6 tháng đầu năm, ngành đường sắt đạt doanh thu gần 4.000 tỷ đồng
Theo báo cáo của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), sản lượng hợp nhất toàn Tổng công ty trong 6 tháng đầu năm đạt khoảng 4.055 tỉ đồng, tăng hơn 13% so cùng kỳ 2022 và doanh thu khoảng 3.732 tỉ đồng, tăng hơn 17%.
Thông tin tại Hội nghị giao ban sản xuất kinh doanh tháng 7 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023 do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam vừa tổ chức, Văn phòng Tổng công ty cho biết sản lượng hợp nhất toàn tổng công ty đạt khoảng 4.055 tỷ đồng, tăng hơn 13% so cùng kỳ 2022; doanh thu khoảng 3.732 tỷ đồng, tăng hơn 17%.
Trong đó, riêng công ty mẹ, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ chưa bao gồm doanh thu từ hợp đồng dịch vụ sự nghiệp công dự kiến đạt hơn 1.126 tỷ, tăng 5% so cùng kỳ.
Khối quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, sản lượng thực hiện được hơn 1.765 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ; doanh thu đạt hơn 1.436 tỷ đồng, tăng hơn 21% so với cùng kỳ.
Với khối vận tải, tổng doanh thu của hai công ty cổ phần vận tải do tổng công ty chiếm cổ phần chi phối dự kiến đạt hơn 2.519 tỷ đồng, tăng hơn 18% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh thu trực tiếp từ hoạt động vận tải hơn 1.953 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ.
Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, kết quả trên có được là nhờ đường sắt đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy vận tải.
Về vận tải khách, đã điều chỉnh số lượng đoàn tàu và hành trình chạy tàu; đẩy mạnh chạy tàu khách các cung chặng ngắn có nhu cầu hành khách du lịch cao như Hà Nội đi Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế, Đà Nẵng và ngược lại; Sài Gòn đi Nha Trang, Phan Thiết, Đà Nẵng và ngược lại…
Cùng với đó, VNR đưa ra các chính sách giá vé linh hoạt, điều chỉnh tăng - giảm tùy thuộc số lượng hành khách đi tàu theo đoàn, cung chặng và thời điểm vận chuyển, vì vậy đã thu hút khách du lịch.
Về vận tải hàng, VNR tổ chức tăng cường chạy tàu hàng, đặc biệt là tàu chuyên tuyến; tích cực khai thác luồng hàng liên vận quốc tế sau khi ga Kép được phép hoạt động liên vận quốc tế; bước đầu đã vận chuyển container nông sản theo mùa phục vụ xuất khẩu như vải thiều.
Giá cước cũng điều chỉnh linh hoạt theo tùy theo mặt hàng, cự ly, thời điểm, loại toa xe vận chuyển và loại tàu. Tuy nhiên, sản lượng, doanh thu chưa đạt kế hoạch do nhu cầu chung của thị trường giảm sút.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, cho rằng nhiệm vụ hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm có nhiều khó khăn, thách thức. Việc thi công các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt Bắc - Nam ảnh hưởng đến tỷ lệ tàu đi, đến đúng giờ; trong khi mùa mưa bão xảy ra tập trung vào 6 tháng cuối năm, ảnh hưởng lớn đến tổ chức chạy tàu, vận tải.
Để hoàn thành kế hoạch cả năm 2023, Chủ tịch Hội đồng thành viên Đặng Sỹ Mạnh yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp rà soát, chấn chỉnh ngay kỷ luật, kỉ cương, xử lý rốt ráo các tồn tại, nhất là trong công tác đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng dịch vụ.
Huyền My (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.