7 tháng, CPI cả nước tăng 3,26%
Bình quân 7 tháng năm 2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,18%.
Theo số liệu mà Cục Thống kê, Bộ Tài chính vừa công bố, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7 tăng 0,11% so với tháng trước, tăng 2,13% so với tháng 12/2024; tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 7 tháng năm 2025, CPI tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,18%.
Cục Thống kê lý giải, nguyên nhân khiến CPI tháng 7 tăng chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng.

Cụ thể, trong mức tăng 0,11% của CPI tháng 7 so với tháng trước, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng; hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.
Chính nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm: Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,36% (tác động làm tăng CPI chung 0,07 điểm %).
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,25% do nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp hè và chi phí sản xuất tăng; Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,20%; Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,18% (tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm %), trong đó: Lương thực giảm 0,16%, thực phẩm tăng 0,15%, ăn uống ngoài gia đình tăng 0,39%.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,10%; Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,06%; Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,03%; Nhóm giáo dục tăng nhẹ 0,01%.
Hai nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm bưu chính, viễn thông giảm 0,15%; Nhóm giao thông giảm 0,48% (tác động làm CPI chung giảm 0,05 điểm %).
Tính đến ngày 31/7/2025, bình quân giá vàng thế giới ở mức 3.369 USD/ounce, giảm nhẹ 0,02% so với tháng 6/2025. Trong nước, chỉ số giá vàng tháng 7 tăng 1,02% so với tháng 6/2025 do số lượng vàng miếng lưu thông trên thị trường thấp; tăng 49,7% so với cùng kỳ năm trước; tăng 34,9% so với tháng 12/2024; bình quân 7 tháng năm 2025 tăng 39,09%.
Giá đô la Mỹ trong nước biến động ngược chiều với giá thế giới. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 7 tăng 0,37% so với tháng trước; tăng 3,39% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,3% so với tháng 12/2024; bình quân 7 tháng năm 2025 tăng 3,32%.
Huyền My (t/h)
Với tầm nhìn dài hạn, quyết sách chiến lược và những bước đi mạnh mẽ, Đà Nẵng đang từng bước chuyển mình trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ số và đổi mới sáng tạo của Việt Nam, hướng tới vị trí trung tâm công nghệ số khu vực Đông Nam Á.