Ba xu hướng lớn của thương mại điện tử Đông Nam Á
Shopee đã liên tục phát triển, trở thành một trong những nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Shopee được xem là đòn bẩy công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đồng hành cùng Bộ Công Thương.
Shopee trở thành một trong những nền tảng TMĐT hàng đầu tại Việt Nam
Vừa qua, tại trụ sở Shopee, Singapore, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS), Bộ Công Thương và Công ty TNHH Shopee đã thực hiện ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy TMĐT xuyên biên giới nhằm góp phần hiện đại hóa hệ sinh thái thương mại quốc gia trên cơ sở gắn kết chính sách Nhà nước, năng lực doanh nghiệp và hạ tầng công nghệ.
Phân tích về bức tranh TMĐT thời gian qua, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương bà Lại Việt Anh ghi nhận vai trò nổi bật của các nền tảng TMĐT, trong đó Shopee là một ví dụ điển hình. Shopee đã liên tục phát triển, trở thành một trong những nền tảng TMĐT hàng đầu tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của TMĐT, đặc biệt thông qua việc hỗ trợ các doanh nghiệp MSMEs triển khai ứng dụng TMĐT, tận dụng lợi thế công nghệ sẵn có của nền tảng để chuyển đổi số doanh nghiệp, mở ra cơ hội phát triển tại thị trường trong nước và quốc tế.

Shopee đã đồng hành và đóng góp cho sự thành công của nhiều hoạt động thường niên do Bộ Công Thương phát động như: sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Đông Nam Á "Ngày bán hàng trực tuyến ASEAN (ASEAN Online Sale Day)"; sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday; các hoạt động về đào tạo, hướng dẫn nhà bán hàng tham gia kinh doanh trên nền tảng Shopee, v.v…
Ba xu hướng lớn của TMĐT Đông Nam Á
Bổ sung cho bức tranh toàn cảnh mà bà Lại Việt Anh đã nêu từ góc nhìn Việt Nam, ông G. Jayakrishnan, Giám đốc Điều hành Khu vực Đông Nam Á của Enterprise Singapore đã chia sẻ góc nhìn rộng hơn về toàn khu vực Đông Nam Á, nơi TMĐT đang tăng trưởng với tốc độ mạnh mẽ nhất thế giới. Theo ông, bức tranh khu vực có thể nhìn rõ qua ba điểm nổi bật:
Thứ nhất, Đông Nam Á đang chứng kiến hàng triệu người tiêu dùng mới gia nhập môi trường trực tuyến mỗi năm, nhờ dân số trẻ, mức độ sử dụng Internet gia tăng và sự phổ cập của văn hóa số. Điều này tạo ra một thị trường TMĐT mở rộng liên tục, với quy mô dự báo đạt 330 tỷ USD vào năm 2025.

Thứ hai, sự thay đổi trong hành vi và mô hình mua sắm đang diễn ra nhanh chóng. Người tiêu dùng chuyển dịch mạnh sang hình thức mua sắm trực tuyến, thúc đẩy doanh nghiệp – đặc biệt là MSMEs – phải tái cấu trúc cách tiếp cận thị trường, ứng dụng công nghệ, và tham gia sâu vào chuỗi cung ứng số để duy trì năng lực cạnh tranh.
Thứ ba, môi trường TMĐT khu vực đang mở ra cơ hội thương mại xuyên biên giới chưa từng có, khi hạ tầng logistics, thanh toán và marketing kỹ thuật số ngày càng hoàn thiện. Điều này không chỉ giúp hàng hóa dễ dàng vượt qua biên giới quốc gia, mà còn tạo điều kiện để doanh nghiệp nhỏ tham gia thị trường khu vực giống như các doanh nghiệp lớn trước đây.
Ông Jayakrishnan nhận định, sự hợp tác giữa Shopee và Cục TMĐT&KTS diễn ra đúng thời điểm khi toàn ASEAN đang bước vào giai đoạn tăng tốc trong chuyển đổi số, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường có tốc độ phát triển TMĐT hàng đầu toàn cầu theo nhiều báo cáo quốc tế.
Từ những phân tích nói trên, có thể thấy bối cảnh phát triển mạnh mẽ của TMĐT trong nước và khu vực đang mở ra nhiều cơ hội mới cho doanh nghiệp Việt Nam. Chính vì vậy, việc ký kết Bản ghi nhớ đánh dấu dấu mốc hợp tác quan trọng của Cục TMĐT&KTS và Công ty TNHH Shopee, hiện thực hóa các đường lối, chủ trương về phát triển TMĐT, đồng thời tạo hiệu quả tích cực cho phát triển TMĐT xuyên biên giới.
Sự phối hợp của hai Bên không chỉ cung cấp những giải pháp thiết thực, định hướng ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số cho doanh nghiệp MSMEs mà còn là cầu nối giao lưu, kết nối các đối tác tiềm năng, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, góp phần đưa hàng hóa và thương hiệu Việt vươn xa trên thị trường quốc tế.
Nhật HàChưa bao giờ môi trường marketing ở Việt Nam được đầu tư bài bản như lúc này. Năm 2025, với việc ra mắt chính thức dự án Thư viện Liên kết, cộng đồng marketer, doanh nghiệp, sinh viên và học giả có cơ hội truy cập một kho dữ liệu - mô hình - case study chuẩn hóa, có hệ thống, giúp nâng cao hiểu biết và thực thi marketing và digital marketing một cách chuyên sâu hơn.