7 tháng, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực
Trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành dệt may Việt Nam tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực với kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 26,33 tỷ USD, tăng 5,3 tỷ USD (tương đương 9%) so với cùng kỳ năm trước.
Con số này phản ánh nỗ lực đáng kể của các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường nhiều biến động. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đề ra là 47-48 tỷ USD trong cả năm, ngành dệt may Việt Nam sẽ phải đối mặt với một nhiệm vụ không hề dễ dàng.
Mỗi tháng còn lại, kim ngạch xuất khẩu cần phải đạt trên 4 tỷ USD. Thách thức này càng lớn hơn khi mức thuế quan mà Mỹ áp dụng với hàng dệt may Việt Nam vẫn ở mức 20%, một con số không phải là lợi thế so với một số đối thủ cạnh tranh khác tại thị trường trọng điểm này.
Theo nhận định từ các doanh nghiệp trong ngành, những tháng cuối năm dự kiến sẽ còn nhiều biến động khó lường. Do đó, mục tiêu hàng đầu được đặt ra là giữ ổn định lực lượng lao động. Các doanh nghiệp cần chủ động rà soát, nâng cấp thiết bị để đáp ứng các đơn hàng mới, đồng thời chuẩn bị phương án ứng phó linh hoạt với những thay đổi của thị trường.

Ảnh minh họa: Internet
Ông Lê Tiến Trường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) - nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản trị tài chính linh hoạt, tối ưu hóa chi phí và điều chỉnh giá bán để giữ chân các đơn hàng. Đồng thời, việc giữ ổn định lực lượng lao động cũng là yếu tố then chốt, giúp doanh nghiệp duy trì năng lực sản xuất và đáp ứng kịp thời các đơn hàng mới.
Để đạt mục tiêu trên, doanh nghiệp phải tận dụng hiệu quả lợi thế từ 17 hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đã có hiệu lực mang lại; có giải pháp thích ứng những biến đổi về hoàn cảnh, điều kiện thể chế, do một số nước lớn đang bất đồng về quan điểm kinh tế, thương mại.
Doanh nghiệp cần tăng cường đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại, không ngừng nâng cao trình độ tay nghề người lao động, nhanh chóng chuyển dịch phương thức sản xuất từ CMT (may gia công) sang FOB (mua nguyên liệu, sản xuất, bán thành phẩm), ODM (sản xuất thiết kế gốc), OBM (sản xuất thương hiệu gốc)... để tăng giá trị sản phẩm, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng.
Ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng liên kết chuỗi chặt chẽ. Sau những bài học về thuế quan và các yêu cầu khắt khe từ thị trường như châu Âu về sản phẩm tái chế, thân thiện với môi trường, việc chủ động liên kết chuỗi sản xuất là điều bắt buộc.
Bên cạnh nỗ lực tự thân, doanh nghiệp cũng cần sự hỗ trợ từ phía Nhà nước. Việc tạo ra các kênh thông tin tiếp cận thị trường mới, khai thác hiệu quả các hiệp định thương mại tự do và có chính sách ưu đãi về vốn, thuế, đất đai rất cần thiết. Nhà nước cũng cần đầu tư xây dựng các khu, cụm công nghiệp hiện đại để thu hút đầu tư theo chuỗi, giải quyết bài toán thiếu hụt nguyên vật liệu phục vụ sản xuất trong nước.
Với triển vọng nhu cầu thị trường phục hồi và sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đồng bộ từ cả phía doanh nghiệp lẫn sự hỗ trợ kịp thời từ Nhà nước, ngành dệt may Việt Nam kỳ vọng sẽ hoàn thành được mục tiêu xuất khẩu đề ra.
Huyền My (t/h)
Hàn Quốc là nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký lũy kế khoảng 94 tỷ USD, với 10.203 dự án, chiếm khoảng 24,1% về số vốn dự án và 18,1% về số vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam.