52% khách Việt ưu tiên đặt vé máy bay sớm trước khi đặt nơi lưu trú
Khảo sát của Booking.com cho thấy 52% du khách Việt lựa chọn mua vé máy bay trước khi đặt phòng khách sạn, 50% mua vé cho các sự kiện rồi mới chọn nơi ở.
Báo cáo mới đây của Booking.com đã tiết lộ nhiều điều về tư duy và hành vi của du khách Việt Nam trong việc lên kế hoạch đi du lịch.
Khảo sát của đơn vị này với 800 người Việt cho thấy du khách lên kế hoạch du lịch với mục tiêu rõ ràng, ưu tiên đặt trước các hạng mục quan trọng như vé máy bay, bảo hiểm du lịch, nhưng đồng thời vẫn để lại thời gian trống cho các hoạt động ngẫu hứng trong chuyến đi.
Trong khi 35% số người được hỏi cho biết họ ưu tiên đặt chuyến bay và nơi lưu trú cùng lúc, thì có đến 52% ưu tiên đặt vé máy bay trước để tránh việc có ít lựa chọn hoặc giá vé tăng cao. Chỉ 12% người được hỏi mua vé máy bay sau khi đặt phòng. 53% khách chọn mua bảo hiểm du lịch cho các chuyến đi vì muốn đi chơi trong tâm thế thoải mái, tránh căng thẳng.
Những người đi du lịch kết hợp sự kiện, xem show ca nhạc thường có kế hoạch sớm hơn du khách thông thường. Hơn 50% du khách nói ưu tiên mua vé sự kiện trước rồi mới chọn nơi lưu trú. Cách làm này nhằm đảm bảo giúp họ có thể tham gia hoạt động mong muốn, thay vì phải tìm cách bán lại phòng hoặc mất cọc do không mua được vé.
25% khách Việt luôn lên kế hoạch trước, gồm cả đặt nhà hàng. Bên cạnh đó vẫn có nhiều người đợi đến khi chuyến đi bắt đầu mới tính đến chỗ tìm điểm ăn uống. Nhiều người cho rằng đến nơi mới tìm quán giúp họ có cơ hội tự do khám phá ẩm thực, món ngon địa phương.
37% khách việt chọn taxi là phương tiện di chuyển ở điểm du lịch và cho rằng đây là lựa chọn an toàn, thuận tiện do dễ đặt xe.
Nhìn chung, Booking.com cho rằng xu hướng lên kế hoạch du lịch của người Việt thể hiện sự cân bằng giữa việc đặt trước và tính linh hoạt. Cách tiếp cận này nhấn mạnh mong muốn có một chuyến đi vừa an toàn vừa thoải mái để tự do khám phá.
"Du khách Việt chuẩn bị cho chuyến đi kỹ lưỡng nhưng vẫn rất linh hoạt", ông Varun Grover, Giám đốc quốc gia Booking.com tại Việt Nam nhận xét.
Khảo sát của Booking được nghiên cứu trong vòng 12 tháng, những người tham gia khảo sát đều ở độ tuổi trưởng thành, đã đi du lịch trong một năm trở lại. Những người được hỏi cũng là những người trả tiền cho chuyến đi hoặc quyết định hành trình đi.
Huyền My (t/h)Quý III/2024, Việt Nam là quốc gia có tăng trưởng kinh tế (GDP) cao nhất khu vực ASEAN-6 (bao gồm Việt Nam, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippines và Thái Lan) với mức tăng 7,4%.