50 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2025

Quốc tế
11:14 AM 31/03/2025

Công ty định giá thương hiệu Brand Finance (Anh) vừa công bố Top 50 Thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2025.

Thương hiệu gắn chặt với hình ảnh của công ty, mang lại nguồn giá trị mạnh mẽ. Giá trị của thương hiệu, cùng với các tài sản khác như sở hữu trí tuệ và nghiên cứu và phát triển (R&D)... Mặc dù việc định giá các tài sản này mang tính chủ quan, nhưng rõ ràng chúng đang đóng vai trò quan trọng hơn trên thị trường vốn ngày nay.

Đồ họa dưới đây thể hiện các thương hiệu có giá trị nhất thế giới vào năm 2025, dựa trên bảng xếp hạng hàng năm của Brand Finance.

50 thương hiệu có giá trị nhất thế giới năm 2025- Ảnh 1.

Brand Finance đã phân tích giá trị của các công ty dựa trên mức độ mà thương hiệu tạo ra lợi nhuận cho từng công ty, bao gồm cả các công ty con của họ. Các thuộc tính chính được xem xét bao gồm: sức mạnh của thương hiệu, giá trị thương hiệu và đầu tư vào thương hiệu. 

Cụ thể, bất chấp doanh số bán iPhone chậm chạp vào năm 2024, Apple vẫn tiếp tục thống trị bảng xếp hạng, đạt 574,4 tỷ USD cho giá trị thương hiệu của mình.

Nhìn chung, các công ty công nghệ khổng lồ của Mỹ đã giành được 4/5 vị trí đầu, có thể là do sự phổ biến của thương hiệu, từ lưu lượng truy cập internet và các công cụ AI đến mua sắm trực tuyến và đồ điện tử. Với vốn hóa thị trường lên tới hàng nghìn tỷ USD, các công ty này từ lâu đã nắm giữ sức mạnh và sự quen thuộc, dù hãng này đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là sự cạnh tranh từ các đối thủ.

Trong khi đó, Nvidia lần đầu tiên lọt vào Top 10 thương hiệu giá trị nhất vào năm 2025, nhờ nhu cầu bùng nổ đối với chip AI và lợi thế đáng kể của công ty trong ngành công nghiệp bán dẫn.

Giá trị thương hiệu của Nvidia đã tăng 98% lên 87,9 tỷ USD, đứng thứ 1 về mức tăng trưởng giá trị lớn nhất trong số 50 thương hiệu có giá trị nhất thế giới.

Với mức tăng 45% về giá trị thương hiệu, Chanel đứng thứ 2 về mức tăng trưởng khi dòng nước hoa chủ lực Chanel N.5 kỷ niệm 100 năm thành lập, tạo ra nhận thức về thương hiệu nhiều hơn cho công ty. Điều này đưa Chanel vượt qua Louis Vuitton trở thành thương hiệu xa xỉ có giá trị nhất trên toàn cầu vào năm 2025.

Mặt khác, Starbucks và Tesla đã giảm giá trị thương hiệu nhiều nhất vì các công ty này không đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng. Đối với Starbucks, giá sản phẩm cao hơn so với các của công ty khác cùng lĩnh vực với việc tập trung vào bán hàng qua ứng dụng đã gây ra sự phản đối từ khách hàng.

Hơn nữa, sự thay đổi lãnh đạo đã làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu của công ty khi công ty có đến bốn CEO mới chỉ trong vòng hai năm.

Ngoài ra, giá trị thương hiệu của Tesla cũng giảm trong năm thứ hai liên tiếp. Đáng chú ý là nhận thức của công chúng về Elon Musk và điểm uy tín giảm sút, đặc biệt là ở châu Âu, đã ảnh hưởng đến giá trị của Tesla. Tuy nhiên, lòng trung thành với công ty vẫn duy trì mạnh ở Hoa Kỳ, với 90% chủ sở hữu Tesla cho biết sẽ gắn bó với thương hiệu này trong năm tới.

An Mai (Theo visual Capitalist)
Ý kiến của bạn