Ấn Độ là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam
Trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 60 lần, từ 200 triệu USD (năm 2000) lên trên 14,36 tỷ USD năm 2023, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam.
Trong những năm gần đây, quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Ấn Độ đã đạt được những kết quả ấn tượng trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại. Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam.
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất nhập khẩu 6 tháng đầu năm nay giữa Việt Nam và Ấn Độ ước đạt 7,18 tỷ USD. Riêng ở cấp độ địa phương, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố Hồ Chí Minh sang Ấn Độ 6 tháng đầu năm nay ước đạt 240 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn bao gồm điện thoại các loại và linh kiện (924 triệu), máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện (817 triệu USD), Máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng khác (409 triệu USD), hóa chất (162 triệu USD), cà phê (31 triệu USD)... Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Ấn Độ nhiều nhất là sắt thép các loại (124 triệu USD), dược phẩm (164 triệu USD)...
Tại Hội nghị kết nối giao thương giữa Việt Nam - Ấn Độ do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), Hội Doanh nghiệp Cơ khí - Điện Thành phố Hồ Chí Minh (HAMEE) tổ chức, ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc ITPC cho biết, trao đổi thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 60 lần, từ 200 triệu USD (năm 2000) lên trên 14,36 tỷ USD năm 2023, đưa Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Việt Nam.
Các chuyên gia nhận định, Việt Nam và Ấn Độ có lợi thế, nhiều tiềm năng thúc đẩy hợp tác phát triển các ngành công nghiệp chế tạo như cơ khí, điện, điện tử, công nghệ số và năng lượng.
Theo ông Đào Minh Chánh, Phó Giám đốc ITPC, Ấn Độ luôn là đối tác chiến lược về thương mại của Việt Nam và hai bên còn rất nhiều tiềm năng để khai thác; trong đó, ngành cơ khí, điện, điện tử, công nghệ số và năng lượng là nhóm ngành đang được cả hai nước chú trọng phát triển, cũng là nhóm hàng hóa có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất. Ấn Độ và Việt Nam đều có nhu cầu tìm kiếm khách hàng và thị trường mới, đây là thời điểm rất tốt để thúc đẩy hợp tác theo hướng hiệu quả hơn.
Ông Rohit Sharma, Trưởng phòng Asean và châu Đại Dương Liên đoàn Công nghiệp Ấn Độ (CII), chia sẻ Ấn Độ có thế mạnh về sản xuất, chế tạo với nhiều doanh nghiệp có năng lực sản xuất tốt; sản phẩm của Ấn Độ đã có mặt ở nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới. Nhiều doanh nghiệp Ấn Độ cũng đã tìm hiểu và nhận thấy cơ hội hợp tác với Việt Nam trong các ngành công nghiệp cơ khí, xây dựng, năng lượng.
Cả hai nước đều lấy công nghiệp làm nền tảng phát triển kinh tế, do đó hai bên có thể thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực sản xuất như cơ khí chế tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới tạo ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư, kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp.
Ông Rohit Sharma tin tưởng, với nỗ lực của hai bên trong tìm hiểu nhu cầu thị trường, gắn kết doanh nghiệp, triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại sẽ thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước.
Minh An (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.