Anh mạnh tay kiểm soát hai "ông lớn" Google và Facebook

Anh tuyên bố sẽ áp đặt một cơ chế cạnh tranh mới trong năm 2021 để ngăn Google và Facebook sử dụng ưu thế thống trị của mình để chèn ép các công ty nhỏ và gây bất lợi cho người tiêu dùng.

Theo nguồn tin từ Reuters, các quy định cạnh tranh mới sẽ được thực thi bởi một đơn vị chuyên trách thuộc Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Vương quốc Anh (CMA). Trước đó, cơ quan này từng tuyên bố cần có các điều luật mới để kiểm soát các gã khổng lồ công nghệ.

Anh mạnh tay kiểm soát hai "ông lớn" Google và Facebook - Ảnh 1.

Google và Facebook hiện thống trị mảng quảng cáo kỹ thuật số ở Anh, chiếm khoảng 80% trong tổng số 14 tỉ bảng Anh (tương đương 18,7 tỉ USD) được chi trong năm 2019, theo dữ liệu từ CMA.

Cả hai "ông lớn" đều cam kết sẽ hợp tác với chính phủ và cơ quan quản lý của Anh về quảng cáo kỹ thuật số, trong đó, cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn với dữ liệu và quảng cáo họ sẽ xem.

Bày tỏ "không ngần ngại ủng hộ công nghệ", Bộ trưởng Kỹ thuật số Vương quốc Anh Oliver Dowden cho hay, ngày càng có nhiều sự đồng thuận cho rằng việc tập trung quyền lực vào một số ít công ty đã làm hạn chế tăng trưởng, giảm sự đổi mới và có tác động tiêu cực đến con người và các doanh nghiệp dựa vào họ.

"Đã đến lúc giải quyết vấn đề đó và mở ra một kỷ nguyên phát triển công nghệ mới", ông Dowden nói.

Anh đã thành lập Đơn vị Thị trường kỹ thuật số, sẽ đi vào hoạt động vào tháng 4-2021. Đơn vị này có quyền đình chỉ, ngăn chặn và đảo ngược các quyết định do các công ty công nghệ đưa ra và ấn định các mức hình phạt tài chính nếu các công ty này không tuân thủ.

Theo đó, các công ty sẽ phải minh bạch hơn về cách họ sử dụng dữ liệu của người dùng, các cách thức nhằm gây khó khăn cho người dùng khi sử dụng các nền tảng của đối thủ cạnh tranh sẽ bị cấm. Quy định mới cũng sẽ hỗ trợ ngành xuất bản, truyền thông báo chí, tái cân bằng mối quan hệ giữa các cơ quan báo chí và nền tảng công nghệ.

Đầu tuần qua, CMA cho biết cơ quan này đang đánh giá những khiếu nại về công nghệ của Google để quyết định có tiến hành điều tra chính thức hay không. 

Phía Google cho rằng các phương pháp quảng cáo của họ cần thích ứng với những yêu cầu đang thay đổi về cách công ty này thu thập và sử dụng dữ liệu.


Trang Thu (t/h)
Ý kiến của bạn