5 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu 1,32 triệu tấn hạt điều
Thống kê của Cục Hải quan cho thấy, 5 tháng đầu năm nay, các doanh nghiệp nước ta đã chi ra gần 2,1 tỷ USD để nhập khẩu hơn 1,32 triệu tấn hạt điều. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng hạt điều nhập về chỉ tăng 9,1% nhưng giá trị lại tăng gần 40%.
Chỉ riêng trong tháng 5 nhập khẩu hạt điều về Việt Nam đạt hơn 283 nghìn tấn với trị giá hơn 434 triệu USD, giảm 41% về lượng và giảm 40,7% về trị giá so với tháng 4 trước đó.
Lũy kế trong 5 tháng đầu năm nước ta đã nhập khẩu 1,32 triệu tấn hạt điều với trị giá hơn 2,07 tỷ USD, tăng 9,1% về lượng và tăng 39,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024.
Ngược lại, xuất khẩu hạt điều đạt 1,88 tỷ USD. Dù tăng 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng ngành điều, một thế mạnh xuất khẩu, lại quay trở lại trạng thái nhập siêu.

Ảnh minh họa: Internet
Đáng chú ý, hạt điều Campuchia đổ về Việt Nam tăng đột biến so với những năm trước. Trong 5 tháng vừa qua, các doanh nghiệp đã nhập gần 873.200 tấn hạt điều, trị giá hơn 1,32 tỷ USD, tăng 15% về lượng và tăng 37% về trị giá so với cùng kỳ năm 2024. Giá nhập khẩu bình quân cũng tăng trưởng 19%, đạt bình quân 1.517 USD/tấn.
Chỉ trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu hạt điều từ Campuchia đã đạt 1,32 tỷ USD – vượt xa con số 1,07 tỷ USD của cả năm 2024 và tiệm cận mức kỷ lục 1,87 tỷ USD của năm 2021. Hiện nay, hạt điều từ Campuchia đang chiếm gần 63% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam, khẳng định vị thế là thị trường cung cấp chủ lực.
Thực tế, trong vài năm gần đây, hơn 90% sản lượng điều thô của Campuchia được xuất khẩu sang Việt Nam. Nguyên nhân chủ yếu đến từ lợi thế về logistics: thời gian vận chuyển ngắn (chỉ 1–2 ngày) và chi phí thấp hơn nhiều so với việc nhập khẩu qua đường biển từ các quốc gia khác. Điều này giúp doanh nghiệp Việt ưu tiên lựa chọn nguồn nguyên liệu từ quốc gia láng giềng.
Bên cạnh Campuchia, Tanzania là nhà cung cấp điều lớn thứ hai cho Việt Nam trong 5 tháng qua, với sản lượng hơn 133 nghìn tấn, trị giá hơn 242 triệu USD – tăng mạnh 93% về lượng và 179% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, giá nhập khẩu điều từ Tanzania tăng tới 45%, đạt mức 1.822 USD/tấn.
Nigeria đứng thứ ba, cung cấp hơn 69 nghìn tấn hạt điều, trị giá trên 106 triệu USD – tăng 67% về lượng và 138% về trị giá. Giá nhập khẩu từ thị trường này cũng ghi nhận mức tăng 42%, đạt 1.533 USD/tấn.
Năm 2025, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) đặt mục tiêu xuất khẩu hạt điều đạt 4,5 tỷ USD, tăng thêm 130 triệu USD so với năm 2024. Đây là mục tiêu đầy tham vọng trong bối cảnh thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều biến động về giá cả, logistics và nhu cầu tiêu dùng.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngành điều xác định ba trụ cột chiến lược mang tính then chốt: nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, và tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại. Trong đó, việc nâng cao chất lượng gắn liền với tiêu chuẩn chế biến, truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu; đa dạng hóa thị trường nhằm giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống; còn xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp tiếp cận sâu hơn với các chuỗi cung ứng toàn cầu, từ đó mở rộng cơ hội gia tăng giá trị xuất khẩu bền vững.
Huyền My (t/h)
Tạp chí Fortune đã công bố Bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp Đông Nam Á năm 2025 (The 2025 Southeast Asia 500), trong đó Việt Nam có 76 doanh nghiệp góp mặt - tăng thêm 6 doanh nghiệp so với năm 2024.