Ấn Độ tuyên bố cấm thêm 43 ứng dụng Trung Quốc

Thế giới 24H
10:34 AM 25/11/2020

Ấn Độ tuyên bố cấm thêm 43 ứng dụng Trung Quốc sau khi đã “đóng băng” hơn 175 ứng dụng có liên kết với quốc gia láng giềng trong những tháng gần đây. Nguyên nhân được đưa ra là do lo ngại những ứng dụng này đe dọa "chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ, quốc phòng, an ninh" của quốc gia này.

Ấn Độ cấm thêm 43 ứng dụng của Trung Quốc do lo ngại an ninh mạng, trong đó có TikTok. Ảnh: hindustantimes

Ấn Độ cấm thêm 43 ứng dụng của Trung Quốc do lo ngại an ninh mạng, trong đó có TikTok. Ảnh: hindustantimes

Theo Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn Độ, đơn vị ban hành lệnh cấm này, các ứng dụng đã "tham gia vào các hoạt động gây hại đến chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ, quốc phòng, an ninh và trật tự công cộng của Ấn Độ". Hoạt động của chúng được theo dõi và báo cáo bởi Trung tâm Điều phối Tội phạm mạng, thuộc Bộ Nội vụ Ấn Độ.

Các ứng dụng bị chặn gồm loạt sản phẩm của Alibaba, như AliSuppliers, Alibaba Workbench, AliExpress, Alipay Cashier, Taobao Live; ứng dụng vận chuyển Lalamove India; ứng dụng mạng xã hội và hẹn hò, như Chinese Social, Date in Asia, WeDate; ứng dụng video ngắn Snack Video của Tencent...

Đây là lần thứ ba Ấn Độ đưa ra lệnh cấm các ứng dụng từ Trung Quốc, nâng tổng số ứng dụng bị chặn lên hơn 200.

Các ứng dụng Trung Quốc đã bị cấm bao gồm dịch vụ video ngắn nổi tiếng Snack Video được Tencent hậu thuẫn, cũng như ứng dụng thương mại điện tử AliExpress, ứng dụng giao hàng Lalamove và ứng dụng mua sắm Taobao Live. Tại thời điểm này, dường như không có bất kỳ ứng dụng Trung Quốc nào còn nằm trong 500 ứng dụng hàng đầu được sử dụng ở Ấn Độ.

Lệnh cấm mới nhất điền thêm vào danh sách những tên tuổi như PUBG Mobile và TikTok. Cả hai đều xác định Ấn Độ là thị trường nước ngoài lớn nhất và đang tìm cách quay trở lại.

Trong những tuần gần đây, PUBG đã đăng ký với một tổ chức địa phương ở Ấn Độ, hợp tác với Microsoft về nhu cầu máy tính và công khai sẽ đầu tư 100 triệu USD vào quốc gia này. Chính phủ Ấn Độ chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào.

Từ giữa năm 2020, tâm lý tẩy chay sản phẩm Trung Quốc lan rộng tại đây. Không chỉ với các ứng dụng, nhiều sản phẩm như đồ điện tử, điện thoại, TV của thương hiệu Trung Quốc cũng bị tẩy chay. Xiaomi, một trong những thương hiệu Trung Quốc phổ biến tại Ấn Độ, phải "xóa vết" bằng cách dán chữ "Made in India" lên các hộp smartphone của mình.

Thế Anh
Ý kiến của bạn