Ba giải pháp định hướng chiến lược để xuất nhập khẩu đột phá
Bộ Công Thương nhấn mạnh 3 định hướng chiến lược cùng các giải pháp đồng bộ để thúc đấy tăng trưởng đột phá xuất nhập khẩu, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số.
Tại sự kiện "Xuất nhập khẩu Việt Nam: Tôn vinh - Công bố - Kết nối - Hợp tác", Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 432,1 tỷ USD, tăng 16,1% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, xuất khẩu đạt 219,9 tỷ USD, tăng 14,5%, nhập khẩu đạt 212,2 tỷ USD, tăng 17,9%.

Để có được kết quả đó, Bộ trưởng cho biết, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương, bám sát tình hình quốc tế, trong nước để có những phản ứng chính sách kịp thời, phù hợp; đồng thời, triển khai thực hiện nhiều giải pháp hữu hiệu nhằm hỗ trợ các DN và hiệp hội, ngành hàng phát triển sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất khẩu.
Cụ thể, tổ chức nhiều hoạt động kết nối cung cầu giữa các DN sản xuất Việt Nam với các nhà cung cấp nước ngoài thông qua các kênh xúc tiến thương mại và hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Bên cạnh đó, tăng cường hỗ trợ, cung cấp thông tin ở từng thị trường xuất khẩu và tập trung tháo gỡ rào cản để giúp các DN duy trì thị trường truyền thống cũng như thâm nhập, khai thác các thị trường mới.
Nhận định về bối cảnh trong 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng thế giới đang thay đổi từng ngày, điểm rõ nhất là tình hình chính trị, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến rất nhanh, phức tạp và khó lường; cạnh tranh chiến lược, chiến tranh thương mại giữa các nước lớn ngày càng gay gắt; sự đứt gãy trong các chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu, đặc biệt là các nguyên liệu cơ bản, sản phẩm chiến lược.
Trong bối cảnh đó, để xuất khẩu tiếp tục giữ vững vai trò là động lực then chốt của tăng trưởng kinh tế, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã nhấn mạnh 3 định hướng chiến lược cùng các giải pháp cần được triển khai đồng bộ.
Thứ nhất, các đơn vị chức năng thuộc Bộ tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng việc tham mưu, đề xuất để hoàn thiện cơ chế, chính sách, nhất là các nghị định, thông tư nội luật hoá các cam kết quốc tế theo các Hiệp định FTA mà nước ta là thành viên. Thực hiện tốt việc kết nối giúp các doanh nghiệp trong nước tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng của các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp lớn toàn cầu, tạo thị trường cho các ngành công nghiệp phát triển.
Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại; đẩy mạnh phát triển thương mại điện tử, đặc biệt thương mại điện tử xuyên biên giới, thúc đẩy phát triển các chuỗi cung ứng, lưu thông hàng hóa.
Thứ hai, các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm, phối hợp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp; tích cực đàm phán để mở cửa thêm thị trường xuất khẩu cho hàng hóa của Việt Nam, nhất là cho các mặt hàng nông, thủy sản. Đồng thời, chú trọng thực hiện giải pháp, chính sách hướng tín dụng vào sản xuất kinh doanh, ưu tiên lĩnh vực xuất nhập khẩu, tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng để phục vụ sản xuất và xuất khẩu.
Thứ ba, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, hiệp hội, ngành hàng tăng cường bám sát thị trường, phản ứng linh hoạt với thị trường để tổ chức kế hoạch sản xuất, xuất nhập khẩu phù hợp hiệu quả. Đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu chính ngạch gắn với xây dựng thương hiệu sản phẩm.
Chủ động phối hợp với các đơn vị của các Bộ, ngành liên quan để kịp thời tiếp nhận các thông tin về nhu cầu, quy định, chính sách mới của các thị trường ngoài nước cho doanh nghiệp hội viên. Song song đó, tăng cường tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng thâm nhập vào các thị trường mục tiêu; đồng thời, tích cực tham gia phản biện chính sách, góp ý với các bộ, ngành liên quan trong xây dựng cơ chế, chính sách xuất nhập khẩu và đàm phán các FTA.
An Mai (t/h)
Với tầm nhìn dài hạn, quyết sách chiến lược và những bước đi mạnh mẽ, Đà Nẵng đang từng bước chuyển mình trở thành một trong những trung tâm công nghiệp công nghệ số và đổi mới sáng tạo của Việt Nam, hướng tới vị trí trung tâm công nghệ số khu vực Đông Nam Á.