Áp lực duy trì tỷ lệ CASA của ngân hàng tăng cao vào cuối năm

Ngân hàng
08:43 AM 21/08/2025

Trong bối cảnh thị trường vốn ngày càng cạnh tranh, việc duy trì và từng bước phục hồi tỷ lệ lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) trong năm 2025 được xem là thách thức lớn nhưng cũng là cơ hội để các ngân hàng củng cố nền tảng khách hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt với nhóm ngân hàng quy mô vừa và nhỏ.

Số liệu từ VietstockFinance cho thấy, tính đến 30/06/2025, tổng lượng tiền gửi khách hàng tại 29 ngân hàng đạt gần 14.16 triệu tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm. Trong đó, tổng lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) là hơn 2.85 triệu tỷ đồng, tăng 7% so với đầu năm và tăng trưởng so với quý 1.

Áp lực duy trì tỷ lệ CASA của ngân hàng tăng cao vào cuối năm- Ảnh 1.

Có 24/29 ngân hàng tăng trưởng CASA so với đầu năm; trong đó, ABBank (ABB) tăng mạnh nhất (+40%), tiếp theo là VietABank (VAB, +38%), KienlongBank (KLB, +37%, VIB (+31%) và VPBank (VPB, +21%).

Nhiều ngân hàng đẩy mạnh đầu tư công nghệ và sáng tạo sản phẩm để thu hút dòng tiền nhàn rỗi.

Như tại VPBank, trong nửa đầu năm 2025, 10.000 tỷ đồng tăng trưởng CASA của VPBank đến từ sản phẩm Super Sinh Lời. Ngân hàng kỳ vọng, bước sang 6 tháng cuối năm 2025, sản phẩm này sẽ tiếp tục tạo ra mức tăng trưởng gấp đôi, tức đạt khoảng hơn 20.000 tỷ đồng CASA.

Tương tự, nhờ giải pháp “Sinh Lời Tự Động” (Auto Earning 2.0) cùng hệ sinh thái dịch vụ số toàn diện, Techcombank cải thiện tỷ lệ CASA trong quý II/2025. Riêng mảng bán lẻ, CASA (bao gồm cả số dư Sinh Lời Tự Động) đã tăng mạnh 30% so với cùng kỳ, phản ánh sự thành công của giải pháp Auto Earning 2.0 cùng với các giải pháp thanh toán dành cho thương nhân.

Mặc dù đang có những tín hiệu lạc quan về tăng trưởng tỷ lệ CASA, nhưng các chuyên gia cảnh báo giai đoạn cuối năm sẽ là phép thử thực sự đối với tỷ lệ CASA của các ngân hàng.

Có 2 yếu tố chính có thể khiến CASA sụt giảm.

Thứ nhất, chu kỳ sản xuất kinh doanh cuối năm sẽ thúc đẩy doanh nghiệp rút tiền khỏi tài khoản để phục vụ nhu cầu vốn lưu động, thanh toán lương, thưởng và các chi phí hoạt động khác. 

Thứ hai, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển sang các kênh đầu tư hấp dẫn hơn như chứng khoán (đặc biệt trong bối cảnh kỳ vọng thị trường được nâng hạng), bất động sản hoặc vàng khi các kênh này có dấu hiệu khởi sắc.

Để giữ và tiếp tục tăng trưởng CASA một cách bền vững, theo ông Nguyễn Quang Huy - CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường đại học Nguyễn Trãi, các ngân hàng cần sáng tạo và số hóa các sản phẩm tài chính - đầu tư ngay trong hệ sinh thái của mình. Cụ thể, ngân hàng cần tích hợp tài khoản thanh toán với các sản phẩm tài chính đa dạng như: tiết kiệm linh hoạt, chứng chỉ quỹ, bảo hiểm, thậm chí cung cấp nền tảng đầu tư đa tài sản trực tiếp trên ứng dụng ngân hàng. Khi đó, CASA không chỉ là nguồn tiền gửi chờ thanh toán, mà trở thành dòng vốn gắn liền với trải nghiệm tài chính toàn diện của khách hàng.

Bước vào nửa cuối năm, khi môi trường thương mại quốc tế ổn định hơn và các kênh vốn cho sản xuất - xuất nhập khẩu được mở rộng, hệ thống ngân hàng sẽ đứng trước cơ hội kép: vừa tăng trưởng tín dụng, vừa phục hồi biên lợi nhuận và củng cố nền tảng CASA.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn