88% lao động tri thức ở Việt Nam sử dụng AI trong công việc

Tiếp thị số
12:41 PM 02/05/2025

Với tốc độ phát triển của công nghệ, nhân lực biết vận dụng AI vào công việc đang trở thành “vàng ròng” trong thị trường lao động Việt Nam. Những người biết vận dụng AI vào công việc, họ không chỉ chứng minh được giá trị của mình mà còn mở ra một tương lai đầy tiềm năng.

Tại Việt Nam, việc sử dụng ChatGPT và các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một xu hướng nổi bật, đặc biệt trong môi trường học tập và làm việc. 

Theo khảo sát của Microsoft, 88% lao động tri thức ở Việt Nam đã sử dụng AI tạo sinh (Generative AI) trong công việc, cao hơn mức trung bình toàn cầu là 75%.

88% lao động tri thức ở Việt Nam sử dụng AI trong công việc- Ảnh 1.

Nhiều người Việt đã thử nghiệm dùng AI cho công việc. Ảnh: Viettimes

Khảo sát tại Đại học Quốc gia TP.HCM cho thấy 98,1% sinh viên biết đến ChatGPT, trong đó 78,92% sử dụng công cụ này trong học tập. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng sinh viên có cải thiện kết quả học tập sau khi sử dụng ChatGPT.

Trong khi, khoảng 30% doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng AI vào công việc, chủ yếu sử dụng ChatGPT hoặc các ứng dụng AI cơ bản. Riêng với lĩnh vực giáo dục, nhiều sản phẩm EdTech tại Việt Nam đã tích hợp ChatGPT để nâng cao trải nghiệm người dùng, hỗ trợ học sinh và giáo viên trong việc học tập và giảng dạy hiệu quả hơn.

Cũng theo khảo sát của Microsoft thì các công cụ AI mà người dùng Việt thường sử dụng là ChatGPT, Copilot và GitHub Copilot. 

76% lao động Việt được hỏi cho biết họ không có đủ thời gian và năng lượng để hoàn thành công việc của mình. Họ “mắc kẹt” với một khối lượng công việc khổng lồ, từ email, các cuộc họp và xử lý số liệu. Vì thế họ đã tìm đến AI để giúp giải quyết công việc nhanh hơn. 90% người Việt được khảo sát mong muốn giao càng nhiều việc cho AI càng tốt để giảm bớt khối lượng công việc của mình.

Chia sẻ tại hội thảo "Ứng dụng AI đột phá doanh số bán hàng và marketing", ông Cao Vương, nhà sáng lập AIVA Group cho biết lĩnh vực mà người Việt sử dụng AI nhiều nhất là marketing và bán hàng; phát triển sản phẩm, dịch vụ; công nghệ thông tin.

Trong ngành marketing và bán hàng, AI được sử dụng chủ yếu trong viết bài quảng cáo hay nghiên cứu từ khóa SEO. Các doanh nghiệp cũng dùng chatbot để bán hàng, đào tạo nhân sự.

Với thị trường lao động, AI mang đến nhiều lợi ích như hỗ trợ người lao động làm việc tốt hơn, giải phóng thời gian cho các công việc sáng tạo và mang lại giá trị cao hơn… Sự phát triển của AI cũng sẽ tạo ra nhiều ngành nghề mới như kỹ sư AI, chuyên viên phân tích dữ liệu, chuyên viên phát triển ứng dụng AI, chuyên viên tư vấn AI...

Mức lương dành cho những ngành nghề này rất cao. Đây là cơ hội việc làm hấp dẫn, đặc biệt cho thế hệ trẻ Việt Nam, nếu biết nắm bắt họ nâng cao được kỹ năng, kiến thức, có nhiều cơ hội để cạnh tranh trên thị trường lao động trong nước lẫn quốc tế.

 Theo thống kê từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2025, khoảng 44% kỹ năng của người lao động trên toàn cầu sẽ thay đổi trong vòng 5 năm tới do sự phát triển của công nghệ. Điều này đòi hỏi người lao động phải không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức mới.

Tuy nhiên, phần lớn người dùng AI chưa chuyên sâu, họ thiếu kiến thức và kỹ năng sử dụng AI. Nhiều người chưa biết cách đặt câu lệnh (prompt), khiến kết quả không chính xác hoặc không tối ưu.

Trên thực tế, không ít người đang sử dụng AI như công cụ tìm kiếm. Thay vì tận dụng AI để phân tích, sáng tạo nội dung, nhiều người chỉ đơn thuẩn chỉ sử dụng AI để tra cứu thông tin. 

Để tận dụng cơ hội cũng như vượt qua thách thức từ AI, người lao động cũng như các doanh nghiệp cần có những trang bị cần thiết. Với người lao động, họ cần rèn luyện tư duy sử dụng AI hàng ngày từ những điều cơ bản nhất; tham gia các khóa học về AI, sử dụng AI từ cơ bản đến nâng cao, để phục vụ tốt hơn cho công việc của mình.

Với các doanh nghiệp, điều quan trọng là hỗ trợ nhân viên sử dụng AI; xây dựng quy trình đào tạo AI cũng như áp dụng AI vào quy trình sản xuất kinh doanh…

Tiến sĩ Cao Anh Tuấn, CEO Genetica cho biết công ty của ông có một nhóm làm tiếp thị liên kết là những người rất bình thường, không phải là kỹ sư công nghệ, nhưng qua việc tự học, tự trang bị kiến thức về chatbotAI, họ đã có thể sử dụng AI để tạo bài thuyết trình và tài liệu marketing cho công ty, và họ sử dụng AI như một chuyên gia thực thụ.

Người Việt có đặc tính nhanh nhạy về công nghệ. Chỉ cần thay đổi tư duy về AI, coi đó là một kỹ năng cần phải học như tiếng Anh, thì mới có thể sử dụng AI một cách hiệu quả.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn