7 tháng, tỷ lệ đúng giờ trung bình của ngành hàng không đạt 62,7%
Ngành hàng không nội địa ghi nhận sự phục hồi rõ nét với sản lượng vận chuyển và tỷ lệ đúng giờ tăng tại một số hãng bay.
Theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không, trong 7 tháng qua, có tổng số 164.577 chuyến bay được khai thác, cao hơn con số 154.276 chuyến của cùng kỳ 2024.

Ảnh minh họa
Tuy nhiên, tỷ lệ bay đúng giờ trung bình toàn ngành lại giảm so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 62,7%.
Trong đó, Bamboo Airways dẫn đầu về tỷ lệ đúng giờ trung bình, với 80,1% chuyến bay đúng giờ. Các hãng Pacific Airlines và VASCO lần lượt ghi nhận tỷ lệ bay đúng giờ là 79,2% và 79,1%. Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines đạt tỷ lệ đúng giờ trong 7 tháng đầu năm 2025 đạt 70%, còn tỷ lệ này ở Vietravel Airlines là 68,5%. Hãng hàng không Vietjet Air có tỷ lệ đúng giờ là 51,6%.
Về tỷ lệ hủy chuyến, trong 7 tháng năm 2025, toàn ngành hàng không nội địa ghi nhận 1.097 chuyến bay bị hủy, tương đương với tỷ lệ 0,7%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.
Bamboo Airways là hãng ít hủy chuyến nhất, với chỉ 0,1% bị hủy. Vietjet Air cũng ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến thấp hơn mức trung bình toàn ngành, với 0,6% chuyến bay bị hủy. Các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vietravel Airlines lần lượt ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến là 0,8%, 0,9% và 1,2%. Hãng có hủy chuyến nhiều nhất là VASCO với 1,4% chuyến bay bị hủy.
Trước thềm kỳ nghỉ lễ trọng đại kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, lượng khách quốc tế cũng như khách nội địa đến sân bay Nội Bài được dự đoán tăng mạnh, với ngày cao điểm nhất ước tính gần 110.000 lượt hành khách và 638 chuyến bay, cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ 2024. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động lên kế hoạch hiệp đồng chặt chẽ với các hãng hàng không, tính toán, chuẩn bị phương án tối ưu để phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm.
Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM, các hãng hàng không nội địa cũng có phương án bố trí khai thác nhà ga T3 nhằm nâng cao năng lực phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp Đại lễ, đồng thời giảm tải áp lực cho nhà ga T1 hiện hữu.
Mới đây, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an cũng ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp Lễ Quốc khánh 2/9/2025.
Theo đó, từ ngày 26/8/2025 đến hết ngày 4/9/2025 áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trên toàn quốc.
Ngoài ra, từ ngày 12/8/2025 đến hết ngày 25/8/2025 và từ ngày 5/9/2025 đến hết ngày 7/9/2025 áp dụng một số biện pháp tăng cường bảo đảm an ninh hàng không đối với các đơn vị có lực lượng kiểm soát an ninh hàng không như: tăng cường tần suất tuần tra, giám sát an ninh bằng camera khu vực công cộng, kiểm soát đồ vật hành lý không xác nhận được chủ; thường xuyên kiểm tra các thùng rác, khu vực vệ sinh và các nơi khuất.
Tăng cường tần suất kiểm tra ngẫu nhiên, kiểm soát ra vào khu vực hạn chế; tăng cường việc soi chiếu đối với hành khách, hành lý xách tay, hành lý ký gửi, người không phải hành khách và đồ vật mang theo ra/vào hoạt động tại khu vực hạn chế. Đồng thời tăng cường thời gian, tần suất kiểm tra, giám sát của hệ thống chỉ huy, quản lý các cấp.
Cục Quản lý Xuất nhập cảnhyêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường phù hợp. Công an cửa khẩu các Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay còn lại báo cáo hàng ngày về Cục Quản lý Xuất nhập cảnh theo quy định.
Các Tổng công ty: cảng hàng không Việt Nam, Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không Việt Nam báo cáo tình hình công tác bảo đảm an ninh hàng không qua thư điện tử hàng ngày.
An Mai (t/h)
Kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ. Kỷ nguyên độc lập, tự do đã được tiếp nối bằng kỷ nguyên thống nhất đất nước, hòa bình, phát triển và sẽ được tiếp tục bằng kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng, giàu mạnh.