Ba yếu tố chính hỗ trợ ngành hàng không tăng trưởng
Trong báo cáo mới cập nhật, SSI Research dự báo ngành hàng không Việt Nam trong năm 2025 dự kiến sẽ được tiếp sức mạnh mẽ nhờ ba yếu tố then chốt.
Thứ nhất, nâng cấp cơ sở hạ tầng giúp giảm tình trạng tắc nghẽn công suất tại các sân bay chính. Nút thắt đối với tăng trưởng của ngành nằm ở công suất hoạt động của một số ga chính tại các sân bay thương mại gồm Tân Sơn Nhất, Nội Bài, điều này hạn chế các suất bay mới nhằm tăng hiệu suất và tuyến bay của các hãng hàng không.
Gần đây, Chính phủ và ACV đang triệt để giải quyết vấn đề này bằng cách khởi động nhiều dự án sân bay quan trọng như Sân bay quốc tế Long Thành - 25 triệu hành khách, Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất - 20 triệu, mở rộng Nhà ga T2 Nội Bài - 5 triệu, Nhà ga quốc tế Phú Bài - 5 triệu, cũng như một số dự án mở rộng sân bay nhỏ hơn.
Khi các dự án này hoàn thành trong giai đoạn 2025-2026, kỳ vọng công suất sẽ nâng lên 55 triệu hành khách (tăng 60% so với năm 2019), từ đó ngành hàng không Việt Nam có thể duy trì lộ trình tăng trưởng hành khách hàng năm từ 10-12% mỗi năm trong năm năm tới, tạo cơ hội cho tất cả các bên bao gồm sân bay, dịch vụ sân bay, hãng hàng không và đơn vị xử lý hàng hóa.
Thứ hai, chính sách thị thực. Trước đây, một trong những bất lợi chính của Việt Nam với tư cách một điểm du lịch so với các nước trong khu vực là chính sách thị thực chặt chẽ.
Tuy nhiên, trong tháng 8 năm 2023, Việt Nam đã phần nào cân bằng cuộc chơi bằng cách triển khai chính sách thị thực đơn giản hơn, bao gồm: Miễn thị thực (visa) nhập cảnh lên đến 45 ngày (trước đây là 15 ngày) cho 25 quốc gia. Quy định mới này tương tự chính sách miễn thị thực hiện tại của Thái Lan (mặc dù áp dụng ít quốc gia hơn: Thái Lan miễn thị thực 45 ngày cho 93 quốc gia bao gồm Trung Quốc).
Đơn xin thị thực điện tử (E-visa) hiện có sẵn cho tất cả các quốc gia (trước đây giới hạn ở 80 quốc gia) và thời hạn thị thực được kéo dài tối đa ba tháng (trước đây tối đa một tháng).
Thứ ba, cạnh tranh ít gay gắt hơn và tàu bay có sẵn làm tăng giá vé trung bình và cải thiện biên lợi nhuận trong ngắn hạn. Trong năm 2019, Bamboo Airways tăng vốn, tăng đội tàu bay từ 3 máy bay trong năm 2018 lên 30 máy bay vào năm 2019, điều này khiến cho biên lợi nhuận gộp cốt lõi của các hãng hàng không hiện nay giảm 300 điểm cơ bản.
Thời điểm tăng trưởng đạt mức đỉnh, Bamboo chiếm 16% thị phần vào năm 2022 trước khi thu hẹp quy mô do khó khăn tài chính. Bamboo hiện chỉ khai thác 7 tàu bay và đã chấm dứt các chuyến bay quốc tế để tái cấu trúc.
Mặt khác, Viettravel Airlines tham gia thị trường trong năm 2020 chỉ khai thác 3 tàu bay.
Kể từ tháng 1/2024, khoảng 44 máy bay tương đương khoảng 20% tổng số tàu bay của tất cả các hãng hàng không Việt Nam, đang sử dụng động cơ Pratt & Whitney đã được gắn cờ kiểm tra trên toàn cầu và cần phải nằm đất từ 100-200 ngày để thực hiện kiểm tra và sửa chữa bắt buộc. Trong số 44 máy bay đó, VietJet và Vietnam Airlines lần lượt có 24 (chiếm 28% đội bay) và 20 chiếc (chiếm 19% đội bay). Nguồn cung tàu bay dự kiến sẽ giảm 35%, đẩy giá vé máy bay lên cao hơn nữa.
Minh An (t/h)Ngày 15/1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội đồng Lý luận Trung ương, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề: “Những vấn đề lý luận và thực tiễn về xây dựng văn hóa trong Đảng giai đoạn mới”.