trường ga, tổng mức đầu tư gần 2.300 tỷ đồng và Dự án thành phần 2 - xây dựng công trình đường sắt, tổng mức đầu tư 155.500 tỷ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu khởi công Dự án thành phần 1 vào ngày 19/12/2025, Bộ Xây dựng đang tập trung chỉ đạo Ban quản lý dự án Đường sắt (chủ đầu tư) tổ chức khảo sát, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, lập thiết kế sau thiết kế cơ sở, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các địa phương về công tác giải phóng mặt bằng.

5 nhà ga trên tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến khởi công ngày 19/12- Ảnh 1.

Hướng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt.

Đến nay, các bên đã cơ bản thống nhất hướng tuyến, vị trí các ga với các địa phương. Công tác lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 1 đã hoàn thành; Bộ Xây dựng đã họp thông qua báo cáo cuối kỳ để chủ đầu tư và tư vấn hoàn thiện, trình phê duyệt.

Ban quản lý dự án Đường sắt đang cắm cọc giải phóng mặt bằng để bàn giao cho địa phương trước ngày 10/11/2025 đối với các ga dự kiến khởi công ngày 19/12/2025, gồm các ga: Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Hồng, Lương Tài, Hải Dương Nam. Tiến độ dự án đang đáp ứng kế hoạch và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Nghị quyết số 187/2025/QH15 của Quốc hội, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 419 km, có điểm đầu tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (TP.Hải Phòng), với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng (tương đương 8,37 tỷ USD).

Trên tuyến có 18 nhà ga, bao gồm 15 ga hỗn hợp đón tàu khách, hàng và 3 ga lập tàu. Tuyến đường sắt sẽ có tốc độ thiết kế 160 km/h trên đoạn ga Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện, 80 km/h cho đoạn Lào Cai - các đoạn tuyến nhánh, 120 km/h đối với đoạn đi qua Hà Nội và đi trùng với đường sắt vành đai phía Đông.

Dự án bao gồm 10 dự án thành phần, ngoài hai dự án xây dựng công trình còn có 7 dự án giải phóng mặt bằng và một dự án di dời hạ tầng điện. 7 dự án giải phóng mặt bằng đi qua 6 tỉnh thành, thu hồi diện tích đất 3.162 ha, tái định cư hơn 7.500 hộ. Chi phí giải phóng mặt bằng gần 36.000 tỷ đồng.

Ngoài Dự án thành phần 1 là đầu tư hạ tầng các ga trên tuyến sắp khởi công, Dự án thành phần 2 xây dựng công trình đường sắt dài 417 km, dự kiến khởi công vào cuối năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.

Mục tiêu của Dự án là xây dựng tuyến đường sắt mới hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa, liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc; tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững; phát huy lợi thế trên hành lang kinh tế Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; bảo đảm kết nối hiệu quả các mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, gắn với quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Công trình còn góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, ứng phó biến đổi khí hậu; thúc đẩy tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; góp phần hiện thực hoá mục tiêu, nhiệm vụ theo Văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII và các nghị quyết của Đảng.

Thanh Hải
Ý kiến của bạn