9 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt hơn 3,8 tỷ USD

Xuất nhập khẩu
11:03 AM 16/10/2025

Trong tháng 9, giá trị xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt 1,06 tỷ USD - mức kỷ lục theo tháng được ghi nhận tại thị trường này, trong đó sầu riêng đóng góp khoảng 800 triệu USD. Lũy kế 9 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt hơn 3,8 tỷ USD.

Số liệu chính thức từ Cục Hải Quan Việt Nam cho biết, trong tháng 9, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào Trung Quốc đạt 1,06 tỷ USD, tăng 57% so với tháng liền kề trước đó và tăng 50% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là con số kỷ lục của hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường này, trong đó sầu riêng đóng góp khoảng 800 triệu USD.

Lũy kế 9 tháng năm 2025, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt hơn 3,8 tỷ USD, tăng 2% so với năm 2024 và chiếm gần 60% tổng kim ngạch toàn ngành. Nguyên nhân của sự tăng trưởng ngoạn mục này là do từ tháng 9, sầu riêng Tây Nguyên vào đợt thu hoạch cao điểm, nguồn cung dồi dào với chất lượng tốt, vượt qua được các vòng kiểm tra chất vàng O và Cadimi của phía hải quan Trung Quốc.

Hơn nữa, thời điểm này Việt Nam đang "một mình một chợ" cung cấp sầu riêng tươi cho thế giới. Do đó, các đơn hàng sầu riêng từ Trung Quốc đều đổ dồn về nước ta.

9 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt hơn 3,8 tỷ USD- Ảnh 1.

Ảnh minh họa: Internet

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), cho biết kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc đạt một tỷ USD mỗi tháng - cao kỷ lục so với cùng kỳ các năm qua của ngành. Riêng sầu riêng đã chiếm khoảng 800 triệu USD trong số này. Ông nhận định, Trung Quốc là thị trường tiềm năng nhưng đòi hỏi cao về truy xuất nguồn gốc, chất lượng và bao bì, buộc doanh nghiệp Việt phải không ngừng cải tiến nếu muốn duy trì vị thế.

Không chỉ trái cây tươi, ngày càng nhiều sản phẩm đông lạnh và chế biến của Việt Nam được Trung Quốc cấp phép nhập khẩu, giúp kim ngạch những tháng cuối năm dự báo tiếp tục tăng. Vinafruit ước tính riêng thị trường này có thể mang về 5,5 tỷ USD trong năm nay, vượt xa mức 4,63 tỷ USD của 2024.

Ngoài sự hồi phục ấn tượng từ thị trường Trung Quốc, đáng chú ý, thị trường lớn thứ 2 của rau quả Việt Nam là Mỹ cũng tăng trưởng mạnh trong suốt nhiều tháng qua. Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu rau quả Việt Nam vào Mỹ đạt 407 triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra; nhiều thị trường quan trọng cũng tăng trưởng 2 con số như Nhật Bản đạt 182 triệu USD tăng 20%; Hà Lan đạt 123 triệu USD, tăng 45%; Úc đạt 100 triệu USD, tăng 27%...

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho biết: Hiện tại, Trung Quốc đang bước vào mùa đông nên nhu cầu nhập khẩu rau quả tăng vọt vì các khu vực phía Bắc của nước này không trồng được nhiều loại trái cây. Đây là cơ hội để rau quả Việt Nam tăng tốc xuất khẩu đặc biệt là các sản phẩm như sầu riêng, bưởi, chuối, thanh long.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức dựng xây Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chung sức dựng xây Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, xây dựng Thanh Hóa trở thành tỉnh kiểu mẫu như lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh; phát huy truyền thống anh hùng, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khơi dậy khát vọng vươn lên để phát triển mạnh mẽ, toàn diện, bền vững, xứng đáng là một trong những động lực tăng trưởng của cả nước.