Amazon-gã khổng lồ “lắm chiêu”

Đầu tư và Tiếp thị
03:43 PM 31/03/2020

Amazon đã nghĩ ra chiêu thức mới để giải quyết thiếu hụt lao động làm công việc đóng gói và bán hàng tại các cửa hàng tạp hóa.

    Theo đó, họ lấy nhân viên đang làm việc ở các kho của mình và trả cho họ mức lương cao hơn để những nhân công này chuyển sang làm công việc tại các cửa hàng tạp hóa Whole Food.

    Amazon tận dụng "cây nhà lá vườn" trong bối cảnh thiếu hụt lao động.

    Động thái này, được Amazon gọi là “chia sẻ lao động”, nêu bật cách “liệu cơm gắp mắm” mà gã khổng lồ thương mại điện tử đang phân bổ lại một số lực lượng lao động khổng lồ của mình để xử lý sự đột biến trong công việc bán hàng tạp hóa trực tuyến.

    Trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát một cách mạnh mẽ tại Mỹ và các nước châu Âu, hàng triệu người Mỹ bị mắc kẹt tại nhà trong lệnh phong tỏa của chính quyền Mỹ thì lượng các đơn hàng trực tuyến của Amazon chợt tăng đột biến và kèm theo đó là sự thiếu hụt nhân lực để đóng gói, bán hàng, giao hàng đến từng người dân nên có thể nói đây là một bước đi sáng suốt mang tính chất thời vụ của Amazon.

    Amazon vốn là một "gã khổng lồ" về thương mại điện tử của thế giới, chuyên cung cấp các dịch vụ tạp hóa trực tuyến thông qua Amazon Fresh từ các cửa hàng tạp hóa và Amazon Prime Now thông qua các cửa hàng Whole Food.

    Amazon cho biết trong một thông điệp gửi đến tất cả các nhân viên kho ở Maryland rằng, mảng kinh doanh Amazon Prime Now đã chứng kiến sự gia tăng hàng loạt về khối lượng và hiện đang mang đến cơ hội để chia sẻ lao động, nếu ai có nhu cầu tìm thêm việc làm hoặc chuyển đổi việc làm đều được Amazon chấp nhận.

    Các công nhân ở các tiểu bang khác nơi Amazon vận hành các dịch vụ tạp hóa cũng đều nhận được thông tin tương tự, bao gồm California, Nevada và Tennessee.

    Về cơ bản, các nhân viên này vẫn là công nhân thuộc về Amazon như cũ. Chỉ có điều, khi lựa chọn chuyển đổi sang công việc khác trong hệ thống thì ngoài mức lương cũ, họ được tăng thêm 2 đô la trên mức lương mà Amazon công bố đầu tháng này. Thu nhập có thể lên đến 19 đô la mỗi giờ.

    Tuy nhiên, các vị trí công việc của Amazon Fresh yêu cầu làm việc trong môi trường tủ đông. Trong khi đó, làm việc ở Amazon Prime Now đòi hỏi phải lựa chọn và đóng gói sản phẩm cho các đơn đặt hàng trực tuyến trong chuỗi cửa hàng Whole Food với sự kiểm soát thời gian chặt chẽ.

    Vào ngày 18/3 vừa qua, Amazon cho biết họ sẽ phải thuê thêm khoảng 100.000 nhân viên để giải quyết việc khách hàng của công ty này tại Mỹ hầu hết đã chuyển sang đặt hàng trực tuyến để tránh sự lây lan từ COVID-19.

    Hiện tại, Amazon đã “phình ra” gấp đôi trong ngành công nghiệp tạp hóa kể từ khi mua lại Whole Food với giá là 13,7 tỷ đô la vào năm 2017. Họ đã mở rộng dịch vụ giao hàng tạp hóa đến hơn 2.000 thành phố. Miễn phí cho người đăng ký làm thành viên của AmazonFresh và Amazon Prime Now.

    Kể từ khi dịch bệnh bùng phát, việc giao hàng tạp hóa đã trở thành “cứu cánh” cho mọi người để có được các nhu yếu phẩm trong khi cố gắng tránh việc phải ra ngoài. Thậm chí, người mua hàng tạp hóa trên Amazon thường xuyên phải chứng kiến các kệ hàng trống rỗng và các cửa sổ giao hàng không có sẵn khi nhu cầu của mọi người ngày càng tăng.

    Cho đến thời điểm này, COVID-19 đã lây lan đến ít nhất 17 kho hàng của Amazon tại Mỹ, điều này đang khiến các công nhân và các nhà lập pháp tại Mỹ đặt ra câu hỏi liệu có đầy đủ các biện pháp an toàn được thực hiện để bảo vệ nhân viên của Amazon trong công việc?

    Tại Mỹ thời điểm hiện nay, các cửa hàng tạp hóa cũng đang cạnh tranh một cách gay gắt để tìm kiếm công nhân thực hiện các đơn đặt hàng trực tuyến. Walmart, một doanh nghiệp tạp hóa trực tuyến cũng đang phát triển nhanh chóng, họ cũng đang có kế hoạch thuê 150.000 nhân viên tại các cửa hàng, trung tâm phân phối và thực hiện công việc cho đến tháng 5 này.

    Cũng trong một diễn biến tương tự, chuỗi siêu thị lớn nhất Úc là Woolworths Group đang có nhu cầu tuyển dụng lên tới 20.000 nhân viên làm việc full time hoặc part time cho đến cuối tháng 4 này. Động thái này là để đáp ứng nhu cầu tăng vọt của người dân trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát.

    Chuỗi siêu thị lớn nhất Australia là Woolworths Group đang có nhu cầu tuyển dụng lên tới 20.000 nhân viên.

    Woolworths Group hiện đang chiếm 30% thị phần siêu thị ở Úc và đang có dự định mở rộng số lượng nhân viên cho các siêu thị, trung tâm phân phối và hoạt động bán hàng trực tuyến nhằm đáp ứng nhu cầu tăng vọt về nhu yếu phẩm.

    Các nhà hàng, quán rượu tại Australia hiện đang bị giới nghiêm và chỉ nhận giao hàng trực tuyến. Hiện tại đa phần các doanh nghiệp tại Úc cũng đều cho nhân viên làm việc tại nhà.

    Đáng chú ý, trong số 20.000 nhân viên sắp tuyển thêm, sẽ có đến 5.000 người vốn là nhân viên của Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia của Úc.

    Trong bối cảnh hiện nay, khi mà các hãng hàng không đang “đắp chiếu” và khiến cho hơn 20.000 lao động phải tạm nghỉ việc. Qantas đã “nảy” ra sáng kiến, bắt tay với Woolworths để vừa giải quyết vấn đề việc làm tạm thời cho nhân viên vừa không mất nhân viên sau khi dịch bệnh qua đi.

    Qantas Airways, hãng hàng không quốc gia của Úc gửi 5.000 nhân viên đến Woolworths "học việc".

    Có thể nói, thế giới đang ở vào giai đoạn chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong việc mua sắm trực tuyến. COVID-19 đã và đang gây ra những “cản trở xã hội” chưa từng thấy trong lịch sử nhưng đồng thời nó cũng là một cơ hội để phát triển cho những doanh nghiệp thích ứng nhanh với thời cuộc.
     
    Sau thời điểm này, có thể không ai còn “phàn nàn” khi chứng kiến Jeff Bezos, ông chủ của Amazon, đã giàu lại càng giàu thêm.

    Ý kiến của bạn
    Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng

    Theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổng nhu cầu vốn đầu tư của ngành năng lượng toàn giai đoạn 2021 - 2030 cần khoảng 4.133 - 4.808 nghìn tỷ đồng.