AstraZeneca đạt doanh thu 275 triệu USD nhờ vaccine COVID-19
Hãng dược AstraZeneca (Anh-Thụy Điển) ngày 30/4 công bố báo cáo cho biết vaccine COVID-19 của họ đã mang về 275 triệu USD (227 triệu euro) doanh thu trong quý 1.
Đây là lần đầu tiên AstraZeneca tiết lộ doanh số bán hàng của một trong những loại vaccine COVID-19 hàng đầu thế giới hiện nay.
Theo thống kê, với 68 triệu liều vaccine đã phân phối, AstraZenec thu về 275 triệu USD trong 3 tháng đầu năm nay, trong đó riêng châu Âu đạt 224 triệu USD, tại các thị trường mới nổi đạt 43 triệu USD và 8 triệu USD là doanh thu tại nhiều nước khác.
Tổng doanh thu của "gã khổng lồ" trong ngành dược này cũng tăng 15% lên 7,32 tỷ USD trong quý 1 vừa qua, chủ yếu nhờ doanh số bán hàng của các loại thuốc điều trị ung thư mới. Lợi nhuận ròng tăng gấp đôi lên 1,56 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước.
Giám đốc điều hành (CEO) Pascal Soriot tuyên bố: “Chúng tôi đã đạt được những tiến bộ vững chắc trong quý đầu tiên của năm nay và tiếp tục thúc đẩy danh mục các loại thuốc đặc biệt”. Các loại thuốc mới đóng góp hơn một nửa doanh thu và tất cả các lĩnh vực đều ghi nhận sự tăng trưởng đáng khích lệ.
Thông tin ấn tượng về kinh doanh của AstraZeneca được công bố trong bối cảnh hãng này cũng gặp một số trục trặc liên quan đến vaccine COVID-19 như hiện tượng hiếm gặp cục máu đông sau khi tiêm hay vụ kiện của châu Âu.
Vắc xin COVID-19 của AstraZeneca từng được gọi là vắc xin của thế giới, chiếm số lượng lớn trong cơ chế chia sẻ vắc xin COVAX của Tổ chức Y tế thế giới. Các nhà quan sát dự đoán doanh thu của những công ty dược, đặc biệt những hãng có vắc xin COVID-19 như AstraZeneca sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Giới phân tích dự đoán Pfizer sẽ thu về ít nhất 18 tỉ USD chỉ nhờ vắc xin COVID-19 trong năm nay. Moderna, một hãng khác có vắc xin COVID-19, cũng tự tin dự báo sẽ kiếm được ít nhất 18,5 tỉ USD trong năm 2021.
Huyền My (Tổng hợp)Dự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nỗ lực khắc phục được những hạn chế, năm 2025, Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này lên mức 4 tỷ USD và đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.